Bản tin Corona 20/02: Tất cả 74 người nghi nhiễm tại Hà Nội đều đã âm tính, Hồng Kông có thêm ca tử vong

Tính đến 7h sáng ngày 20/2, Việt Nam đã có 14/16 bệnh nhân khỏi bệnh nCov 19, trong số này, 13 bệnh nhân đã ra viện, riêng bệnh nhân Việt kiều người Mỹ hiện đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM ở lại theo dõi thêm, và chờ ngày ra viện sớm. Như vậy, Việt Nam chỉ còn lại 2 trường hợp đang điều trị: là em bé 3 tháng tuổi điều trị tại Bệnh viện Nhi TW, và bệnh nhân 54 tuổi đến từ Vĩnh Phúc. Riêng trường hợp cháu bé 3 tháng tuổi thì đã xét nghiệm âm tính, đang chờ theo dõi thêm.

Các khu vực có ổ dịch COVID-19 tại Việt Nam gồm: xã Sơn Lôi, Quất Lưu, Thiện Kế, Gia Khánh (Bình Xuyên - Vĩnh Phúc), xã Minh Quang (Tam Đảo - Vĩnh Phúc), xã Hợp Hòa (Tam Dương - Vĩnh Phúc), xã Định Hóa (Yên Định - Thanh Hóa), phường 5 (quận 3 - TP. Hồ Chí Minh).

Riêng Khánh Hòa đã đủ điều kiện để công bố hết dịch bởi hơn 1 tháng không có ca nhiễm mới, Thanh Hóa nếu 3 ngày nữa không có ca nhiễm mới cũng sẽ đủ điều kiện hết dịch.

1. Hà Nội: 74 người nghi nhiễm COVID-19 đều có kết quả xét nghiệm âm tính

Theo báo cáo mới nhất của Sở Y tế cập nhật đến hết ngày 19/2, Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp bệnh nhân mắc COVID-19, tổng số ca nghi nhiễm COVID-19 được cộng dồn từ đầu mùa dịch đến nay là 74 trường hợp, tất cả đều có kết quả xét nghiệm âm tính. Trên địa bàn Hà Nội hiện vẫn đang có 409 người đến từ vùng dịch COVID-19 phải giám sát y tế, 55 người phải cách ly tập trung tại Bệnh viện Công an Thành phố.

2. Tình hình Covid 19 trên thế giới: Hồng Kông, Trung Quốc có thêm 1 ca tử vong mới

Thế giới: 75.202 người mắc, 2.010 người tử vong, trong đó:

  • Lục địa Trung Quốc: 2.004 người tử vong;
  • Phillippines: 01 người tử vong;
  • Hồng Kông (Trung Quốc): 02 người tử vong.
  • Nhật Bản: 01 người tử vong.
  • Pháp: 01 người tử vong.
  • Đài Loan: 01 người tử vong.

Trường hợp tử vong thứ hai ở đặc khu hành chính Hong Kong là một người đàn ông 70 tuổi, có tiền sử bệnh khác. Theo báo South China Morning Post, bệnh nhân có tiền sử bệnh tiểu đường và suy thận, sống một mình và từng đến Trung Quốc đại lục hôm 22-1, sau đó nhập viện ở Hong Kong ngày 2-2. Bệnh nhân COVID-19 đầu tiên chết ở Hong Kong cũng bị bệnh tiểu đường. Hiện Hong Kong còn 61 ca nhiễm.

3. Hồ Bắc có thêm 1660 ca nhiễm mới

Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc cho biết đến ngày 19/2, thành phố Vũ Hán có thêm 1.660 ca nhiễm mới và 116 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong tại Vũ Hán lên 1.497 ca. Đến nay, toàn tỉnh Hồ Bắc đã có hơn 9.100 người phục hồi và được cho xuất viện trong khi khoảng 11.200 người vẫn đang trong tình trạng nặng hoặc nguy kịch.

Các bệnh nhân tại một bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc)
Các bệnh nhân tại một bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc)

4. Cảnh báo dịch bệnh bùng phát trở lại khi người dân Trung Quốc đi học, đi làm lại

Một nghiên cứu gần đây trên hơn 72.000 bệnh nhân tại Trung Quốc trong giai đoạn từ 8-12-2019 đến 11-2-2020 của nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc cho thấy số ca nhiễm virus corona chủng mới đạt đỉnh điểm vào đầu tháng 2.

Con số bệnh nhân bắt đầu có triệu chứng bệnh COVID-19 cao nhất là vào ngày 1-2. Kể từ đó trở đi không còn nhiều ca nhiễm mới cao như vậy nữa. Theo nhóm nghiên cứu, đây là dấu hiệu cho thấy số người bệnh đang giảm dần. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng cảnh báo rằng Trung Quốc nên chuẩn bị cho "khả năng bùng phát trở lại của dịch bệnh" một khi người dân Trung Quốc đi học và đi làm trở lại.

5. Hơn 80 cuộc thử nghiệm lâm sàng nghiên cứu thuốc điều trị COVID-19

Theo trang Nature, giới khoa học Trung Quốc đang có hơn 80 cuộc thử nghiệm lâm sàng được tiến hành hoặc chờ tiến hành để nghiên cứu điều trị COVID-19. Các loại thuốc mới và cả các loại thuốc trong y học cổ truyền đều được đưa vào nghiên cứu. Hiện, quốc gia này đang thử nghiệm các phương pháp điều trị COVID-19, từ sử dụng thuốc chữa HIV, phương pháp tế bào gốc đến sử dụng các loại thuốc y học cổ truyền.... Tổ chức Y tế thế giới (WHO) yêu cầu Trung Quốc đặt ra các tiêu chuẩn nghiêm ngặt trong nghiên cứu chứng minh các thử nghiệm có hiệu quả: về tham số nghiên cứu như nhóm kiểm soát, tính ngẫu nhiên, Cách đo lường kết quả lâm sàng .... nếu không những nỗ lực nghiên cứu sẽ vô ích

Quy trình thử nghiệm lâm sàng của WHO được thiết kế để đảm bảo độ linh hoạt, cho phép giới nghiên cứu thu thập kết quả. Quy trình này sẽ so sánh 2 - 3 phương pháp điều trị có cơ sở khoa học, bao gồm phương pháp kết hợp thuốc HIV và sử dụng thuốc kháng virus thử nghiệm remdesivir.

Trong các thử nghiệm lâm sàng nếu thử nghiệm nào hiệu quả, sẽ mang lại lợi ích cho người bệnh ngay lập tức. Trong quá trình tiến hành các thử nghiệm, WHO sẽ tham vấn phương án điều trị nào nên tiếp tục và phương án nào nên loại bỏ.

thuốc điều trị COVID-19
Trung Quốc và nhiều quốc gia khác trên thế giới đang đẩy mạnh việc sản xuất thuốc điều trị dịch bệnh

6. Không rõ 92 ca lây nhiễm Covid 19 ở ngoài Trung Quốc có liên quan đến quốc gia này hay không

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố đã phát hiện 92 ca lây nhiễm chủng mới của virus Corona từ người sang người tại 12 quốc gia bên ngoài Trung Quốc, song WHO không có dữ liệu để so sánh là có liên quan đến nguồn lây từ Trung Quốc hay không.

Hiện WHO vẫn chưa thấy một sự lây truyền cục bộ liên tục, ngoại trừ một vài trường hợp cụ thể như ở trên du thuyền Diamond Princess đang bị cách ly ở Nhật Bản. Đoàn công tác của WHO đang có mặt tại Trung Quốc có thể sẽ tới thành phố Vũ Hán, tâm điểm của dịch bệnh để nghiên cứu rõ tình hình. Hiện có 29 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới ghi nhận có ca nhiễm Covid-19./.

7. Hàn Quốc xác nhận 15 ca nhiễm mới

Hãng thông tấn Yonhap dẫn thông báo của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc xác nhận có 15 ca nhiễm COVID-19 mới, nâng tổng số người nhiễm bệnh ở nước này lên 46 người. Trong các ca nhiễm mới, có 13 ca là cư dân của thành phố Daegu, tỉnh Gyeongsang.

Corona hàn Quốc
Số ca nhiễm virus Corona mới ở Hàn Quốc tăng thêm

8. Nga cấm công dân Trung Quốc nhập cảnh

Phó thủ tướng Nga phụ trách vấn đề y tế, bà Tatiana Golikova, cho biết từ ngày 20-2, Nga sẽ tạm ngừng nhập cảnh tại các cửa khẩu tất cả công dân Trung Quốc đến Nga vì mục đích công tác, việc riêng, học tập và du lịch. Quyết định này được đưa ra do dịch COVID-19 ở Trung Quốc đang diễn biến xấu đi trong khi số công dân Trung Quốc tới Nga tiếp tục gia tăng.

9. Châu Phi, Mỹ Latin có thể phát hiện COVID-19 cuối tuần này

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), 40 quốc gia ở châu Phi và 29 quốc gia ở Mỹ Latin dự kiến có khả năng phát hiện COVID-19 vào cuối tuần này. Nhiều trong số các quốc gia này đã và đang gửi các mẫu xét nghiệm đến những quốc gia khác, và đợi kết quả trong vài ngày. Giờ họ có thể tự xét nghiệm trong vòng 24-48 giờ.

Châu Phi, Mỹ Latin có thể phát hiện COVID-19 cuối tuần này
Kiểm tra thân nhiệt tại một sân bay ở Châu Phi

10. 500 hành khách sẽ rời du thuyền Diamond Princess hôm nay

Đài truyền hình NHK của Nhật đưa tin 500 du khách rời du thuyền Diamond Princess bắt đầu từ 19-2, riêng những người từng tiếp xúc gần gũi với các bệnh nhân COVID-19 sẽ ở lại thuyền lâu hơn. Quá trình du khách rời thuyền sẽ hoàn tất trong ngày mai 21/2. Cho đến nay đã có hơn 540 người nhiễm COVID-19 trên du thuyền vốn có hơn 3.700 hành khách và thành viên thủy thủ đoàn này. Khoảng nửa số hành khách trên du thuyền Diamond Princess là người Nhật.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

9.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan