Bơ đậu phộng có tốt không?

Bơ đậu phộng là một trong những loại bơ phổ biến nhất trên thế giới, có vị ngon, kết cấu đơn giản. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng đậu phộng trong bữa ăn hàng ngày. Một số người có thể bị dị ứng khi sử dụng các sản phẩm này. Nhưng liệu bơ đậu phộng có mang lại lợi ích cho sức khỏe hay không. Bài viết này sẽ phân tích sâu hơn nội dung này.

1. Bơ đậu phộng

Bơ đậu phộng là một loại thực phẩm tương đối chưa qua quá trình chế biến. Về cơ bản, thành phần chủ yếu bao gồm đậu phộng, thường được rang, xay cho đến khi chúng chuyển thành hỗn hợp sền sệt. Tuy nhiên, điều này không áp dụng cho nhiều nhãn hiệu bơ đậu phộng thương mại có chứa nhiều thành phần bổ sung khác nhau được bao gồm trong sản phẩm, chẳng hạn như đường, dầu thực vật hoặc có thể có cả chất béo chuyển hóa. Ăn quá nhiều đường và chất béo chuyển hóa bổ sung có liên quan đến các vấn đề sức khỏe khác nhau, chẳng hạn như bệnh tim.

Thay vì mua đồ ăn vặt, hãy chọn bơ đậu phộng thật vì thành phần của bơ đậu phộng không nên chứa gì ngoài đậu phộng và có thể một chút muối.

2. Bơ đậu phộng cung cấp nguồn protein tốt

Bơ đậu phộng có tốt không? Bơ đậu phộng sẽ cung cấp nguồn năng lượng khá cân bằng bao gồm đầy đủ các chất trong thành phần dinh dưỡng. Thành phần bơ đậu phộng có trong 100 gam bao gồm:

  • Chất bột đường: 20 gam carbs (13% calo), 6 trong số đó là chất xơ.
  • Protein: 25 gram protein (15% calo), hàm lượng protein trong bơ đậu phộng khá nhiều so với hầu hết các loại thực phẩm thực vật khác.
  • Chất béo: 50 gram chất béo, tổng cộng khoảng 72% calo.

Mặc dù bơ đậu phộng có thành phần dinh dưỡng khá giàu protein, nhưng bơ đậu phộng lại chứa ít axit amin thiết yếu methionine.

Đậu phộng thuộc họ đậu, cũng bao gồm đậu các loại, đậu Hà Lan và đậu lăng. Protein họ đậu có hàm lượng các chất methionine và cysteine ​​thấp hơn nhiều so với protein động vật. Đối với những người sử dụng protein từ thực vật chủ yếu, thiếu methionine là một nguy cơ thực sự. Mặt khác, lượng methionine thấp cũng đã được giả thuyết là có một số lợi ích cho sức khỏe. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bơ đậu phộng có thể kéo dài tuổi thọ của chuột cống và chuột nhắt, nhưng vẫn chưa rõ liệu thành phần bơ đậu phộng có hoạt động theo cách tương tự ở người hay không.

Thành phần bơ đậu phộng cung cấp một lượng Protein nhất định
Thành phần bơ đậu phộng cung cấp một lượng Protein nhất định

3. Bơ đậu phộng chứa 20% carbs

Bơ đậu phộng nguyên chất chỉ chứa 20% carbs nên phù hợp với chế độ ăn kiêng low-carb, giúp giảm lượng đường trong máu rất thấp và lựa chọn thường được áp dụng cho những người mắc bệnh đái tháo đường loại 2. Phụ nữ sử dụng bơ đậu phộng trong khoảng 5 lần mỗi tuần hoặc có thể nhiều hơn sẽ giảm được 21% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Những lợi ích này của bơ đậu phộng một phần do axit oleic, một trong những chất béo chính trong đậu phộng. Chất chống oxy hóa cũng có thể đóng một vai trò trong quá trình này.

4. Bơ đậu phộng có hàm lượng chất béo lành mạnh phong phú

Bơ đậu phộng rất giàu chất béo, trong 100 gram chứa một lượng lớn 588 calo. Mặc dù bơ đậu phộng có hàm lượng calo cao, nhưng ăn một lượng vừa phải bơ đậu phộng nguyên chất hoặc đậu phộng nguyên chất là hoàn toàn tốt trong chế độ ăn kiêng giảm cân.

Một nửa chất béo chứa trong thành phần của bơ đậu phộng được tạo thành từ axit oleic, chất béo không bão hòa đơn lành mạnh cũng được tìm thấy với lượng lớn trong dầu ô liu. Axit oleic có mối liên quan mạnh mẽ đến một số lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như cải thiện độ nhạy insulin.

Bơ đậu phộng cũng chứa một số như: Axit linoleic, một axit béo omega-6 thiết yếu cho sự phát triển của cơ thể có nhiều trong hầu hết các loại dầu thực vật.

Tiêu thụ nhiều axit béo chẳng hạn như omega-6, tương ứng với omega-3, có thể làm tăng chứng viêm và nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

5. Bơ đậu phộng cung cấp giàu vitamin và khoáng chất

Bơ đậu phộng khá bổ dưỡng. Trong 100 gram bơ đậu phộng cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất:

Thành phần dinh dưỡng của bơ đậu phộng cũng chứa nhiều biotin và chứa một lượng lớn vitamin B5, sắt, kali, kẽm và selen.

Tuy nhiên, bạn hãy lưu ý rằng đối với một phần 100 gram, có tổng cộng 588 calo. Bơ đậu phộng không giàu dinh dưỡng so với các loại thực phẩm thực vật có hàm lượng calo thấp như rau bina hoặc bông cải xanh.

bơ đậu phộng
Vitamin trong thành phần bơ đậu phộng bổ dưỡng cho người dùng

6. Bơ đậu phộng giàu chất chống oxy hóa

Tương tự như các loại thực phẩm khác, bơ đậu phộng không chỉ chứa nhiều vitamin và khoáng chất cơ bản. Bơ đậu phộng cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng hoạt tính sinh học khác, có thể có một số lợi ích cho sức khỏe.

Bơ đậu phộng có tác dụng gì? Bơ đậu phộng có thành phần dinh dưỡng khá giàu chất chống oxy hóa như axit p-coumaric, có thể làm giảm chứng viêm khớp ở chuột.

Bơ đậu phộng cũng chứa một số resveratrol, có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim và các bệnh mãn tính khác ở động vật. Hợp chất resveratrol có nhiều lợi ích tiềm năng khác đối với cơ thể, mặc dù bằng chứng trên người vẫn còn hạn chế.

7. Bơ đậu phộng cung cấp nguồn aflatoxin tiềm năng

Mặc dù bơ đậu phộng khá bổ dưỡng nhưng bơ đậu phộng cũng có thể chứa các chất có thể gây hại. Ở đầu danh sách này sẽ có aflatoxin. Lạc mọc dưới đất, nên có xu hướng bị một loại nấm mốc phổ biến có tên là aspergillus xâm chiếm. Loại nấm mốc aspergillus thuộc nguồn cung cấp aflatoxin, có khả năng gây ung thư cao.

Mặc dù con người có khả năng chống lại các tác động ngắn hạn của aflatoxin khá tốt, nhưng điều gì xảy ra ở thời điểm này vẫn chưa được biết đầy đủ.

Một số nghiên cứu được thực hiện thí nghiệm trên người đã liên hệ việc phơi nhiễm aflatoxin với ung thư gan, trẻ em còi cọc chậm phát triển và chậm phát triển trí tuệ. Tuy nhiên, chế biến đậu phộng thành bơ đậu phộng làm giảm mức aflatoxin tới 89%. Ngoài ra, tổ chức USDA đã giám sát lượng aflatoxin trong thực phẩm và đảm bảo rằng chúng không vượt quá giới hạn khuyến nghị.

Bơ đậu phộng có thành phần khá giàu chất dinh dưỡng và nguồn protein phong phú. Bơ đậu phộng cũng chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất, mặc dù điều này có vẻ không đáng kể khi bạn xem xét lượng calo cao. Mặt khác, bơ đậu phộng cung cấp một nguồn aflatoxin tiềm ẩn, có liên quan đến các tác hại về lâu dài.

Mặc dù bạn không nên sử dụng bơ đậu phộng như một nguồn thực phẩm chủ đạo trong chế độ ăn uống của mình, nhưng thỉnh thoảng bạn có thể ăn với lượng nhỏ. Nhưng vấn đề chính của bơ đậu phộng bởi nó quá khó để cưỡng lại.

Nếu bạn chỉ ăn một lượng nhỏ mỗi lần, nó có thể sẽ không gây hại gì. Tuy nhiên, các triệu chứng này có thể không dừng lại. Vì vậy, nếu bạn có xu hướng bị dị ứng với bơ đậu phộng, bạn nên tránh hoàn toàn sản phẩm này. Tiêu thụ bơ đậu phộng ở mức độ vừa phải không gây ra các tác dụng tiêu cực lớn nào miễn là bạn đang tránh các loại thực phẩm thực sự khủng khiếp như soda có đường, chất béo chuyển hóa và các loại đồ ăn vặt đã qua chế biến khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

29.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan