Các món ngon từ thịt gà

Thịt gà là loại thực phẩm quen thuộc, dễ chế biến thành nhiều món ăn đa dạng. Các món ngon từ thịt gà được chế biến vừa đảm bảo lượng dinh dưỡng mà vừa không tạo cảm giác ngán cho người ăn với nhiều món khác nhau như gà chiên, gà luộc, gà nướng, canh gà, nộm gà ... Nếu bạn còn đang băn khoăn chưa biết nên chế biến thế nào, hãy tham khảo cách làm món ngon từ thịt gà qua bài viết dưới đây.

1. Hướng dẫn cách chọn gà ngon

1.1. Chọn gà sống

Cách chọn gà trống:

  • Gà có mào đỏ tươi, lông bóng mượt, mắt nhìn linh hoạt.
  • Mỏ bén nhọn, không bị chảy nhớt.
  • Da chân vàng, sáng bóng, cựa ngắn.

Cách chọn gà mái:

  • Gà có mào đỏ tươi, chân vàng, lông mượt.
  • Hậu môn hồng hào, co bóp tốt.
  • Lấy tay ấn nhẹ phía dưới ức gà thấy xương mềm là gà mái non, (thịt gà mái non sẽ ngon, ngọt mềm hơn).

Tránh mua những con gà có biểu hiện như: mào tái, thâm tím, ủ rũ, mỏ chảy nhớt, mắt lờ đờ, cánh xệ, dáng vẻ mệt mỏi, đầu chúi xuống dưới, lông xơ xác, da nhăn nheo,...

1.2. Chọn gà sơ chế sẵn

  • Chọn gà da vàng nhạt, mỏng, độ đàn hồi cao, thịt săn, ức hẹp.
  • Gà tươi, không có mùi hôi, không có vết bầm tím hay tụ máu.
  • Lấy gà sơ chế sẵn trong ngày, có nguồn gốc rõ ràng, thương hiệu uy tín.
Để ướp thịt gà nướng ngon cần chuẩn bị 1 con gà ta tươi ngon
Cách làm món ngon từ thịt gà trước tiên cần chọn nguyên liệu gà tươi ngon

2. Các món ngon từ gà

2.1 Món nướng

Gà nướng muối ớt

Gà nướng muối ớt là món ăn được rất nhiều người ưa chuộng. Phần da giòn, thịt gà mềm thấm vị mặn của muối, cay nồng của ớt. Chắc chắn sẽ chinh phục được cả những người ăn khó tính nhất. Bạn có thể để nguyên con hoặc chặt nhỏ bày lên đĩa, thưởng thức cùng muối chấm và rau sống ăn kèm rất nịnh miệng.

Gà nướng mật ong

Hương vị đậm đà, ngọt thơm đến nao lòng và màu sắc vàng óng của món thịt gà nướng mật ong này sẽ đánh thức vị giác ngay lập tức. Bạn nên ăn ngay khi còn nóng với cơm trắng. Hay chấm với nước mắm chua cay, thêm chút lá chanh thái chỉ nhỏ sẽ cảm nhận trọn vẹn hương vị.

Gà nướng nguyên con

Cuối tuần cùng cả nhà ngồi quây quần bên nhau, thưởng thức món gà nướng nguyên con thơm phức thì còn gì bằng. Từng miếng da gà giòn tan, vàng ruộm, thớ thịt ngọt mềm, thấm đẫm gia vị. Ăn đến đâu xé đến đó, chấm chút muối tiêu chanh cùng rau răm hay xôi trắng đều ngon khó cưỡng. Món này không những làm các bé mê mẩn mà cả người lớn cũng rất thích.

Gà nướng giấy bạc

Gà nướng giấy bạc có nhiều cách chế biến. Đơn giản nhất là lấy phần ức hoặc đùi lọc xương, ướp xì dầu, mật ong, cuộn hành baro và đem nướng. Món này không bị mất nước, thịt chín mềm, thơm nức mũi. Thêm chút hương nồng của hành và vị đậm đà của phần sốt thấm đều. Hẳn ai nhìn cũng sẽ phát thèm. Khi ăn sẽ được cắt thành khoanh, rắc chút tiêu là có thể dùng ngay. Hay ăn kèm cùng salad thanh mát để cân bằng hương vị.

Gà nướng đất sét

Gà nướng đất sét mộc mạc, chân chất nhưng lại làm người ăn lưu luyến mãi không thôi. Gà được sơ chế rồi tẩm ướp gia vị, thêm sả và lá chanh, bọc lá chuối hay lá sen rồi đắp đất sét lên thật kín. Sau đó, đem nướng bằng rơm trong 2 tiếng. Khi ăn tách phần đất, mở lớp lá bọc ngoài, ai nấy cũng ngất ngây bởi mùi hương dậy lên ngào ngạt.

Phần thịt gà dai ngọt, lớp da vàng óng ả, giòn ngậy còn ứa nước mỡ. Chỉ cần nhìn thôi cũng khiến bụng đói cồn cào. Chấm với muối tiêu, kèm chút rau răm rồi từ tốn thưởng thức và cảm nhận hương vị dân dã lan tỏa đầy tinh tế.

2.2 Gà hấp

Gà hấp muối sả

Món ăn này hợp nhất ăn khi nóng. Thịt rất mềm nhưng vẫn giữ vị ngọt đặc trưng, thấm vị mằn mặn của muối, vừa ăn. Đặc biệt, thơm mùi gừng, sả, lá chanh. Kết hợp cùng một chén muối ớt, thêm ít lá chanh giã cùng thì thật ngon hết biết đấy!

Gà hấp hành

Món gà hấp hành thơm lừng, ăn không bị ngán, lại rất thích hợp cho bữa cơm chiều bên gia đình. Chắc chắn các thành viên sẽ “chết mê” với hương vị mới lạ của món ngon từ gà này.

Gà hấp bia/Gà hấp rượu

Dạo gần đây món gà hấp bia, hấp rượu rất được ưa chuộng. Đặc biệt là với dân nhậu chuyên nghiệp. Gà được hấp chín tới, thơm lừng, xé nhỏ từng miếng bày ra đĩa. Thêm hành lá cắt khúc, bào mỏng hành tím rải lên trên mặt. Ăn cùng đồ chua, rau răm, chấm tiêu chanh hay muối ớt, uống thêm chén rượu lúa mới thì hết sảy.

Gà hấp nước mắm

Vì món này sử dụng phương pháp hấp nên không làm mất đi vị ngọt tự nhiên của thịt gà. Mùi nước mắm thơm lừng, thấm đượm vào từng thớ thịt. Miếng da vàng ươm, giòn sần sật lại đậm đà. Ai nếm thử một lần là không bao giờ quên.

Gà hấp cải thìa

Nếu bạn đã ngán ngẩm với các món chiên, nướng thì có thể thử làm món gà hấp cải thìa để đổi vị. Từng miếng gà ta dai thơm, ướp sốt đậm đà, cùng với cải thìa ngọt mát. Hẳn bạn sẽ không thể ngừng ăn đâu!

nướng gà bằng nồi chiên không dầu
Gà nướng là một trong các món ngon từ gà được nhiều người yêu thích

2.3 Gà luộc

Gà luộc muối

Với cách luộc gà bằng muối, chị em hoàn toàn có thể chế biến món gà ngọt mềm, đậm vị mà rất dễ thực hiện. Lưu ý là trước khi luộc, nhớ chà hỗn hợp bột nghệ, bột gừng lên gà và ướp trong 30 phút để gà thơm và có màu sắc đẹp mắt. Khi ăn, bạn chặt từng miếng, xếp lên đĩa, chấm nước mắm hoặc muối ớt chanh là ngon quên cả lối về.

Gà luộc lá chanh

Gà luộc lá chanh có lẽ là một trong những “món ăn quốc dân” được nhiều người yêu thích. Bởi cách chế biến đơn giản, nhưng vẫn giữ được vị ngọt tự nhiên của thịt gà. Bên cạnh đó, hương thơm đặc trưng của lá chanh khiến bạn hít hà mãi không thôi.

Gà luộc nước dừa

Chắc hẳn bạn sẽ thích thú với sự kết hợp hoàn hảo giữa vị ngọt thanh tự nhiên của nước cốt dừa lẫn vị béo ngậy của thịt gà. Xé từng miếng chấm với một chén mắm gừng, ăn kèm với rau răm và rau thơm thật là ghiền luôn đó!

2.4. Cháo gà

Cháo gà đậu xanh

Cháo nở đều, có màu vàng nhạt của đậu xanh, thịt gà mềm thơm, pha chút vị gừng. Cho thêm tiêu vào ăn cay cay, thơm thơm thì tuyệt vời. Không những ngon miệng mà còn rất bổ dưỡng.

Cháo gà hạt sen

Cháo gà hạt sen là món ăn thanh tao, giàu dưỡng chất cho trẻ nhỏ và người mới ốm dậy. Đặc biệt, còn giúp thanh nhiệt, cho giấc ngủ sâu và ngon hơn. Ngoài ra, món cháo này rất hợp miệng cho những buổi sáng lành lạnh hay bữa ăn khuya nhẹ nhàng.

Cháo gà cà rốt

Cà rốt chứa rất nhiều vitamin giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Thịt gà trong món cháo cũng cung cấp một nguồn đạm rất tốt. Các mẹ hãy nấu món ngon này để đa dạng thực đơn cho bé nhé!

2.5. Gà kho

Gà kho sả ớt

Vào những ngày mưa hay tiết trời se lạnh, chị em hãy làm ngay món gà kho sả ớt cay cay, thơm lừng để cả nhà thưởng thức cùng cơm nóng nhé!

Gà kho tàu

Thịt gà mềm thơm, nước dùng đậm vị kết hợp với trứng gà sẽ là món ăn siêu đưa cơm, khiến bạn không thể từ chối. Tùy thuộc vào khẩu vị của mỗi vùng miền mà món gà kho tàu sẽ được biến tấu, nêm nếm mang hương vị đặc trưng riêng.

Gà kho nước dừa

Thịt gà đã ngon rồi, lại kho cùng nước dừa tươi thì thơm ngọt hết ý. Thịt có màu cánh kiến bắt mắt và rất đưa cơm. Có thể rắc thêm ít mè rang cho món kho thêm hấp dẫn.

Gà kho rau răm

Gà kho rau răm là một món ăn phổ biến của người dân miền Trung. Những miếng thịt gà vàng óng, thơm mùi rau răm, vị đậm đà rất hấp dẫn. Ăn nóng cùng cơm rất ngon.

Cà ri gà

Cà ri gà là một món ăn phổ biến ở Nam Á, Đông Nam Á, cũng như tại Caribbean. Miếng thịt gà được tẩm ướp kỹ càng, đượm mùi nước cốt dừa béo ngậy. Chấm với muối ớt, nặn thêm chút chanh để cân bằng vị béo. Ăn kèm với bánh mì, bún rối thì ngon quên lối về.

2.6. Gà chiên

Cánh gà chiên mắm

Thay vì hấp hay luộc như cách thông thường, bạn có thể thay đổi thực đơn bữa tối bằng món cánh gà chiên mắm. Vị mặn thơm của nước mắm, quyện với tỏi băm và bám đều vào từng miếng cánh gà khiến cho bất cứ ai cũng khó có thể cầm lòng.

Gà chiên giòn

Lớp da bên ngoài giòn rụm, bên trong thịt mềm và chín tới. Chấm cùng tương ớt, tương cà lúc vừa rán xong thì ngon không cưỡng lại được.

Gà chiên sốt me

Với chút thay đổi trong cách chế biến, bạn sẽ “hô biến” cánh gà thành món ăn có màu sắc bắt mắt, hương vị đậm đà. Miếng cánh gà giòn giòn, với lớp nước sốt me phủ bên ngoài chua chua, ngọt ngọt và có vị cay cay sẽ khiến bữa cơm gia đình bạn thêm phần hấp dẫn.

Cách làm thịt gà chiên nước mắm
Cánh gà chiên mắm là món ngon từ gà mà bạn không nên bỏ qua

2.7. Gỏi gà

Gỏi gà bắp cải

Thịt gà dai ngọt, trộn cùng bắp cải, gia giảm vị chua, ngọt, mặn vừa ăn. Góp phần kích thích vị giác và làm bữa ăn trở nên ngon miệng, hấp dẫn, không thể chối từ.

Gỏi gà măng cụt

Gỏi gà măng cụt là đặc sản độc đáo ở vùng miệt vườn Thái Liêu (Bình Dương). Nếu được nếm thử một lần, bạn sẽ ngất ngây đấy. Ngoài vì dai dai, có da có thịt béo bùi cân bằng của thịt gà, vị giác còn được đưa đẩy bởi chút chua chua, nhai đã miệng của măng cụt. Thêm chút rau răm, hành phi, đậu phộng, phồng tôm,... Tất cả hương vị theo đó bung tỏa tinh tế trong khoang miệng, khiến bạn không muốn buông đũa.

Gỏi gà hoa phượng

Nếu hè này bạn đang phân vân chưa biết làm món gì ăn cho mát, có thể tham khảo gỏi gà hoa phượng vô cùng lạ miệng. Món này hấp dẫn bởi màu sắc bắt mắt và vị chua ngọt vương vấn khó quên.

Trên đây là tổng hợp những món ngon từ gà nhất định bạn không nên bỏ qua. Hãy ghi vào sổ tay để làm phong phú thực đơn hàng ngày của gia đình mình nhé!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan