Dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư đại trực tràng

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi các bác sĩ khoa Nội ung bướu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Ung thư đại trực tràng và các phương pháp điều trị có thể ảnh hưởng đến khả năng cơ thể tiêu hóa thức ăn, chất lỏng và hấp thụ chất dinh dưỡng. Đối với người đã từng mắc bệnh, việc kết hợp các thức ăn lành mạnh, nhiều rau quả và protein nạc vào chế độ ăn uống có thể giúp cơ thể khỏe mạnh và đủ dinh dưỡng trong và sau điều trị.

Có rất nhiều phản ứng phụ khi mắc phải ung thư đại trực tràng và ngay cả khi điều trị: Tiêu chảy, táo bón, giảm cân hoặc tăng cân, chán ăn, ợ nóng, mệt mỏi, lượng máu thấp và tăng nguy cơ nhiễm trùng. Các phản ứng này làm cho cơ thể không thể hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết. Dưới đây là một số lời khuyên của PGS. TS. Nguyễn Tuyết Mai, trưởng khoa Nội ung bướu bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City về các loại thực phẩm nên ăn và nên kiêng:

1. Thực phẩm nên ăn

1.1 Ăn nhiều rau và hoa quả

Nên ăn các loại, rau quả màu nào thì đều cũng có những thành phần dinh dưỡng hỗ trợ hệ miễn dịch. Các loại rau màu xanh sẫm, xoài, dâu, và dưa là các loại rau quả rất tốt và cũng rất dễ ăn

Chế độ ăn
Các loại rau màu xanh sẫm rất tốt để hỗ trợ hệ miễn dịch

1.2 Uống nhiều nước

Uống nước giúp tiêu hóa dễ dàng hơn và đồng thời làm giảm bớt các tác dụng phụ như táo bón và mệt mỏi. Nếu uống nước không pha chế không làm bạn thích thì hãy vắt vào nước một ít chanh hoặc vài quả dâu.

1.3 Thực phẩm chế biến từ sữa

Ăn các thực phẩm làm từ sữa có nhiều canxi và vitamin D. Các probiotic trong thực phẩm này rất hữu ích cho việc tiêu hóa.

1.4 Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc như yến mạch cắt, quinoa và gạo lứt, cung cấp nhiều chất xơ và các vitamin và khoáng chất quan trọng như sắt, magie và folate.

>>Xem thêm: Thực dưỡng và ung thư: Những điều cần biết- Bài viết được viết bởi T.S, B.S Phạm Thị Việt Hương - Bác sĩ Huyết học – Ung thư - Đơn nguyên Huyết học và Trị liệu tế bào - Trung tâm Y học Tái tạo và Trị liệu tế bào, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

2. Thực phẩm nên kiêng

2.1 Hạn chế cà phê và rượu

Việc này giúp cải thiện năng lượng và do nhiều loại thuốc không tương thích tốt với lượng caffeine và rượu thông thường.

2.2 Kiêng đường

Một chế độ ăn uống lý tưởng cho ung thư đại trực tràng cũng tương tự như chế độ ăn kiêng đối với người bệnh tiểu đường; ăn thường xuyên, nhiều protein và hạn chế các thực phẩm chế biến, carbohydrate, đồ uống có đường và các món tráng miệng

Kiêng đường
Chế độ ăn uống lý tưởng cho ung thư đại trực tràng cũng tương tự như chế độ ăn kiêng đối với người bệnh tiểu đường

3. Hãy chia thành các bữa ăn nhỏ!

Ăn các bữa nhỏ một cách đều đặn có thể giúp bạn dễ dàng hấp thu được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết khi mà bạn có cảm giác ăn không ngon, và cũng có thể giúp cơ thể dễ dàng tiêu hóa và hấp thu hơn. Ăn các bữa nhỏ cũng giúp kiểm soát các triệu chứng liên quan đến việc chán ăn như mệt mỏi, trào ngược hay tiêu chảy.

Cũng theo PGS. TS. Nguyễn Tuyết Mai chế độ ăn uống nhiều rau xanh kết hợp với cá giàu axit béo omega-3 có thể giúp giảm viêm và giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư. Nhiều loại cá béo cũng là một nguồn giàu vitamin D, được chứng minh là giúp chống lại ung thư đại tràng và một số loại ung thư khác. Ngoài ra, nên hạn chế ăn thịt đỏ, thịt chế biến sẵn và đường tinh luyện.

Trong tháng 4 & 5/2021, khi có nhu cầu khám và điều trị Ung thư đại trực tràng tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Times City & Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park, quý khách hàng sẽ được hưởng ưu đãi kép:

- Miễn phí khám chuyên khoa và giảm giá 50% Gói sàng lọc ung thư đại trực tràng

- Giảm 50% chi phí đối với khách hàng có chỉ định điều trị sau khám. Chương trình áp dụng giới hạn cho kỹ thuật tương ứng từng bệnh viện và cho khách hàng lần đầu thực hiện kỹ thuật điều trị này tại Vinmec.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

25.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan