Bữa sáng ấm áp với hạt Quinoa

Hạt quinoa được gọi là hạt diêm mạch. Đây là một loại ngũ cốc nguyên hạt được biết đến rộng rãi. Có nhiều lời đồn cho rằng hạt này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về lợi ích của hạt quinoa và công thức ăn sáng với hạt quinoa.

1. Bạn nhận được gì khi sử dụng hạt quinoa

Sau đây là một số lợi ích bạn nhận được khi tiêu thụ quinoa:

Chất đạm động vật cho cơ thể

Ăn kiêng là cả một quá trình cần được cân đối nguồn dinh dưỡng. Theo phân tích 185 gam hạt quinoa nấu chín cung cấp khoảng 8,14 gam protein. Protein thực vật hạt diêm mạch cung cấp còn chứa một chuỗi acid amin tốt cho cơ thể. Những chuỗi này sẽ hỗ trợ phát triển cơ bắp và tăng cường hoạt động miễn dịch.

Cũng như các loại ngũ cốc khác, quinoa cung cấp cho bạn nguồn lysine tuyệt vời. Đây là một trong những acid amin thiết yếu giúp cơ thể tổng hợp protein. Tuy rằng hiếm trường hợp thiếu lysine xảy ra nhưng nó lại ảnh hưởng không nhỏ đến cơ thể. Vì vậy khi được bổ sung nó sẽ hỗ trợ cho sự phát triển của cơ thể.

Bổ sung chất xơ cho cơ thể

Hạt diêm mạch có hàm lượng chất xơ cao hơn nhiều so với những loại ngũ cốc khác. Một cốc hạt chín bổ sung đến 5, 18 gam chất xơ. Con số này tương đương với khoảng 15% nhu cầu cơ thể. Tuy nhiên đây chỉ là con số tham khảo vì lượng chất xơ sẽ điều chỉnh theo tuổi tác và giới tính.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, chất xơ có vai trò quan trọng với sức khỏe cơ thể. Khi bạn cung cấp đủ chất xơ, cơ thể sẽ giảm nguy cơ mắc một số triệu chứng như: táo bón, huyết áp cao, cholesterol tăng cao.. Đồng thời bổ sung chất xơ cũng là cách giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn đồng thời kiểm soát tốt cân nặng.

Nguồn bổ sung chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa mang lại nhiều lợi ích bất ngờ cho cơ thể. Và khi bạn ăn hạt quinoa những chất này sẽ được bổ sung. Trong đó phải kể đến vitamin E một hợp chất chống oxy hóa cơ thể cần được bổ sung. Hợp chất này sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành tim, bệnh ung thư đồng thời là một số hội chứng rối loạn thị lực.

Ngoài ra bạn còn nhật được hợp chất thực vật mang tên quercetin và kaempferol. Đây là chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn một số tình trạng bệnh đến giai đoạn mãn tính. Bạn sẽ được bảo vệ khỏi nhiễm trùng , viêm và một số hội chứng của bệnh ung thư.

Cung cấp mangan đảm bảo nhu cầu cơ thể

Một khẩu phần ăn sáng với hạt quinoa sẽ bổ sung khoảng 27,5 % nhu cầu mangan cho nam giới và 35% cho phụ nữ. Hơn nữa manga góp phần hỗ trợ thúc đẩy quá trình trao đổi chất.. Đồng thời nguyên tố này sẽ kết hợp cùng một số enzym để nâng cao chất lượng hoạt động trong cơ thể.

Bổ sung sắt cho cơ thể

Nam giới ăn hạt quinoa được cung cấp 34,5% sắt theo khuyến nghị từ chuyên gia. Trong cùng lượng đó thì phụ nữ nhận được 15, 4%. Sắt là một phần không thể thiếu để đảm bảo sức khỏe và hoạt động của các cơ quan. Khi lượng sắt cung cấp đảm bảo cơ thể sẽ tăng cường trao đổi chất cho các mô liên kết và có cơ bắp khỏe mạnh.

Cung cấp folate cơ thể cần

Folate hay một loại vitamin B có vai trò chủ chốt trong quá trình hình thành DNA. Đặc biệt là phụ nữ mang thai và thai nhi nguồn dinh dưỡng này càng cần được chú trọng. Nếu bạn bị thiếu folate em bé sẽ tăng nguy cơ dị tật ống thần kinh. Đồng thời một chế độ dinh dưỡng giàu folate cũng giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư hay trầm cảm ở phụ nữ.

Nguồn magie cho cơ thể mỗi ngày

Magie là một nguyên tố góp phần thúc đẩy hỗ trợ sự vận động của hơn 300 lợi enzym. Lượng cơ thể cần sẽ được điều chỉnh tùy vào mỗi người. Do vậy bạn có thể đến bác sĩ dinh dưỡng để xác định chính xác lượng chất cơ thể cần được bổ sung.

Khi magie thiếu hụt bạn sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao, bệnh tim mạch, tiểu đường type 2, đau nửa đầu. Nhưng thừa magie cũng không phải đã là tốt cho cơ thể. Vì vậy hãy cố gắng xây dựng chế độ ăn phù hợp để cung cấp vừa đủ dinh dưỡng cơ thể bạn cần.

Hạt quinoa
Hạt Quinoa đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như bổ sung sắt, magie, folate,...

2. Công thức cho món ăn sáng với hạt quinoa

Hạt quinoa ăn sáng là một lựa chọn tối ưu cho chế độ ăn kiêng giàu dinh dưỡng. Bên cạnh đó bạn đi làm hay có ít thời gian cũng có thể sử dụng món này cho bữa sáng hay bữa phụ. Sau đây là những nguyên liệu bạn cần để thực hiện món này:

  • Một chén hạt quinoa đã được rửa sạch để ráo
  • 2 cốc sữa ít béo hoặc loại sữa bạn thường sử dụng
  • 1 thìa cà phê hạt quế xay
  • 2 thìa mật ong
  • 2 muỗng canh sultanas
  • 1 cốc sữa chua Hy Lạp
  • 1 quả táo đỏ vắt nhỏ và đã loại bỏ vỏ
  • Nửa chén hạt phỉ bỏ vỏ
  • 1 quả chuối cắt lát

Với những nguyên liệu và định lượng trên sẽ đủ dinh dưỡng cho khẩu phần ăn sáng của một người trưởng thành. Tuy nhiên bạn cũng có thể thay đổi điều chỉnh để phù hợp. Thông thường các công thức này sẽ bổ sung 300 - 450 calo. Dựa vào con số này bạn có thể thêm giảm để đảm bảo nhu cầu sử dụng cơ thể.

3. Hướng dẫn cách chế biến hạt quinoa ăn sáng ngon giàu dinh dưỡng

Sữa được đun sôi ở lửa vừa rồi để nhỏ làm ấm. Sau đó đem hạt quinoa bỏ vào nồi sữa đang sôi và đun tiếp. Khi hỗn hợp sôi hãy hạ lửa dần để cho hạt quinoa hấp thụ sữa khoảng 75%. Công đoạn này thường mất khoảng 15 phút.

Sau khi hỗn hợp sôi và hòa quyện bắt đầu cho các gia vị đã chuẩn bị vào rồi đun them 5 - 8 phút. Khi các nguyên hòa quyện bạn cho táo, hạt phỉ vào khuấy khoảng 30 giây.

Khi ăn hay để nổi hỗn hợp được nguội và trộn vào sữa chua Hy lạp cùng chuối cắt lát. Nếu bạn muốn món ăn thơm ngon hơn hãy thử cho thêm một chút vani. Nếu thời điểm bạn làm món hạt quinoa ăn sáng không có chuối có thể dùng táo hoặc lê thay thế.

Hạt quinoa
Đun hạt Quinoa với sữa là cách chế biến đơn giản, nhanh gọn

Công thức làm món ăn sáng với hạt quinoa không cố định. Bạn hoàn toàn có thể sáng tạo và điều chỉnh theo sở thích. Chúc bạn có một bữa sáng ngon miệng với hạt diêm mạch bổ dưỡng.

Hãy thường xuyên theo dõi website Vinmec (www.vinmec.com) để cập nhật thông tin chăm sóc sức khỏe hữu ích và để lại thông tin khi cần bác sĩ tư vấn hỗ trợ nhé!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: nutritionaustralia.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan