Các loại quả mọng và nho có thể giúp bạn dễ thở hơn

Các nghiên cứu mới cho thấy ăn nho và các loại quả mọng khác mang lại nhiều lợi ích cho phổi, có thể giúp bạn dễ thở hơn. Vậy quả mọng là gì và vì sao chúng lại tốt cho phổi?

1. Quả mọng là gì?

Quả mọng là loại quả mềm, nhỏ và đa phần đều ăn được. Gọi là quả mọng vì chúng rất mọng nước, khiến lớp vỏ bên ngoài căng tròn. Quả mọng thường có màu sáng, vị ngọt hoặc chua, có hạt hoặc không. Việt quất, dâu tây, mâm xôi, dâu tằm là một số quả mọng được sử dụng nhiều hiện nay ....

2. Ăn các loại quả mọng tốt cho sức khỏe

Các loại quả mọng được biết đến là giàu vitamin như vitamin A, B2, B6, C, E, K, K1 và khoáng chất cần thiết cho cơ thể như folate, mangan, sắt, đồng, selen, kali. Đặc biệt, chất chống oxy hóa được tìm thấy trong các loại quả mọng là thành phần chính giúp loại quả này mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe như:

3. Các loại quả mọng và nho có thể giúp bạn dễ thở hơn

Các nghiên cứu mới còn cho thấy, nếu ăn nhiều các loại quả mọng sẽ giúp phổi khỏe hơn bởi chúng rất giàu chất chống oxy hóa, một loại flavonoid mà cụ thể là anthocyanins có tác dụng duy trì chức năng phổi. Anthocyanins đặc biệt có nhiều trong trái cây và rau quả có sắc tố sẫm màu như nho đỏ và việt quất.

Vì vậy, để bảo vệ phổi trước những tổn thương cũng như duy trì hoạt động, chức năng phổi, phòng ngừa các yếu tố phát triển một số bệnh đường hô hấp thì bạn cần tăng thêm rau củ quả vào chế độ ăn.

Các loại quả mọng và nho có thể giúp bạn dễ thở hơn
Các loại quả mọng có chứa anthocyanins giúp duy trì chức năng phổi

4. Các yếu tố làm chức năng phổi bị suy giảm

Các nghiên cứu cho biết, phổi đạt dung tích tối đa vào thời điểm con người 30 tuổi. Sau mốc thời gian này, chức năng phổi sẽ bắt đầu suy giảm từ từ đối với tất cả mọi người. Tùy vào các yếu tố sau, tốc độ suy giảm chức năng phổi của mỗi người sẽ khác nhau:

  • Hút thuốc lá
  • Thói quen hoạt động thể chất
  • Tiếp xúc hoặc sống ở nơi bị ô nhiễm
  • Gặp phải vấn đề về sức khỏe
  • Lối sống, loại thực phẩm thường dùng, chế độ ăn uống

Ngoài ra, việc tiêu thụ nhiều thịt trong chế độ ăn uống cũng đã được chứng minh là có liên quan đến suy giảm chức năng phổi. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đã cho thấy rằng những người ăn nho cùng nhiều loại trái cây, quả mọng và rau có màu sẫm có thể làm chức năng phổi suy giảm chậm hơn mỗi năm so với những người ăn ít các loại thực phẩm chứa đầy anthocyanin này. Sự suy giảm chậm hơn này đã tính đến các yếu tố như hút thuốc và tuổi tác.

5. Tại sao ăn các loại quả mọng và nho có thể giúp dễ thở?

Để tìm ra mối liên hệ giữa việc ăn nho và các loại quả mọng giúp làm chậm quá trình suy giảm chức năng phổi và có thể giúp dễ thở hơn, một nghiên cứu đã được thực hiện. Những người tham gia nghiên cứu hoàn thành bảng câu hỏi về chế độ ăn uống và kiểm tra chức năng phổi ở thời điểm bắt đầu và sau đó 10 năm.

Kết quả nghiên cứu đã nhận thấy mối liên hệ giữa việc tiêu thụ anthocyanin có trong rau củ quả và sức khỏe của phổi, cụ thể, càng ăn nhiều thì phổi càng khỏe. Những thực phẩm giàu anthocyanin flavonoid có thể bảo vệ phổi thông qua các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm.

Các nghiên cứu còn phát hiện được flavonoid tìm thấy trong mô phổi sau khi ăn quả mọng khoảng vài giờ. Điều này gợi ý rằng những thực phẩm giàu anthocyanin như nho và quả mọng có thể bảo vệ phổi chống lại các chất ô nhiễm và các tác nhân gây hại cho phổi như hút thuốc lá.

Các chuyên gia khuyến cáo, những người hút thuốc lá nên từ bỏ thói quen không tốt này, vì chất độc trong khói thuốc có thể làm giảm khả năng của các chất chống oxy hóa hoặc đặc tính chống viêm để chống lại tác hại của khói thuốc.

Tuy nhiên, ngay khi bắt đầu tiêu thụ nhiều rau củ, ăn nho và trái cây quả mọng nhiều hơn, chất anthocyanin trong các loại rau quả sẫm màu này sẽ tác động tích cực đến phổi của những người đã bỏ hút thuốc hoặc chưa bao giờ hút thuốc.

Anthocyanins có trong nho và các loại quả mọng đã được chứng minh là có tác dụng tích cực đối với phổi. Không chỉ cung cấp cho cơ thể nhiều chất chống oxy hóa chống lại bệnh tật, trái cây còn mang lại nhiều hợp chất lành mạnh khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan