14 lợi ích sức khỏe hàng đầu của bông cải xanh

Bông cải xanh được chia làm ba loại chính gồm súp lơ xanh, bông cải mầm, súp lơ tím. Đây là nguồn thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa. Sau đây là 14 lợi ích mà bông cải xanh mang lại.

1. Chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất sinh học

Một trong những lợi ích lớn nhất mà bông cải xanh mang lại chính là hàm lượng các chất thiết yếu cao. Lượng vitamin, khoáng chất, chất xơ và một số hợp chất sinh học có trong bông cải xanh rất tốt cho sức khỏe. Bông cải xanh chứa nhiều vitamin C, vitamin A, vitamin K, vitamin B9 (Folate) và một số khoáng chất như Kali, Phốt-pho và Selen.

Bông cải xanh có thể ăn tươi hoặc nấu chính, cả hai cách sử dụng này đều có lợi cho sức khỏe nhưng có thành phần dinh dưỡng khác nhau. Những phương pháp chế biến khác nhau như luộc, xào hoặc hấp có thể thay đổi thành phần dinh dưỡng của chúng, đặc biệt là vitamin C, protein và đường. Hấp chín là phương pháp giúp bảo tồn được các chất dinh dưỡng tốt nhất.

Tuy vậy, việc hấp chín hay ăn tươi đều cung cấp lượng vitamin C tốt cho cơ thể. Khoảng 78g bông cải xanh nấu chín sẽ cung cấp 84% nhu cầu năng lượng tối thiểu cho cơ thể.

2. Chứa những chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ sức khỏe

Chất oxy hóa có trong bông cải xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Những chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bảo khỏi những tổn thương do các gốc tự do gây ra, giúp giảm viêm và bảo vệ cơ thể chống lại một số bệnh lý.

Bông cải xanh chứa nhiều glucoraphanin, đây là một hợp chất được chuyển hóa thành sulforaphane ở hệ tiêu hóa và có tác dụng chống oxy hóa. Các nghiên cứu trong ống nghiệm và trên động vật cho thấy sulforaphane làm giảm lượng đường trong máu, giảm cholesterol, giảm stress oxy hóa và các bệnh mãn tính. Tuy nhiên các nghiên cứu này cần có thêm thời gian để chứng minh có lợi trên cơ thể người.

Lutein và zeaxanthin cũng là những hợp chất chống oxy hóa có trong bông cải xanh. Chúng có tác dụng bảo vệ những tế bào mắt khỏi tổn thương oxy hóa

bông cải xanh
Bông cải xanh có chứa những chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ sức khỏe

3. Chứa các hợp chất sinh học giúp giảm hiện tượng viêm trong cơ thể

Các hợp chất sinh học được tìm thấy trong bông cải xanh đã được chứng minh làm giảm hiện tượng viêm ở mô cơ thế. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy, bông cải xanh chứa Kaempferol (là một flavonoid) có tác dụng chống viêm hiệu quả.

Một nghiên cứu ở những đối tượng sử dụng thuốc lá cho thấy những người bổ sung bông cải xanh trong chế độ ăn giúp làm giảm hiện tượng viêm. Những kết quả nghiên cứu này cho thấy tác dụng giảm viêm của bông cải xanh là rất đáng mong đợi, tuy nhiên cần có thêm nghiên cứu sâu hơn để chứng minh tác dụng của nó.

4. Bông cải xanh có tác dụng chống lại một số bệnh ung thư

Bên cạnh những tác dụng giảm viêm và chống oxy hóa, một số hợp chất trong bông cải xanh có thể giúp giảm tổn thương mãn tính của một số mô trong cơ thể. Bông cải xanh đã được nghiên cứu cho thấy tác dụng giảm nguy cơ ung thư ở một số cơ quan như ung thư vú, tuyến tiền liệt, dạ dày, thận, bàng quang.

Mặc dù các nghiên cứu này chỉ ở mức nhỏ lẻ nhưng cũng rất đáng khích lệ. Cần có những nghiên cứu mạnh hơn để chứng minh vai trò của các hợp chất trong bông cải xanh giúp điều trị hoặc phòng ngừa ung thư.

5. Tăng khả năng kiểm soát đường huyết

Sử dụng bông cải xanh có thể giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn ở những bệnh nhân đái tháo đường. Cơ chế của các hợp chất vẫn chưa rõ ràng nhưng dường như có liên quan đến các chất chống oxy hóa có trong bông cải xanh.

Tình trạng đề kháng insulin được cải thiện đáng kể ở những bệnh nhân đái tháo đường type 2 có sử dụng bông cải xanh. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy nồng độ đường huyết và mức độ tổn thương tế bào tụy ở chuột giảm đáng kể khi được cho ăn các chất chiết xuất từ bông cải xanh. Nguồn chất xơ từ bông cải xanh cũng giúp làm giảm lượng đường trong máu và kiểm soát bệnh đái tháo đường.

bông cải xanh
Bông cải xanh giúp người bệnh tăng khả năng kiểm soát đường huyết

6. Bông cải xanh có thể giúp nâng cao sức khỏe tim mạch

Một số nghiên cứu cho thấy bông cải xanh có thể cải thiện chức năng tim mạch. Nồng độ cholesterol và triglycerid cao là những yếu tố nguy cơ khởi phát các bệnh lý tim mạch. Việc sử dụng bông cải xanh trong bữa ăn cho thấy không chỉ làm giảm đáng kể nồng độ triglyceride và LDL cholesterol mà còn tăng nồng độ HDL cholesterol có lợi. Điều này giúp loại bỏ các nguy cơ về bệnh tim mạch cũng như xơ vữa mạch máu.

Một số chất chống oxy hóa trong bông cải xanh được nghiên cứu còn có thể giúp giảm nguy cơ bệnh nhồi máu cơ tim gây ra. Các nghiên cứu trên chuột được làm ngưng tim nhân tạo, sau đó được cho ăn bông cải xanh giúp giảm tổn thương và stress oxy hóa ở mô tim.

7. Bông cải xanh giúp tăng cường chức năng tiêu hóa và giảm táo bón

Bông cải xanh chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa có lợi cho hệ tiêu hóa. Các vi khuẩn có lợi là một thành phần quan trọng trong chức năng tiêu hóa của ruột. Việc sử dụng nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa có trong bông cải xanh giúp bảo vệ hàng rào lợi khuẩn và ổn định chức năng của hệ tiêu hóa.

Lượng chất xơ trong bông cải xanh giúp làm mềm phân hơn, dễ đại tiện và phòng ngừa táo bón.

8. Cải thiện sa sút trí tuệ và tăng cường chức năng não bộ

Các chất dinh dưỡng và hợp chất sinh học trong bông cải xanh có tác dụng làm giảm quá trình lão hóa của não bộ, cải thiện trí nhớ và hỗ trợ chức năng mô não và thành kinh.

Một nghiên cứu trên 960 người lớn tuổi sử dụng bông cải xanh hàng ngày giúp cải thiện trí nhớ và giảm hiện tượng lão hóa của hệ thần kinh. Một nghiên cứu khác trên động vật được điều trị bằng Kaempferol chiết xuất từ bông cải xanh giúp giảm tỷ lệ tổn thương não và giảm viêm mô thần kinh sau khi gây đột quỵ nhân tạo.

Hợp chất Sulforaphane có hoạt tính sinh học mạnh giúp tăng cường trao đổi oxy và chức năng não bộ

Xem thêm: Thực phẩm tốt nhất để tăng cường trí não và trí nhớ của bạn

bông cải xanh
Người lớn tuổi sử dụng bông cải xanh hàng ngày giúp cải thiện trí nhớ

9. Bông cải xanh giúp làm chậm quá trình lão hóa

Các stress oxy hóa và giảm chức năng trao đổi chất là những nguyên nhân gây nên quá trình lão hóa ở người. Mặc dù, quá trình này diễn ra tự nhiên và không thể tránh khỏi những chế độ ăn tốt có cũng góp phần vào biểu hiện duy truyền cũng như sự hình thành nên các bệnh lý liên quan đến lão hóa.

Nghiên cứu cho thấy sulforaphane là một hợp chất quan trọng có trong bông cải xanh giúp cải thiện quá trình lão hóa thông qua tăng cường biểu hiện các gên chống oxy hóa. Tuy nhiên vẫn cần nhiều nghiên cứu ở người để chứng minh được mối quan hệ này một cách rõ ràng hơn.

10. Tăng cường hệ miễn dịch thông qua tác dụng của vitamin C

Hệ thống miễn dịch ở người được cấu tạo khá phức tạp và cần cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu để nâng cao hiệu quả làm việc của hệ miễn dịch.

Vitamin C là một chất thiết yếu cho quá trình này và bông cải xanh chứa hàm lượng vitamin C cực kì cao. Nghiên cứu đã chứng minh rằng vitamin C đóng vai trò trong việc phòng ngừa và điều trị nhiều bệnh lý khác nhau, việc cung cấp 100 – 200mg vitamin C giúp ngăn ngừa một số bệnh nhiễm trùng.

11. Bông cải xanh giúp nâng cao sức khỏe răng miệng

Lượng vitamin C và canxi có trong bông cải xanh là hai chất dinh dưỡng giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng hiệu quả. Chúng giúp giảm nguy cơ của bệnh nha chu. Kaempferol có trong bông cải xanh cũng có tác dụng bảo vệ răng miệng khỏi bệnh lý này. Bên cạnh đó, hợp chất sulforaphane được tìm thấy trong bông cải xanh giúp giảm nguy cơ ung thư ở miệng họng.

Ăn bông cải xanh được cho rằng giúp loại bỏ các mảng bám và làm trắng răng. Tuy nhiên, về mặt bằng chứng khoa học vẫn chưa có đủ bằng chứng để chứng minh tác dụng này.

bông cải xanh
Bên trong bông cải xanh có chứa hợp chất sulforaphane giúp giảm nguy cơ ung thư miệng họng

12. Bông cải xanh giúp bảo vệ hệ thống xương khớp

Bông cải xanh chứa nhiều vitamin K và canxi, đầy là những thành phần thiết yếu cho hệ xương chắc khỏe. Bên cạnh đó, bông cải xanh còn chứa phốt pho, kẽm, vitamin A và C cũng góp phần trong bảo vệ xương của cơ thể. Hợp chất sulforaphane có trong bông cải xanh cũng giúp ngăn ngừa viêm xương khớp.

Xem thêm: Các dinh dưỡng tốt cho xương

13. Những chất dinh dưỡng trong bông cải xanh có lợi trong thai kỳ

Thai kỳ khỏe mạnh cần cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu. Trong đó, bông cải xanh chứa nhiều vitamin nhóm B, đặc biệt là B9 (folate) là một chất thiết yếu cho sự phát triển của hệ thần kinh thai nhi.

Việc sử dụng bông cải xanh giúp tăng lượng folate giúp thai phụ dự phòng được các dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Một số nghiên cứu cho thấy bông cải xanh giúp tăng cường phát triển nhận thức ở trẻ sơ sinh.

14. Bông cải xanh giúp bảo vệ da khỏi tổn thương từ ánh nắng mặt trời

Các bức xạ cực tím từ mặt trời là nguyên nhân phổ biến gây nên ung thư da ở người. Những hợp chất có trong bông cải xanh giúp cơ thể chống lại những tác hại từ tia UV này.

Các nghiên cứu trên động vật sử dụng các hợp chất chiết xuất từ bông cải xanh làm giảm tỉ hình thành và phát triển ung thư da do tia UV ở chuột. Bên cạnh đó, một số nghiên cứu cho thấy tác dụng bảo vệ tổn thương da của các hợp chất trong bông cải xanh sau khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.

Tóm lại, bông cải xanh có nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm viêm, giúp kiểm soát đường huyết, tăng cường hệ miễn dịch và hệ tim mạch. Tuy nhiên, cần cung cấp đủ các chất dinh dưỡng từ nhiều nguồn thực phẩm khác nhau để có một chế độ ăn hợp lý và tốt cho sức khỏe.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm trong khám điều trị bệnh, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm thăm khám và điều trị tại Bệnh viện.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

86.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan