Bản tin Corona 26/02: Ổ dịch Hàn Quốc tiếp tục nóng | VN 13 ngày không có ca mới

Vẫn chưa chốt phương án học sinh cả nước trở lại trường vào ngày 2/3, bệnh nhân cuối cùng nhiễm Covid-19 của Việt Nam đã âm tính 2 lần, chuẩn bị được ra viện, Iran vừa thông báo thêm 2 ca tử vong, còn Hàn Quốc thêm 60 trường hợp nhiễm mới, đưa tổng số ca nhiễm hiện nay lên 893. Trong khi đó Ý ghi nhận 229 ca nhiễm, nhiều nhất châu Âu hiện nay. Đây là những thông nổi bật có trong bản tin Corona hôm nay. Sau đây là thông tin chi tiết.

Bệnh nhân mắc Covid - 19 duy nhất đến thời điểm này ở Việt Nam đã 2 lần cho kết quả xét nghiệm âm tính, đủ điều kiện xuất viện theo quy định của Bộ Y tế. Bệnh nhân này đã được ra viện trong chiều 25/2. Như vậy cả 16/16 bệnh nhân nhiễm Covid -19 ở VN đều đã khỏi bệnh.

Gần 900 người nhiễm nCoV tại Hàn Quốc

Hàn Quốc ghi nhận thêm 60 ca nhiễm nCoV mới, nâng tổng số người nhiễm tại nước này lên 893, trong đó 9 người đã tử vong.

Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) hôm nay cho biết đây là mức tăng thấp nhất trong vòng 4 ngày qua. Hàn Quốc cũng ghi nhận thêm hai ca tử vong, nâng tổng số người chết vì Covid-19 tại nước này lên 9. Hai ổ dịch lớn nhất tại thành phố Daegu và quận Cheongdo, tỉnh Bắc Gyeongsang tiếp tục mở rộng, chiếm hơn một nửa số trường hợp nhiễm nCoV tại nước này. Chính phủ Hàn Quốc khẳng định sẽ áp dụng "các biện pháp đặc biệt" để ngăn virus lây lan, bao gồm bổ sung ngân sách để giảm thiểu tác động của dịch Covid-19 với nền kinh tế nước này.

Hãng Reuters đưa tin trong ngày 25/2, người đứng đầu Tân Thiên Địa cho biết đã đồng ý cung cấp danh sách tất cả thành viên của giáo phái, ước tính khoảng 215.000 người, cho các nhà chức trách Hàn Quốc để tiến hành xét nghiệm COVID-19.

Xe cấp cứu chuyển bệnh nhân nhân COVID-19 đến một bệnh viện ở Daegu
Xe cấp cứu chuyển bệnh nhân nhân COVID-19 đến một bệnh viện ở Daegu

Một tiếp viên hãng Korean Air cũng vừa được xác nhận dương tính với COVID-19, theo Reuters. Hiện hãng đã đóng cửa văn phòng gần sân bay quốc tế Incheon, Seoul. Hiện chưa có thông tin chi tiết về các chuyến bay và chặng bay mà tiếp viên này từng phục vụ.

Hoạt động bí mật của Tân Thiên Địa và phản ứng chậm của chính phủ được cho là nguyên nhân chính khiến Hàn Quốc khó kiểm soát dịch Covid-19.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ ngày hôm qua khuyến cáo công dân nước này nên tránh những chuyến đi không thật sự cần thiết đến Hàn Quốc.

Dừng nhập cảnh người từ vùng dịch Hàn Quốc

Việt Nam dừng nhập cảnh người đến hoặc đi qua vùng có dịch của Hàn Quốc và các nước khác, theo chỉ thị của Thủ tướng ngày 25/2. Những người nhập cảnh Việt Nam vì mục đích công vụ hoặc trường hợp đặc biệt phải khai báo y tế và cách ly tập trung 14 ngày. Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam không đến các vùng có dịch, trừ trường hợp cần thiết; nếu vẫn đi thì khi nhập cảnh trở lại Việt Nam phải cách ly tập trung 14 ngày. Bộ vận động người Việt đang sinh sống, làm việc tại Hàn Quốc, đặc biệt là tâm dịch Daegu và Gyeongsangbuk, tuân thủ hướng dẫn phòng chống dịch của chính quyền sở tại.

Việt Nam khuyến cáo công dân không rời Hàn Quốc

Việt Nam khuyến cáo công dân không rời Hàn Quốc

Cục Lãnh sự khuyến cáo người Việt ở Hàn Quốc hạn chế đi lại, không rời khỏi nước này khi không cần thiết để ngăn ngừa nCoV lây lan.

Công dân Việt Nam đang có mặt ở Hàn Quốc cũng cần thực hiện nghiêm các hướng dẫn, tuân thủ tuyệt đối quy tắc phòng tránh dịch Covid-19 của cơ quan chức năng Hàn Quốc gồm tránh tiếp xúc, tụ tập đông người, giữ vệ sinh, cách ly và tự cách ly, thông cáo ngày 24/2 của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao cho biết.

Hàn Quốc trở thành ổ dịch Covid-19 lớn thứ 2 sau Trung Quốc
Hàn Quốc trở thành ổ dịch Covid-19 lớn thứ 2 sau Trung Quốc

Người về từ vùng dịch Hàn Quốc phải cách ly tập trung

Những người nhập cảnh đến từ hoặc đi qua khu vực Daegu và Bắc Gyeongsang phải cách ly tập trung, theo văn bản của Bộ Y tế.

Bộ Y tế ngày 24/2 đề nghị các tỉnh thành áp dụng khai báo y tế đối với tất cả khách nhập cảnh đến từ hoặc đi qua Hàn Quốc. Phát hiện sớm những người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở và những người đến từ hoặc đi qua khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang để tổ chức cách ly y tế kịp thời.

Tất cả những người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở được phát hiện tại cửa khẩu phải lập tức cách ly tuyệt đối tại cơ sở y tế và lấy mẫu xét nghiệm.

Đối với những người nhập cảnh đến từ hoặc đi qua khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang, Hàn Quốc trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh phải được cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh, thành phố.

Chưa chốt được nơi cách ly 20 khách Hàn Quốc

Sáng 25/2, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho hay các đơn vị liên quan đang họp bàn, tìm cơ sở cách ly phù hợp với nhóm du khách đến từ thành phố Daegu (Hàn Quốc). Thành phố cũng tính vận chuyển đoàn khách này về nước bằng máy bay. Tuy nhiên phương án này chưa được chốt. 20 du khách Hàn Quốc và 2 người Thái Lan sẽ ở lại Bệnh viện Phổi trong khi chờ chính quyền thu xếp cơ sở cách ly.

Máy bay đưa đoàn khách Hàn Quốc đến sân bay quốc tế Đà Nẵng ngày 24/2
Máy bay đưa đoàn khách Hàn Quốc đến sân bay quốc tế Đà Nẵng

Việt Nam 13 ngày không ghi nhận ca nhiễm mới

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam sáng nay tuyên bố Việt Nam đã thắng trong trận đầu tiên chống dịch Covid-19, đồng thời cảnh báo giai đoạn mới của cuộc chiến sẽ khó lường. Đến sáng 25/2, người cuối cùng trong số 16 ca nhiễm virus corona khỏi bệnh hoàn toàn. Việt Nam 13 ngày không ghi nhận ca nhiễm mới, tổ chức giám sát và cách ly kịp thời những người trong diện nghi nhiễm, tránh bệnh lây lan ra cộng đồng. Việt Nam đã xử lý tốt đối với người về/đến từ Trung Quốc, giờ đây tiếp tục là Hàn Quốc và còn thêm các nước khác.

Chưa chốt việc 'cho học sinh đi học trở lại vào ngày 2-3'

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 24-2, Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, chưa thể chốt học sinh sẽ đi học lại vào ngày 2-3, hiện đấy mới là phương án chuẩn bị sẵn sàng; còn phải tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh đến hết tuần này. Trước đó ít ngày, Bộ GD&ĐT thống nhất phương án học sinh sẽ trở lại trường vào 2/3. Tuy nhiên, ngay sau đó, dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại Hàn Quốc và NHật Bản, những quốc gia có giao thương hằng ngày với Việt Nam, do đó, để đảm bảo an toàn, người đứng đầu chính phủ yêu cầu tất cả các ngành, các cấp ưu tiên cho việc phòng dịch. Và để đảm bảo an toàn cho học sinh, cần nghiên cứu thêm về phương án ngày trở lại trường của học sinh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp

Việt Nam có khoảng 30 đơn vị có thể xét nghiệm Covid-19

Thông tin từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết Việt Nam có khoảng 30 phòng xét nghiệm có thể xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trong thời gian tới.

Trong số này có các viện: Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương; Viện Pasteur TP.HCM; Viện Pasteur Nha Trang; Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên; Viện Sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng trung ương.

Bên cạnh đó là các trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Lào Cai, Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Đà Nẵng.

Các bệnh viện đủ năng lực xét nghiệm gồm Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi trung ương, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Trung ương Huế.

Một số đơn vị khác là Viện Thú y; Viện Vệ sinh phòng dịch quân đội; Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga; Trung tâm Chẩn đoán thú y trung ương, 6 chi cục thú y vùng.

Chỉ định xét nghiệm chẩn đoán virus corona
30 đơn vị tại Việt Nam có thể xét nghiệm Covid-19

Tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới

Dịch tại Trung Quốc có dấu hiệu hạ nhiệt, tuy nhiên Hàn Quốc vẫn tiếp tục là quốc gia gây chú ý khi số ca mắc và tử vong ngày càng tăng.

Thế giới: 80.153 người mắc, 2.703 người tử vong, trong đó:

  • Lục địa Trung Quốc: 2.663 người tử vong.
  • Hồng Kông: 02 người tử vong.
  • Đài Loan: 01 người tử vong.
  • Phillippines: 01 người tử vong
  • Nhật Bản: 01 người tử vong.
  • Pháp: 01 người tử vong.
  • Iran: 14 người tử vong
  • Tàu Diamond Princess: 04 người tử vong
  • Hàn Quốc: 09 người tử vong
  • Ý: 07 người tử vong.

Số người chết giảm, số ca nhiễm tăng nhẹ ở Trung Quốc

Hãng tin Reuters dẫn số liệu được Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc công bố ngày 25-2 cho thấy đã có thêm 71 người chết vì dịch COVID-19 tại Trung Quốc đại lục, giảm gần một nửa so với con số 150 người của ngày trước đó

Số ca nhiễm mới trên toàn Trung Quốc đại lục là 508 người, tăng nhẹ so với con số 409 của ngày 23-2. Tổng số ca nhiễm tại Trung Quốc đại lục tính tới cuối ngày 24-2 là 77.658, tổng số ca tử vong là 2.663.

Tâm dịch Hồ Bắc vẫn chiếm phần lớn số ca nhiễm và tử vong mới của Trung Quốc với 499 ca nhiễm mới và 68 ca tử vong trong ngày 24-2.

Tuy nhiên, ở các vùng khác trên cả nước, số ca nhiễm mới đã giảm ngày thứ tư liên tiếp.

Ông Liang Wannian, người dẫn đầu nhóm chuyên gia của NHC tháp tùng các chuyên gia WHO đang ở Trung Quốc, khẳng định virus corona mới vẫn chưa đột biến. Ông này cũng cho biết nghiên cứu cũng cho thấy dơi là vật chủ có khả năng nhất và nó có thể đã được truyền sang cầy hương trước khi lây sang người.

Các bệnh nhân tại một bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc)
Số người chết do dịch covid-19 giảm ở Trung Quốc

Ý: 229 người nhiễm COVID-19, 11 thị trấn bị phong tỏa

Đã có thêm 10 người dương tính với virus corona chủng mới đã được ghi nhận tại Ý trong ngày 24-2, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên con số 229, biến Ý trở thành nước có người nhiễm COVID-19 nhiều nhất châu Âu. 6 trong 7 ca tử vong ở Ý xảy ra tại vùng Lombardy - phía bắc nước này. 11 thị trấn với khoảng 50.000 dân đang bị phong tỏa trong nỗ lực kiềm chế dịch lây lan. Chính quyền đã ra lệnh cấm tụ tập đông người và đóng cửa các địa điểm vui chơi công cộng, trường học.

Du khách thứ 4 trên tàu Diamond Princess tử vong

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản ngày 25-2 đưa tin một hành khách trên du thuyền Diamond Princess đã qua đời vì nhiễm COVID-19. Nạn nhân lần này cũng là một hành khách lớn tuổi trong độ tuổi 80. Đây là ca tử vong thứ tư trên tàu này cho đến nay.

Tính đến nay, 691 người trên du thuyền Diamond Princess đã được xác định nhiễm virus SARS-CoV-2. Nhiều nước và vùng lãnh thổ đã đưa công dân trên du thuyền về nước.

Trong diễn biến liên quan, Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato ngày 25-2 cho rằng hiện còn quá sớm để nói đến việc hủy Olympics Tokyo mùa Hè, dự kiến khai mạc vào ngày 24-7 tới.

Tiếp theo là diễn biến về tình hình dịch bệnh tại một số quốc gia khác:

  • Iran ngày 25-2 thông báo nước này vừa có thêm 2 ca tử vong vì nhiễm COVID-19, nâng tổng số ca tử vong ở nước này lên 14 ca. Hiện cả Iran có 66 ca nhiễm COVID-19, chủ yếu tại thành phố Qom. Hãng thông tấn Fars dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Iran cho biết các chuyên gia và nhà khoa học của cơ quan này đã chế tạo thành công bộ xét nghiệm virus corona mới trong bối cảnh nước này đang trở thành tâm dịch của Trung Đông.
  • Thái Lan vừa có thêm 2 ca nhiễm mới, đưa tổng số ca nhiễm ở nước này lên con số 37. Hai bệnh nhân gồm 1 nam 1 nữ, đều có lịch sử đi Trung Quốc hoặc có tiếp xúc với du khách Trung Quốc.
  • Ở một động thái khác, theo theo hãng tin Reuters, chính quyền đặc khu Hong Kong vừa quyết định tiếp tục đóng cửa các trường học đến ngày 20-4 do lo ngại dịch bệnh.
xe buýt được cho là chở hành khách của du thuyền Diamond Princess, rời bến tàu Daikoku ở cảng Yokohama,
Xe buýt được cho là chở hành khách của du thuyền Diamond Princess, rời bến tàu Daikoku ở cảng Yokohama

WHO nói COVID-19 chưa phải là đại dịch

Tổng giám đốc WHO nhấn mạnh "vẫn còn quá sớm" để công bố COVID-19 là đại dịch, cho rằng nếu làm điều đó ngay lúc này có thể gây hoang mang và tạo ra suy nghĩ rằng dịch bệnh không thể bị khống chế hay đánh bại. Theo ông này, mức độ lây nhiễm và tử vong trên toàn cầu là chưa rõ ràng. Trong diễn biến khác liên quan, người đứng đầu nhóm chuyên gia của WHO tới Trung Quốc khẳng định số ca nhiễm mới ở Trung Quốc đang giảm là thật.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

49K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan