Bà bầu có ăn được hàu biển không?

Hàu rất ngon và giàu chất dinh dưỡng. Nhưng bà bầu có ăn được hàu biển không?. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu về tác dụng của ăn hàu biển và cách ăn hàu đối với bà bầu.

1. Lợi ích của việc ăn hàu khi mang thai

  • Hàu chứa nhiều vitamin và khoáng chất, rất nhiều trong số đó có lợi cho thai kỳ. Chúng là một nguồn tuyệt vời của axit béo omega 3, kẽm, đồng, selen, mangan, sắt và vitamin B12vitamin D. Tất cả những thành phần này rất được khuyến khích cho phụ nữ mang thai, chúng giúp cho trái tim của cô ấy khỏe mạnh và cũng có thể phòng chống bất kỳ triệu chứng viêm não.
  • Trong số vô số các yếu tố cần thiết để giữ cho sự phát triển thần kinh của trẻ đang phát triển đúng hướng, kẽm là một trong những yếu tố khá quan trọng. Mặc dù nó có thể có mặt với số lượng ít trong các loại thực phẩm khác nhau, nhưng hàu lại chứa một tỷ lệ đáng kể, khiến nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời trong thai kỳ
  • Hàu thường có ít chất béo (khoảng 3 gam mỗi con hàu) và có khoảng 7 gam protein như một loại protein hoàn chỉnh, có nghĩa là chúng chứa tất cả các axit amin cần thiết cho con người.
Hàu là thực phẩm giúp tăng ham muốn tình dục
Bà bầu có ăn được hàu biển không là thắc mắc của nhiều người

2. Ăn hàu khi mang thai có an toàn không?

Ăn hàu khi mang thai là hoàn toàn có thể. Miễn rằng chúng được chế biến sạch sẽ và được nấu chín hoàn toàn vì hơi nóng sẽ tiêu diệt hầu hết vi khuẩn hoặc độc tố.

Phụ nữ mang thai phải tuyệt đối tránh các sản phẩm thịt sống hoặc nấu chưa chín. Nếu ăn hàu sống trong thời kỳ mang thai có thể dẫn đến một số tác dụng dưới đây:

  • Nguy cơ mắc phải một số bệnh về đường tiêu hóa: Nếu hàu không được nấu chín thì có nhiều khả năng trong hàu vẫn chứa vi khuẩn dẫn đến lây nhiễm đường tiêu hóa và các khu vực khác trong cơ thể. Đôi khi, vi khuẩn và nấm gây ra nhiễm trùng có thể gây hại cho thai nhi, dẫn đến sẩy thai hoặc tổn thương não. Một trong những mầm bệnh được biết là viêm ruột do nhiễm vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus.
  • Ngoài ra, nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào khác thường sau khi ăn hàu sống, chẳng hạn như: Nôn mửa, tiêu chảy, khó chịu đường tiêu hóa, có dấu hiệu mất nước, ... hãy đi khám bác sĩ ngay.

3. Một vài lưu ý khi ăn hàu khi mang thai

Tốt nhất ăn hàu khi mang thai cần được nấu chín, ngoài ra khi ăn hàu cần chú ý:

  • Ưu tiên sử dụng hàu tươi thay vì hàu trong tủ đông lạnh
  • Trong khi nấu hàu, hãy đảm bảo rằng chúng đã được nấu chín kỹ, không có mùi bất thường.
Cháo hàu
Có nhiều cách ăn hàu biển như hàu chiên, cháo hàu...

4. Một số công thức chế biến và cách ăn hàu biển

  • Hàu chiên: Hàu được tẩm bột và sau đó được chiên giòn. Để đảm bảo thịt hàu bên trong được chín, đối với những con hàu to, bạn có thể cắt đôi hàu rồi chế biến.
  • Hàu hấp: Đây cũng là món ăn rất giàu dinh dưỡng tốt, đối với những con hàu to, béo và đầy đặn sẽ mất nhiều thời gian để chín hơn. Vì vậy hãy kiểm tra xem những con lớn nhất đã chín hết chưa bằng cách cắt thử phần giữa. Khi hấp hàu nên cho các gia vị kèm theo như: Xả, ớt, gừng... để món ăn được thơm ngon hơn.
  • Hàu nướng chín: Hàu nướng với mỡ hành cũng là một món ăn hấp dẫn và rất bổ dưỡng cho những người mang thai. Nguyên liệu cần chuẩn bị: Hàu tươi tách một phần vỏ, hành lá thái hạt liệu, hành mỡ phi vàng và lạc rang. Hàu được đặt lên nướng khi gần chín cho các nguyên liệu vào đợi hàu chín hẳn và thưởng thức.

5. Lựa chọn nguồn dinh dưỡng thay thế cho hàu

Ăn hàu khi mang thai là lựa chọn dinh dưỡng tốt. Tuy nhiên, cần lựa chọn hàu tươi và chế biến hàu chín, ngoài hàu bạn có thể lựa chọn những loại thực phẩm thay thế hàu như: Thực phẩm bổ sung dầu cá, đậu phộng, hạt bí ngô có chứa kẽm theo tỷ lệ tốt, cùng với dầu hạt lanh hoặc một số loại ngũ cốc có chứa axit omega-3.

Để đảm bảo an toàn cho em bé và một thai kỳ khỏe nên hạn chế sử dụng hàu sống, hoặc hàu không tươi.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Healthline.com, Pregnancyfoodchecker.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

79.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan