Ăn hàu có tốt cho sức khỏe của bé?

Hàu cung cấp một nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể. Do đó, nếu bé đã đủ 7 tháng tuổi trở lên thì phụ huynh có thể chế biến các món ăn từ hàu như cháo hàu sữa, hấp hàu,... đúng cách và phù hợp với lứa tuổi để cho bé ăn.

1. Ăn hàu có tốt cho bé không?

Hàu là một loại thực phẩm an toàn và tốt cho sức khỏe con người. Ăn hàu có tốt cho bé không là thắc mắc của nhiều bậc phụ huynh. Thực tế, bé có thể ăn hàu nếu đã được 7 tháng tuổi, tuy nhiên, hàu chứa nhiều đạm nên nó có thể gây dị ứng thực phẩm, khi cho bé ăn cần lưu ý.

2. Các tác dụng hàu mang lại cho bé

Với trẻ em, hàu cung cấp một nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể, bao gồm vitamin, khoáng chất giúp:

  • Tăng cường hệ miễn dịch và sự phát triển của trẻ: Hàu chứa một lượng kẽm dồi dào, rất cần thiết cho sự phát triển cũng như sự tăng trưởng của trẻ, hỗ trợ cơ thể tăng cường hệ miễn dịch.
  • Tăng cường năng lượng: Trẻ nhỏ rất cần năng lượng để hỗ trợ cho các hoạt động thường ngày. Trong hàu còn chứa nhiều sắt nên rất tốt cho việc vận chuyển oxy đến các tế bào trong cơ thể, từ đó giúp cho trẻ có nhiều năng lượng hơn, giúp bé giảm mệt mỏi, phân hủy các tế bào chết và hình thành các tế bào mới.
  • Chữa lành vết thương: Trẻ nhỏ thường hay bị thương, trầy xước và thâm tím, do đó cho bé ăn hàu sữa là phương pháp lành tính nhất để chữa lành những vết thương này. Bởi trong hàu chứa nhiều kẽm, mà kẽm lại có vai trò giảm nhiễm trùng, tăng cường hệ miễn dịch, chữa lành vết thương nhanh chóng.
  • Giúp xương chắc khỏe: Khi trẻ càng lớn thì mật độ xương cũng càng tăng, vì vậy để hỗ trợ giúp xương chắc khỏe, trẻ cần phải được cung cấp đủ canxi thông qua chế độ ăn hàng ngày. Một trong những thực phẩm có nhiều canxi đó là hàu, do đó việc thêm hàu vào chế độ ăn uống cho trẻ sẽ giúp xương của trẻ trở nên chắc khỏe hơn và hạn chế được các bệnh lý về răng miệng.
  • Cải thiện thị giác: Hàu rất giàu vitamin A, do đó việc thêm hàu vào chế độ dinh dưỡng thường ngày của bé sẽ giúp bé cải thiện thị lực và ngăn ngừa các bệnh về mắt.
Hàu
Hàu rất giàu vitamin A, do đó việc thêm hàu vào chế độ dinh dưỡng thường ngày của bé sẽ giúp bé cải thiện thị lực
  • Giúp trẻ ngủ ngon hơn: Một giấc ngủ ngon là điều rất quan trọng đối với sự phát triển của tế bào và chức năng của não. Thêm hàu vào chế độ ăn uống của trẻ sẽ giúp trẻ ngủ ngon hơn, từ đó trẻ có nhiều năng lượng hơn để tham gia các hoạt động vào ngày hôm sau.
  • Trị mụn trứng cá: Khi bước vào độ tuổi dậy thì, một số trẻ sẽ xuất hiện mụn trứng cá, khiến cho trẻ thiếu tự tin. Tuy nhiên hàu lại rất giàu kẽm, có tác dụng loại bỏ vi khuẩn gây nên mụn trứng cá, làm sạch lỗ chân lông cũng như giảm viêm và làm giảm keratinocytes có trong tế bào da.
  • Tăng cường sức khỏe tim mạch: Hàu rất giàu axit béo omega-3, do đó nó rất tốt đối với sức khỏe hệ tim mạch. Bên cạnh đó hàu cũng rất giàu magie, kali và vitamin E, từ đó giúp bảo vệ tim khỏi các căn bệnh lý nguy hiểm khác.
  • Tăng cường sức mạnh cơ bắp và quá trình trao đổi chất: Hàu rất giàu Protein, đây là một chất quan trọng đối với chế độ ăn của trẻ. Bởi protein tốt cho quá trình trao đổi chất, tăng cường hoạt động của enzyme cũng như sự phát triển của tế bào. Ngoài ra, protein còn giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp.
  • Giảm cân: Trẻ nhỏ cần có cân nặng đúng tiêu chuẩn. Do đó, điều quan trọng là phụ huynh cần phải giúp trẻ điều chỉnh cân nặng của bản thân. Hàu là thực phẩm cung cấp cho cơ thể tất cả các dưỡng chất cần thiết mà không làm tăng lượng chất béo trong cơ thể. Do đó, cho bé ăn hàu sữa sẽ không bị dư thừa lượng calo.
Hàu
Hàu rất giàu axit béo omega-3, do đó nó rất tốt đối với sức khỏe hệ tim mạch

3. Lưu ý khi cho bé ăn hàu

Hàu đã được chứng minh là rất tốt cho bé, tuy nhiên khi cho bé ăn hàu thì phụ huynh cũng cần chú ý các điều sau đây:

  • Không dùng cho trẻ đang bị chứng khó tiêu hay bị tiêu chảy, viêm ruột.
  • Thịt hàu chứa rất nhiều chất bổ và khoáng tố vi lượng, tuy nhiên đây là một loài hải sản sống dưới nước và ăn các sinh vật trong bùn, cát,... vì vậy khi chế biến hàu cần đeo găng tay, đúng cách và sạch sẽ.
  • Không cho trẻ ăn hàu sống vì dễ dẫn đến ngộ độc do ăn thực phẩm hải sản sống. Do đó cần phải nấu chín kỹ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của trẻ.
  • Trong trường hợp nếu bé có một số bệnh lý đặc biệt thì các bậc phụ huynh cần phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi cho bé ăn hàu.

Tóm lại, hàu rất tốt cho sức khỏe của trẻ, nếu bé đã trên 7 tháng tuổi mà bạn chưa cho bé ăn hàu sữa thì có thể cho bé thử ngay từ bây giờ để nhận ra các công dụng tuyệt vời mà hàu mạng lại cho trẻ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

49K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan