Bổ sung Canxi và vitamin D cho sức khỏe của xương

Canxi và vitamin D là hai chìa khóa giúp xương phát triển bền vững. Tuy nhiên, nhiều người không đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể dẫn đến các bệnh lý về xương. Do đó, việc bổ sung hai dưỡng chất này cho cơ thể vô cùng quan trọng.

1. Vai trò của sức khỏe xương

Trong cơ thể, xương đóng vai trò quan trọng giúp tạo khung cho cơ thể, bảo vệ các cơ quan và lưu trữ canxi... Theo thời gian, xương khớp bị suy giảm dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe khác. Loãng xương là một tình trạng thường gặp ở cả nam và nữ giới. Đây là tình trạng rối loạn xương phổ biến gây mất mật độ và khối lượng xương. Điều này khiến xương trở nên mỏng, yếu và dễ gãy. Theo chuyên gia, ước tính rằng hơn 1,3 triệu ca gãy xương liên quan đến loãng xương xảy ra hàng năm ở Hoa Kỳ chủ yếu là xương trong cột sống (đốt sống), hông và cẳng tay gần cổ tay.

Một số phương pháp điều trị có thể giúp ngăn ngừa mất xương và điều trị khối lượng xương thấp.

2. Lợi ích của canxi và vitamin D

2.1. Lợi ích của canxi

  • Uống canxi giúp giảm mất xương và giảm nguy cơ gãy đốt sống (xương bao quanh tủy sống).

● Tiêu thụ canxi trong thời thơ ấu (ví dụ: Trong sữa) có thể giúp khối lượng xương cao hơn khi trưởng thành. Sự gia tăng mật độ xương làm giảm nguy cơ gãy xương trong tương lai.

● Canxi cũng có thể có lợi trong các hệ thống cơ thể khác bằng cách giảm huyết áp và mức độ cholesterol.

● Bổ sung canxi và vitamin D có thể giúp ngăn ngừa rụng răng ở người lớn tuổi.

Theo các chuyên gia, phụ nữ và nam giới tiền mãn kinh nên tiêu thụ ít nhất 1000 mg canxi. Phụ nữ sau mãn kinh nên tiêu thụ 1200 mg mỗi ngày. Bạn không nên tiêu thụ nhiều hơn 2000 mg canxi mỗi ngày dễ có nguy cơ gặp phải tác dụng phụ.

Dùng thuốc sắt, canxi và DHA sau sinh mổ có được không?
Uống canxi giúp giảm mất xương và giảm nguy cơ gãy đốt sống

2.2. Lợi ích của vitamin D

Bổ sung đầy đủ vitamin D làm giảm nguy cơ mất xương và gãy xương, đặc biệt là ở nam giới và phụ nữ lớn tuổi. Cùng với canxi, vitamin D cũng giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh loãng xương. Để hấp thụ canxi hiệu quả, cơ thể cũng cần phải có đủ lượng vitamin D.

3. Cách bổ sung canxi và vitamin D cho sức khỏe xương

Để tăng cường sức khỏe xương, bạn nên bổ sung canxi và vitamin cho cơ thể bằng các cách khác nhau như thực phẩm, viên uống bổ sung:

3.1. Bổ sung canxi

Các nguồn canxi chính trong chế độ ăn uống bao gồm sữa và các sản phẩm từ sữa khác (phô mai cứng, phô mai hoặc sữa chua) cũng như các loại rau xanh (cải xoăn và bông cải xanh). Một số ngũ cốc, các sản phẩm từ đậu nành và nước ép trái cây được tăng cường canxi.

Bổ sung viên uống canxi: Nếu không thể bổ sung đủ canxi từ các nguồn thực phẩm, hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ để xác định loại, liều lượng và thời điểm bổ sung canxi tốt nhất.

● Canxi cacbonat là dạng canxi ít tốn kém nhất và đem lại hiệu quả cao. Viên uống được hấp thụ tốt nhất với một bữa ăn ít chất sắt (chẳng hạn như bữa sáng). Canxi cacbonat không được hấp thụ tốt khi kết hợp với các loại thuốc đặc trị cho chứng trào ngược dạ dày thực quản (được gọi là thuốc ức chế bơm proton hoặc thuốc chẹn H2), thuốc ngăn chặn axit dạ dày.

● Nhiều chế phẩm canxi cacbonat tự nhiên như vỏ hàu hoặc bột xương có chứa một số chì.

● Canxi citrate được hấp thu tốt ở trạng thái đói cũng như trong bữa ăn.

● Liều lượng canxi trên 500 mg không được hấp thu cũng như liều lượng nhỏ hơn, vì vậy nên dùng liều lượng lớn chất bổ sung chia làm nhiều lần (ví dụ: vào buổi sáng và buổi tối).

● Thuốc bổ sung canxi không thay thế các phương pháp điều trị loãng xương khác như thay thế hormone, bisphosphonates (ví dụ: Risedronate [thương hiệu mẫu: Actonel] và alendronate [thương hiệu: Fosamax]) và raloxifene (thương hiệu: Evista).

3.2 Bổ sung vitamin D

  • Tắm nắng là một cách bổ sung vitamin D một cách hiệu quả.
  • Sữa là một nguồn cung cấp vitamin D tương đối tốt trong chế độ ăn uống
  • Trong cá hồi có hàm lượng canxi cao.
  • Sử dụng viên uống có bổ sung vitamin D

Xương chắc khỏe sẽ giúp cơ thể hoạt động dẻo dai, giảm thiểu nhiều bệnh lý về xương. Những thay đổi nhỏ trong chế độ ăn uống sẽ giúp bạn bảo vệ và tăng cường sức khỏe xương hiệu quả.

Bổ sung Canxi và vitamin D cho sức khỏe của xương
Tắm nắng là một cách bổ sung vitamin D một cách hiệu quả

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: uptodate.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan