Bản tin Corona 23/02: Đề xuất học sinh đi học lại từ 2/3, COVID-19 diễn biến phức tạp

Nhiều ý kiến thống nhất đề xuất học sinh cả nước đi học từ 2 /3, Dịch covid-19 diễn biến phức tạp, người đi từ Sơn Lôi – Vĩnh phúc phải cách ly tập trung 14 ngày. Bên cạnh đó, diễn biến covid-19 tại Hàn Quốc, Nhật Bản ngày càng phức tạp.

Đề xuất học sinh cả nước đi học từ 2/3

Bàn thảo về thời điểm cho học sinh, sinh viên đi học trở lại, đa số các ý kiến tại Cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 đều thống nhất đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét cho đi học trở lại vào đầu tháng 3 tới. Khẳng định tình hình dịch bệnh trên thế giới còn nhiều phức tạp, tuy nhiên hiện nay, Việt Nam đang ứng phó với dịch bệnh khá tốt. Đồng thời, việc tổ chức đi học trở lại phải bảo đảm các giải pháp an toàn học đường để ngăn ngừa dịch bệnh như: Bố trí nước rửa, xà phòng... đặt ở những khu vực đông người để sát khuẩn.

Các ý kiến cũng nhấn mạnh rằng học sinh, sinh viên đi học không phải đeo khẩu trang. Bởi đeo khẩu trang chỉ có tác dụng ngăn ngừa người nhiễm bệnh lây lan ra cộng đồng, không có tác dụng phòng bệnh, thậm chí đeo khẩu trang không đúng cách còn không tốt cho sức khỏe.

Sau cuộc họp này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT sẽ quyết định điều chỉnh khung thời gian năm học. Theo đó, thời gian kết thúc năm học sẽ lùi một tháng tương ứng với thời gian đã nghỉ, vào ngày 30/6. Dự kiến kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức từ ngày 23 đến 26/7.

Học sinh có thể trở lại trường học vào ngày 2/3
Học sinh có thể trở lại trường học vào ngày 2/3

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, người đi từ Sơn Lôi – Vĩnh phúc phải cách ly tập trung 14 ngày

Bộ Y tế cho biết mặc dù đã có khuyến cáo và áp dụng các biện pháp kiểm soát để người dân không đi ra khỏi khu vực có dịch (xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) nếu không có việc cấp thiết, tuy nhiên đến nay vẫn có một số người dân đi khỏi những khu vực này.

Để chủ động phòng ngừa, Bộ Y tế hướng dẫn với những người đến từ hoặc đi qua các xã có trường hợp mắc bệnh và có lây lan thứ phát tại cộng đồng (xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) phải áp dụng biện pháp cách ly tại cơ sở cách ly tập trung trong 14 ngày kể từ ngày rời Sơn Lôi. Trường hợp có sốt, ho phải đưa đến cơ sở y tế ngay để cách ly và lấy mẫu.

Người đến từ hoặc đi qua các xã có trường hợp mắc bệnh nhưng chưa có lây lan thứ phát gồm xã Quất Lưu, xã Thiện Kế, thị trấn Gia Khánh thuộc huyện Bình Xuyên, xã Minh Quang huyện Tam Đảo, thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc đều phải khai báo và đăng ký với chính quyền địa phương và áp dụng biện pháp theo dõi sức khỏe tại nơi ở hoặc nơi lưu trú trong vòng 14 ngày, trường hợp có sốt, ho, khó thở phải đến cơ sở y tế để cách ly, điều trị.

Đo thân nhiệt cho người dân xã Sơn Lôi, tại chốt kiểm soát của xã.
Đo thân nhiệt cho người dân xã Sơn Lôi, tại chốt kiểm soát của xã

Cập nhật số liệu Covid-19 trên thế giới

Toàn bộ 17 tỉnh thành Hàn Quốc đều có ca nhiễm Covid-19

Đến sáng 23-2, Hàn Quốc ghi nhận thêm 87 ca COVID-19 mới, đưa tổng số ca nhiễm cả nước lên 433 ca. Có 18 người đã được điều trị khỏi. Theo đài KBS, với ca nhiễm lần đầu xuất hiện ở một số địa phương như tỉnh Gangwon, thành phố Sejong và thành phố Ulsan, dịch COVID-19 đã lan ra toàn bộ 17 tỉnh, thành trên toàn Hàn Quốc.

Hiện tại, Hàn Quốc đã ghi nhận hai trường hợp tử vong. Tuy nhiên, cảnh sát tỉnh Bắc Gyeongsang cho biết họ vừa phát hiện COVID-19 trên thi thể một người đàn ông ngoài 40 tuổi tử vong tại nhà riêng ở thành phố Gyeongju. Cảnh sát và nhân viên y tế đang phân tích và điều tra, xem liệu người đàn ông này có thực sự tử vong vì virus corona hay không.

Hàn Quốc: Hơn 9.000 thành viên giáo phái Shincheonji bị cách ly

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) đã đặt 9.336 thành viên của giáo phái có tên Shincheonji (Tân Thiên Địa) ở nước này vào diện tự cách ly sau khi phát hiện 38 ca nhiễm mới ở thành phố Daegu liên quan đến giáo phái này. Toàn bộ số người này đã bị cách ly tại nhà với sự theo dõi chặt chẽ của giới chức địa phương.

Nhân viên y tế làm việc tại cơ sở xét nghiệm sơ bộ cho các bệnh nhân nghi ngờ nhiễm virus corona ở Seoul,
Nhân viên y tế làm việc tại cơ sở xét nghiệm sơ bộ cho các bệnh nhân nghi ngờ nhiễm virus corona ở Seoul,

Theo thông báo, 544 người thuộc giáo phái Shincheonji nghi nhiễm bệnh đã được xét nghiệm, sau khi một phụ nữ 61 tuổi được cho đã lây nhiễm cho nhiều người khác khi tham gia vào một buổi lễ cầu nguyện của giáo phái này hồi tuần trước ở Daegu.

Hàn Quốc: Samsung ngừng một nhà máy vì virus corona

Nhà máy sản xuất điện thoại cao cấp của Samsung tại thành phố Gumi phải ngừng hoạt động, sau khi có một nhân viên nhiễm virus corona.

Theo Reuters, Samsung sẽ cho ngừng hoạt động nhà máy này đến ngày 25/2, đồng thời đưa những người đã tiếp xúc với nhân viên nói trên vào khu vực cách ly để kiểm tra sức khỏe.

Nhật Bản thêm 4 ca nhiễm mới, 2 ca không rõ nguồn lây bệnh

Ngày 22-2, giới chức Nhật Bản xác nhận thêm 4 ca nhiễm mới, trong đó có một phụ nữ độ tuổi 60, là giáo viên tại một trường trung học cơ sở ở tỉnh Chiba, không rõ nguồn lây từ đâu. địa phương sẽ đóng cửa trường học nơi bàn làm việc trong 2 ngày kể từ ngày 25-2. Một trường hợp không rõ nguồn lây khác là một phụ nữ khoảng 30 tuổi, cũng ở tỉnh Chiba. Bệnh nhân nhập viện nhưng không có triệu chứng gì. Không có mối liên hệ giữa hai bệnh nhân này và hiện cũng không rõ hai bệnh nhân bị nhiễm bệnh theo cơ chế nào. Đến nay Nhật Bản đã ghi nhận 100 ca nhiễm trên đất liền và hơn 600 ca nhiễm khác trên du thuyền Diamond Princess, 3 ca đã tử vong.

Corona
Nhật Bản thêm 4 ca nhiễm mới

Bệnh nhân phục hồi ở Vũ Hán sẽ bị cách ly thêm 14 ngày

Cơ quan phòng và kiểm soát dịch bệnh ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, tuyên bố bệnh nhân COVID-19 sau khi hồi phục sẽ tiếp tục bị cách ly tại các khu vực được chỉ định trong vòng 14 ngày trước khi được xuất viện.

Biện pháp này sẽ áp dụng từ ngày 22-2. Sau hai tuần được giám sát y tế, các bệnh nhân này sẽ được phép trở về nhà.

Cũng từ ngày 22-2, thành phố Vũ Hán tiến hành xét nghiệm axit nucleic tại tất cả các cơ sở chăm sóc người cao tuổi. Dự kiến việc xét nghiệm hoàn tất vào ngày 28-2. Những người có kết quả xét nghiệm dương tính sẽ được chuyển tới điều trị tại các bệnh viện được chỉ định ở Vũ Hán.

Động thái này diễn ra sau khi một số cơ sở chăm sóc người cao tuổi đã ghi nhận một số ca nhiễm và nghi nhiễm, trong đó có Viện phúc lợi xã hội nằm đối diện chợ hải sản Huanan vốn được cho là nơi khởi phát dịch COVID-1.

Hồ Bắc nói virus corona có thể ủ bệnh 27 ngày

Hồ Bắc cho biết một người đàn ông 70 tuổi tại tỉnh này nhiễm virus corona nhưng không có triệu chứng cho đến 27 ngày sau. Ông bị sốt vào ngày 20/2 và xét nghiệm một ngày sau đó cho kết quả dương tính với nCoV. Điều này có nghĩa là trong trường hợp của ông Jiang, virus đã ủ bệnh 27 ngày thay vì 2-14 ngày theo quan niệm thông thường.

Nghiên cứu công bố trên tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ hôm qua cũng cho biết một cô gái 20 tuổi đến từ Vũ Hán đã lây nCoV cho 5 người thân ở An Dương, Hà Nam dù không có triệu chứng sau hơn một tháng.

Ý, Iran có thêm ca tử vong

Hãng thông tấn ANSA dẫn các nguồn tin y tế của Ý ngày 22-2 cho biết đã có ca tử vong thứ hai vì nhiễm COVID-19 tại nước này. Bệnh nhân là một phụ nữ sống tại thành phố Milan, thủ phủ vùng Lombardy.

Tổng số ca nhiễm bệnh tại nước này hiện đã lên đến 29 người, tăng 13 người so với một ngày trước đó. Bệnh nhân chủ yếu tập trung tại vùng Veneto và Lombardia ở phía Bắc Ý. Thủ tướng Ý Giuseppe Conte khẳng định đã tiến hành cách ly tất cả những người đã tiếp xúc với các trường hợp nhiễm COVID-19 và sẵn sàng đánh giá các giải pháp mới.

Cùng ngày, Bộ Y tế Iran thông báo có thêm 10 ca nhiễm COVID-19 mới ở nước này, trong số này có một ca tử vong. Như vậy số ca tử vong do COVID-19 ở Iran hiện đã tăng lên 5 ca, số ca nhiễm là 28.

6 người Úc từ du thuyền Diamond Princess nhiễm COVID-19

Nhà chức trách Úc ngày 22-2 xác nhận thêm 2 công dân Úc được đưa về nước từ du thuyền Diamond Princess ở Nhật Bản đã cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới (SARS-CoV-2). Như vậy đến nay đã có 6 người Úc từ du thuyền Diamond Princess nhiễm bệnh, theo The Guardian.

Có tất cả 170 công dân Úc trên du thuyền được đưa về nước bằng máy bay vào ngày 20-2 và sẽ bị cách ly trong hai tuần kể từ khi rời tàu.

Tổng giám đốc WHO: 'Cánh cửa cơ hội kiềm chế COVID-19 đang khép lại'

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi các quốc gia cần hành động nhanh chóng vì cánh cửa cơ hội để ngăn dịch bệnh COVID-19 lây lan rộng hơn đang dần khép lại. "Nó có thể chuyển biến theo bất kỳ hướng nào. Nếu chúng ta làm tốt, chúng ta có thể ngăn chặn bất kỳ cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nào xảy ra. Nhưng nếu chúng ta lãng phí cơ hội, thì chúng ta sẽ gặp vấn đề nghiêm trọng" - ông Tedros giải thích.

Úc sẽ cho phép học sinh ở Trung Quốc nhập cảnh trở lại

Bộ trưởng Giáo dục Úc Dan Tehan ngày 22-2 cho biết nước này sẽ nới lỏng lệnh cấm nhập cảnh nhằm cho phép một số học sinh lớp 11 và 12 tại Trung Quốc, ngoại trừ tỉnh Vũ Hán, được vào Úc.

Những học sinh này sẽ được xem xét theo từng trường hợp và phải trải qua quá trình phê duyệt 13 bước. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 100.000 du học sinh đại học tại Úc đang mắc kẹt tại Trung Quốc và một số nước.

3.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan