6 lợi ích sức khỏe của nấm Truffle

Nấm Truffles hiện đang nhận được sự chú ý rộng rãi trong thế giới ẩm thực. Bởi ngoài hương vị mạnh mẽ và mùi thơm hăng, công dụng nấm Truffles mang đến cho con người rất nhiều, như giúp chống oxy hóa, kháng khuẩn và tiêu diệt tế bào ung thư...

1. Nấm truffle là gì?

Truffle hay còn gọi là nấm cục, một đặc sản của châu Âu, chỉ có thổ nhưỡng và khí hậu ở một số vùng đất đặc biệt mới có thể sản sinh tự nhiên những cây nấm này.

Loại nấm Truffles mọc gần rễ của một số cây nhất định. Có nhiều loại khác nhau, chẳng hạn như nấm cục đen, nấm cục trắng, nấm cục mùa hè và nấm cục tỏi, mỗi loại có sự khác biệt nhỏ về hương vị, hình thức và giá cả.

2. Công dụng nấm truffle

2.1. Nấm Truffles giàu các chất dinh dưỡng quan trọng

Nấm Truffles được mệnh danh là một thực phẩm giàu dinh dưỡng vì chứa nhiều khoáng chất và vitamin quan trọng cho cơ thể.

Trong nấm Truffles chứa nhiều carbs, protein, chất xơ, axit béo không bão hòa và bão hòa, vitamin C, chất khoáng... nên sẽ cung cấp cho cơ thể các axit amin thiết yếu.

2.2. Chứa nhiều chất chống oxy hóa

Một trong những công dụng nấm truffle đó là chống oxy hóa. Điều này dựa trên khả năng ức chế quá trình oxy hóa lipid của chúng. Các thử nghiệm dựa trên quá trình oxy hóa lipid (LOO), deoxyribose (OH) và peroxidase (H2O2) cho thấy, tất cả nấm Truffles được kiểm tra đều có tỷ lệ ức chế oxy hóa cao hơn so với thực phẩm. Tuy nhiên, các mẫu đông lạnh cho thấy sự giảm thiểu hoạt động của chất thu dọn gốc tự do.

Trong khi đó, Truffles và nấm đóng hộp bị mất một số hoạt tính chống oxy hóa do tác động của quá trình chế biến công nghiệp. Toàn bộ nấm Truffles, bao gồm loại thô đông lạnh đều giúp chống lại quá trình oxy hóa (Rancimat 100 ° C), nhưng các mẫu đóng hộp lại làm tăng sự phân hủy dầu.

công dụng nấm truffle
Một trong những công dụng nấm truffle đó là chống oxy hóa.

2.3. Kháng khuẩn là một trong các công dụng nấm truffle

Ngoài giá trị dinh dưỡng cao, công dụng nấm truffle mang lại cho cơ thể đó là kháng khuẩn, kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn.

Trong nghiên cứu kiểm tra hoạt tính kháng khuẩn chống lại ba vi sinh vật, một vi khuẩn Gram âm và hai vi khuẩn Gram dương (Staphylococcus aureus và Staphylococcus epidermidis), đã thu được chiết xuất nước tinh khiết của nấm truffle nâu Terfezia claveryi Chatin.

Chiết xuất này thu được thông qua quá trình chiết tách, cô đặc và làm sạch bằng nước siêu lọc. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm chiết xuất cô đặc bằng phương pháp khuếch tán thạch và nó cho thấy một hoạt tính đáng chú ý trong cả ba trường hợp. Các vùng ức chế tăng trưởng lần lượt là 20,5 mm, 21mm và 26,5 mm được ghi nhận.

2.4. Có thể giúp tiêu diệt tế bào ung thư

Đây là một loại thực phẩm có thể tiêu diệt tế bào ung thư nếu bạn còn thắc mắc “nấm truffle có tác dụng gì?”. Bằng chứng nghiên cứu tại ống nghiệm cho thấy, nấm truffle có chứa chất chống ung thư mạnh mẽ, các chất được chiết ra từ nấm truffle có tác dụng ngăn chặn sự phát triển tế bào ở phổi, ruột, gan và vú.

Tuy nhiên, cần nghiên cứu nhiều và đánh giá tốt hơn về tác động của nấm truffle tới sức khỏe con người, chứ không phải ở dạng chiết xuất.

2.5. Công dụng chữa bệnh

Theo nghiên cứu, nấm truffle có một số lợi ích y học như: Giảm lipid máu, đặc tính chống ung thư, tăng cường năng lượng, điều trị các bệnh tim mạch và kháng miễn dịch.

Các lợi ích y học khác của nấm truffle bao gồm: Giảm các triệu chứng không dung nạp sữa (ví dụ như tiêu chảy, đầy bụng); giải quyết tình trạng rối loạn giấc ngủ, tiền mãn kinh; giúp hấp thụ canxi cao từ sữa; giảm đau thấp khớp; ngăn ngừa và điều trị đục thủy tinh thể do tuổi già; tác dụng an thần; phòng chống rối loạn tuyến tiền liệtviêm niệu đạo.

công dụng nấm truffle
Giảm lipid máu, chống ung thư là một trong những công dụng nấm truffle mang lại cho sức khỏe con người.

2.6. Xây dựng hệ miễn dịch tự nhiên

Hệ miễn dịch trong cơ thể sẽ được tác động nhờ vào Beta-glucan, chất xơ sẵn có trong nấm truffle. Ngoài ra, chất selenium có trong nấm truffle cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể trước các nguy cơ cảm lạnh, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.

Với những công dụng như trên, nấm Truffle được xem là một trong những thực phẩm đắt đỏ nhất hành tinh, có hương vị đặc biệt và thường dùng để làm gia vị cho các món ăn khác. Nấm Truffle không thể nuôi trồng mà chúng tự mọc một cách tự nhiên dưới lòng đất, do đó chúng rất khan hiếm nên có giá thành đắt đỏ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan