Ăn lạc có tăng cân không?

Lạc thuộc nhóm hạt có thành phần dinh dưỡng và calo cao. Lạc thường được nhiều người lựa chọn để ăn vặt hoặc ăn trong các bữa ăn hàng ngày. Vậy, ăn lạc có làm tăng cân hay không? Bài viết sau sẽ cung cấp thông tin và phân tích thêm vấn đề này.

1. Ăn lạc có tăng cân không?

Để giải thích được xem lạc có béo hay không thì trước tiên, chúng ta cần có thông số về thành phần giá trị dinh dưỡng của lạc:

Trong 100 gam lạc có khoảng 572 calo, 27 gam protein, 8.5 gam chất xơ, 61 gam canxi, 432 mg photpho, 680 mg kali, 174 mg magie, 3 mg kẽm, 8.1 mg vitamin E, 0.14 mg vitamin B2; 21.3 mg vitamin B3.

Thành phần lạc có chứa hàm lượng calo nhiều cùng với chất béo trong lạc khá phong phú nên sử dụng lạc nhiều có thể gây tăng cân. Bởi vì khi tiêu thụ lạc, bạn có thể khó kiểm soát được hàm lượng ăn vào. Do đó, nhiều người ăn nhiều lạc hơn mức cần thiết, đặc biệt là lạc caramen hoặc lạc rang muối.

Ăn lạc tăng cân hay không còn tùy thuộc vào cách ăn cũng như việc rèn luyện thể thao của bạn. Không hoạt động thể chất sẽ gây tích mỡ và gây nên tình trạng béo phì. Còn nếu bạn ăn lạc với hàm lượng vừa phải, kết hợp với hoạt động thể chất thì không đáng lo về tình trạng cân nặng.

Vì vậy, lạc được xem thực phẩm có rất nhiều tác dụng tới sức khoẻ. Thậm chí, các nghiên cứu còn dẫn chứng rằng, lạc có khả năng giúp giảm cân nếu bạn sử dụng lạc một cách hợp lý. Do hàm lượng chất xơ trong lạc khá phong phú nên nó có tác dụng giúp ngăn chặn sự hấp thụ hoàn toàn calo.

Mặc dù có hàm lượng chất béo và calo cao nhưng lạc còn có hàm lượng protein giúp giảm cảm giác no và có thể khiến bạn cảm thấy no lâu hơn.

Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, ăn vặt với hàm lượng lạc vừa đủ có thể giúp kiểm soát tốt cơn đói, đồng thời không gây nên tình trạng tăng cân.

Ăn lạc có béo không là thắc mắc của nhiều người
Ăn lạc có béo không là thắc mắc của nhiều người

2. Tiêu thụ hàm lượng lạc bao nhiêu sẽ không gây béo?

Để xác định được hàm lượng thực phẩm ăn vào bao nhiêu đủ để không bị béo bởi chế độ ăn không thì rất khó. Điều này còn phụ thuộc vào lối sống, sự trao đổi chất của từng cá nhân, và sự cân bằng nội tiết.

Đối với lạc được sử dụng trong bữa ăn hàng ngày, có thể áp dụng hàm lượng khoảng 30 gam lạc, tương ứng với một phần tư nhu cầu hàng ngày của người trưởng thành khỏe mạnh theo nhu cầu khuyến nghị. Do đó, có thể kiểm soát cân nặng tốt hơn. Từ đó, các chuyên gia cũng khuyên rằng, bạn nên ăn một hoặc hai nắm lạc tự nhiên mỗi ngày, tương đương với 280 calo. Tuy nhiên, bạn vẫn nên tránh các loại lạc rang muối hoặc các chất phụ gia được sử dụng để chế biến lạc.

Chất béo trong lạc khá phong phú nên sử dụng lạc nhiều có thể tăng cân
Chất béo trong lạc khá phong phú nên sử dụng lạc nhiều có thể tăng cân

3. Một số lợi ích của lạc đối với sức khỏe của người sử dụng

Lạc không chỉ giúp giảm cân hiệu quả mà còn được sử dụng làm đồ ăn vặt lành mạnh. Lạc cũng có một số lợi ích nhất định đối với sức khỏe người sử dụng, bao gồm:

  • Hàm lượng dinh dưỡng sinh năng lượng trong lạc khác cao, đặc biệt là protein cùng với các acid amin arginine giúp lạc trở thành nguồn protein quan trọng đối với cơ thể. Những thành phần này ảnh hưởng đến sự tăng cường phát triển của cơ thể.
  • Các thành phần dinh dưỡng trong lạc còn có khả năng chăm sóc và bảo vệ hệ thần kinh, hệ miễn dịch.
  • Hàm lượng acid amin tryptophan có trong lạc giúp bạn ngủ ngon hơn, cải thiện tâm trạng tốt hơn và góp phần hình thành chất dẫn truyền thần kinh tạo serotonin - hormon hạnh phúc
  • Hàm lượng dầu có trong lạc có thể giúp cho hệ tiêu hoá và đường ruột được bôi trơn.
  • Lạc đặc biệt tốt cho hệ tim mạch do bổ sung nhiều acid amin cần thiết cho cơ thể, trong đó có acid amin linoleic giúp cho cơ tim hoạt động ổn định.

Hãy theo dõi trang web: Vinmec.com thường xuyên để cập nhật nhiều thông tin hữu ích khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

70.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan