Bé ăn rau dền có tốt không?

Rau củ dền là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, được nhiều bà mẹ sử dụng cho bé ăn dặm. Không những vậy, loại rau này con có màu sắp đẹp, bắt mắt, dễ ăn nên rất dễ thu hút sự chú ý của trẻ. Cả phần củ và phần lá của rau đều có thể dùng để chế biến thức ăn.

1. Bé ăn rau dền có tốt không?

Có thể nói rau dền là loại rau đã rất phổ biến từ xưa đến nay và được nhiều bà mẹ tin dùng. Đây là loại rau lành tính vì vậy nó rất an toàn cho trẻ nhỏ, đặc biệt là những trẻ đang trong thời gian ăn dặm. Rau củ dền chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, vì vậy hỗ trợ rất nhiều cho quá trình phát triển của bé. Loại này rất giàu vitamin và khoáng chất, điều này rất có lợi cho hệ tiêu hóa của trẻ, từ đó giúp trẻ giảm nguy cơ mắc táo bón, tiêu chảy, đầy hơi,...

2. Khi nào có thể cho bé ăn củ dền?

Độ tuổi thích hợp nhất cho bé ăn củ dền là từ 8 - 10 tháng tuổi. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo tuyệt đối không cho trẻ dưới 6 tháng tuổi ăn rau này do hệ tiêu hóa của trẻ vẫn chưa phát triển toàn diện, giai đoạn này loại thực phẩm mà trẻ dùng nhiều nhất chính là sữa mẹ. Tuy nhiên để đề phòng những trường hợp có thể xảy ra, các mẹ có thể tham khảo ý kiến từ các chuyên gia, từ đó có thể biết thêm những chế độ ăn phù hợp cũng như lợi ích của chúng mang lại cho trẻ.

Tuy loại rau này chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng bạn không nên cho trẻ ăn quá nhiều do trong thành phần của rau dền chứa khá nhiều nitrat, chất này gây cản trở quá trình tiêu hóa của trẻ. Vì vậy, trong mỗi bữa ăn của bé bạn chỉ nên dùng một lượng vừa đủ. Ở những bữa đầu, các mẹ chỉ cần dùng 1 đến 2 thìa cà phê củ dền, sau đó đem xay nhuyễn cho trẻ dễ ăn. Các mẹ bỉm sữa cần lưu ý thay đổi thực đơn thường xuyên, không nên cho trẻ ăn loại rau này trong thời gian dài do hàm lượng nitrat cao mà hệ tiêu hóa của bé chưa thể tiêu hóa được hết với số lượng lớn. Chính vì vậy, nitrat dư thừa sẽ tích tụ ngày càng nhiều trong cơ thể bé đặc biệt là ở máu, gây ra các triệu chứng khó thở, suy hô hấp, cơ thể tím tái...

Đối với phần rau, trẻ từ 5 tháng tuổi đã có thể sử dụng. Các mẹ nên nấu nhừ để lấy nước rồi chế biến thành các món tùy ý, Đến khi trẻ được 6 tháng tuổi có thể lấy thêm phần xác tán nhuyễn hầm cùng với thịt xen kẽ mỗi tuần vài lần.

cho bé ăn củ dền
Từ 5 tháng tuổi mẹ đã có thể cho bé ăn rau dền

3. Thành phần dinh dưỡng có trong rau củ dền

Trong củ dền có nhiều vitamin và chất khoáng với hàm lượng dinh dưỡng cao. Trong 100 gram củ dền cung cấp cho cơ thể 43 kcal và một số chất khác như: Vitamin A, C, K, B1, B3E, đường, natri, kali, canxi, tinh bột,...

Đối với phần lá có chứa rất nhiều protid, lipid, glucid, nhiều vitamin, sắt và chất khoáng... Các chất này có tác dụng rất tốt cho sự phát triển của trẻ. Theo nhiều nghiên cứu đã cho thấy, hàm lượng chất beta – caroten có trong rau dền cao gấp hai lần so với các loại cà, từ đó giúp nâng cao sức miễn dịch của trẻ. Với cùng một khối lượng khi đem so sánh rau dền với cải bó xôi, người ta thấy được rằng lượng sắt và canxi có trong rau dền cao hơn hẳn.

Nhưng điều đáng để ta chú tâm là trong rau dền không chứa acid oxalic, do vậy dù có lượng canxi và sắt cao nhưng khi đi vào cơ thể bé vẫn được hấp thụ hiệu quả.

4. Tác dụng của củ dền đến sức khỏe của bé

Vitamin A, C, K, B1, B3 và E, đường, natri, kali, canxi, tinh bột,... rất dồi dào trong củ dền. Những chất này không những giúp bé cải thiện hệ thống miễn dịch mà còn giúp tiêu hóa tốt hơn, chống còi xương, ngăn ngừa các triệu chứng thiếu máu, quáng gà,...

  • Làm giảm nguy cơ thiếu máu cho trẻ

Trẻ em trên 6 tháng tuổi rất dễ gặp tình trạng thiếu máu do thiếu sắt, nguyên nhân là vì lượng sắt dự trữ của trẻ từ lúc còn trong bụng mẹ đang giảm dần. Tuy nhiên, trong củ dền có một lượng sắt rất lớn giúp hạn chế bệnh thiếu máu thiếu sắt. Ngoài ra sắt còn có tác dụng thúc đẩy cơ thể sản xuất hồng cầu, tăng lượng oxy đến các cơ quan tổ chức giúp phát triển não bộ

  • Tăng sức đề kháng

Hàm lượng dinh dưỡng cao chính là lý do giúp bé tăng sức đề kháng, chống lại các bệnh từ môi trường xung quanh.

  • Giúp cơ thể thải độc

Vai trò này được phát huy rất tốt ở túi mật và thận.

5. Một số điều các mẹ nên chú ý khi cho bé ăn dặm với củ dền

Trong giai đoạn từ 6 tháng đến 1 tuổi, chỉ nên sử dụng từ 1 - 2 thìa cà phê nghiền nhuyễn. Hương vị của củ dền có thể làm cho bé cảm thấy khó ăn và trẻ cần một khoảng thời gian để làm quen.

Đối với những trẻ mới ăn củ dền lần đầu, bạn cần quan sát trong 4 ngày để xem có bất kỳ triệu chứng dị ứng nào không. Nếu có hãy đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để nhận được sự giúp đỡ từ bác sĩ.

ăn dặm với củ dền
Cha mẹ có thể cho bé ăn dặm với củ dền từng chút một để con tập làm quen

6. Các món ăn được chế biến từ củ dền giúp bé ăn ngon hơn

  • Bột củ dền cho bé ăn dặm

Đây có lẽ là món khá phổ biến đối với các bà mẹ bỉm sữa. Cách làm bột củ dền khá đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị: 2 củ dền, 1 củ cà rốt, 2 củ khoai tây và nước.

Quy trình thực hiện:

Rửa sạch các củ với nước, sau đó thái lát mỏng. Cho tất cả các loại củ đã chuẩn bị vào nồi, luộc đến khi rau nhừ, vớt rau ra ngoài đợi nguội rồi đem xay nhuyễn. Tiếp theo là đem cho bé thưởng thức.

  • Cháo củ dền kết hợp với tôm tươi

Chuẩn bị:

  • 1 muỗng bột gạo mịn
  • Nửa củ dền
  • 2 con tôm
  • 1 chén nước

Quy trình thực hiện:

Củ dền cần được rửa sạch để ráo nước, rồi đem xay lấy nước. Đối với tôm cũng vậy, ta chỉ lấy nước của tôm. Sau đó bạn cho nước, bột vào nồi và các thành phần đã được sơ chế trước đó khuấy đều cho bột tan ra đến khi sệt lại. Lưu ý cần nấu với lửa nhỏ, nêm gia vị cho vừa ăn.

  • Súp củ dền

Chuẩn bị:

  • 70g thịt bò
  • 3 củ dền
  • 1 củ khoai tây
  • 1 củ hành
  • 2 chén nước
  • Cà chua
  • Kem chua
  • Quy trình thực hiện:

Đầu tiên bạn cần sơ chế tất cả các nguyên liệu ở trên với nước sạch và thái hạt lựu nhỏ cho bé vừa ăn. Trước hết là phi hành tây sau đó bỏ thịt bò vào xào, cho một lượng nước vừa đủ và ninh cho tới khi thịt chín mềm. Các loại rau củ được xào sơ qua, sau đó cũng đem nấu chung với thịt và ninh nhừ. Múc súp ra bát cho chút kem chua lên trên và để cho bé thưởng thức.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

51.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan