Các tương tác có thể xảy ra khi dùng vitamin D

Vitamin D rất cần thiết cho việc điều chỉnh các khoáng chất canxi và phốt pho được tìm thấy trong cơ thể. Nó còn có vai trò quan trọng trong việc hình thành cấu trúc và làm xương chắc khỏe. Tuy vậy, có một số tương tác có thể xảy ra khi bạn dùng vitamin D.

1. Vitamin D là gì?

Vitamin D cần thiết để xây dựng và duy trì bộ xương chắc khỏe bởi vì canxi là thành phần chính của xương, chỉ có được khi cơ thể bạn hấp thụ đủ vitamin D. Cơ thể bạn tạo ra vitamin D khi ánh sáng mặt trời trực tiếp chuyển hóa một chất hóa học trong da thành dạng calciferol (vitamin D2).

Vitamin D không được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm nhưng bạn có thể nhận được nó từ sữa tăng cường, ngũ cốc tăng cường và cá béo như cá hồi, cá thu và cá mòi.

Lượng vitamin D mà da bạn tạo ra phụ thuộc vào nhiều yếu tố; bao gồm thời gian trong ngày, mùa, vĩ độ và sắc tố da của bạn. Tùy thuộc vào nơi bạn sống và lối sống của bạn, việc “sản xuất” vitamin D có thể giảm hoặc hoàn toàn không có trong những tháng mùa đông. Kem chống nắng, một thứ quan trọng cho da cũng có thể làm giảm sản xuất vitamin D.

Nhiều người lớn tuổi không thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và khó hấp thụ vitamin D, vì vậy, uống một loại vitamin tổng hợp có vitamin D sẽ giúp cải thiện sức khỏe của xương. Lượng vitamin D được khuyến nghị hàng ngày là 400 đơn vị quốc tế (IU) cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi, 600 IU cho độ tuổi từ 1 đến 70 tuổi và 800 IU cho người trên 70 tuổi.

Bổ sung vitamin d
Nếu bạn không thường xuyên tiếp xúc với ánh mặt trời, bạn nên bổ sung vitamin D.

2. Các tương tác có thể xảy ra khi dùng vitamin D

Nhôm: Dùng vitamin D và chất kết dính phốt phát có chứa nhôm trong thời gian dài có thể gây ra nồng độ nhôm có hại ở những người bị suy thận.

Thuốc chống co giật: Thuốc chống co giật phenobarbital và phenytoin (Dilantin, Phenytek) làm tăng sự phân hủy vitamin D và giảm hấp thu canxi.

Atorvastatin (Lipitor): Uống vitamin D có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể bạn xử lý loại thuốc cholesterol này.

Calcipotriene (Daivonex): Không dùng vitamin D với thuốc chữa bệnh vẩy nến này. Sự kết hợp giữa hai loại thuốc này có thể làm tăng nguy cơ tăng nồng độ canxi trong máu đến mức quá cao (tăng canxi huyết).

Cholestyramine (Prevalite): Dùng loại thuốc giảm cân này có thể làm giảm khả năng hấp thụ vitamin D.

Chất nền Cytochrome P450 3A4 (CYP3A4): Đây là hệ thống gồm có 50 loại enzymes thuộc nhóm monooxygenase có trong hầu hết các cơ thể sống. Hệ thống enzyme mạnh mẽ này đóng vai trò quan trọng đối với sinh lý người. Hãy sử dụng vitamin D một cách thận trọng nếu bạn đang dùng thuốc được chuyển hóa bởi các enzyme này.

Digoxin (Lanoxin): Tránh dùng vitamin D liều cao với loại thuốc tim mạch này. Điều đó có thể gây tăng canxi huyết, làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim gây tử vong do digoxin.

Diltiazem (Cardizem, Tiazac): Tránh dùng vitamin D liều cao với thuốc huyết áp này. Liều cao vitamin D có thể gây tăng canxi huyết, làm giảm hiệu quả của thuốc.

Orlistat (Xenical, Alli): Dùng thuốc giảm cân này có thể làm giảm khả năng hấp thụ vitamin D.

Thuốc lợi tiểu thiazid: Những loại thuốc huyết áp này có thể làm giảm bài tiết canxi trong nước tiểu. Điều này có thể dẫn đến tăng canxi huyết nếu bạn đang dùng vitamin D.

Steroid: Dùng các chất trung gian steroid như prednisone có thể làm giảm sự hấp thụ canxi và làm giảm quá trình xử lý vitamin D của cơ thể bạn.

Thuốc nhuận tràng kích thích: Sử dụng liều cao thuốc nhuận tràng kích thích trong thời gian dài có thể làm giảm hấp thu vitamin D và canxi.

Verapamil (Verelan, Calan): Tránh dùng vitamin D liều cao với thuốc huyết áp này. Liều cao vitamin D có thể gây tăng canxi huyết, làm giảm hiệu quả của thuốc.

Tương tác thuốc của vitamin D
Khi sử dụng vitamin D với một số loại thuốc như thuốc nhuận tràng kích thích, Steroid, thuốc lợi tiểu thiazid,... bạn có thể gặp phản ứng tương tác thuốc.

3. Tại sao cần bổ sung vitamin D

Cơ thể bạn phải có vitamin D để hấp thụ canxi và thúc đẩy sự phát triển của xương. Quá ít vitamin D dẫn đến xương mềm ở trẻ em (còi xương) và xương dễ gãy, dị dạng ở người lớn (nhuyễn xương).

Thiếu vitamin D hiện có liên quan đến ung thư vú, ung thư ruột kết, ung thư tuyến tiền liệt, bệnh tim, trầm cảm, tăng cân và các bệnh khác. Những nghiên cứu này cho thấy, những người có hàm lượng vitamin D cao hơn có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn, mặc dù họ không chứng minh được chắc chắn rằng, thiếu vitamin D gây ra bệnh hoặc bổ sung vitamin D sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh.

Sử dụng vitamin D có thể hữu ích trong việc điều trị hoặc ngăn ngừa bệnh tự kỷ, bệnh tự miễn dịch, ung thư, đau mãn tính, trầm cảm, tiểu đường, bệnh tim, huyết áp cao, cúm, bệnh thần kinh cơ và loãng xương.

Vitamin D đóng vai trò rất quan trọng trong cơ thể của mỗi người. Do vậy, bạn nên bổ sung loại vitamin này đầy đủ và đúng cách để tránh các bệnh do thừa hoặc thiếu vitamin D gây ra.

Hãy theo dõi trang web: Vinmec.com để cập nhật nhiều thông tin bổ ích khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Osking
    Công dụng thuốc Osking

    Thuốc Osking chứa các loại vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể người bệnh phục hồi, giúp hệ xương khớp được chắc khỏe, cải thiện các vấn đề suy dinh dưỡng ở trẻ. Tuân thủ chỉ định, liều dùng ...

    Đọc thêm
  • banner natives image QC
    Bổ sung Kẽm sinh học Canada cho trẻ biếng ăn, chậm lớn

    70% trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi bị thiếu vi khoáng Kẽm, Selen...

    Đọc thêm
  • Tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ bằng cách bổ sung vitamin D
    Bổ sung vitamin D cho trẻ 3 tháng tuổi như thế nào?

    Em muốn bổ sung vitamin D3K2 cho bé 3 tháng tuổi. Từ lúc sinh tới giờ. em vẫn bổ sung vitamin D3 cho bé. Bé bú mẹ được 2 tháng rưỡi do em bị bệnh tái phát phải uống thuốc. ...

    Đọc thêm
  • Fudplasma
    Công dụng thuốc Fudplasma

    Fudplasma được sử dụng phổ biến trong các trường hợp mệt mỏi, suy nhược cơ thể, thiếu dinh dưỡng sau phẫu thuật hay bổ sung vitamin và khoáng chất cho phụ nữ có thai, phụ nữ cho con bú, trẻ ...

    Đọc thêm
  • Công dụng thuốc Mabaxil
    Công dụng thuốc Mabaxil

    Thuốc Mabaxil thuộc nhóm thuốc khoáng chất và vitamin, có tác dụng điều trị bệnh loãng xương do thận, còi xương do kháng với vitamin D kèm theo triệu chứng giảm phosphat huyết,... Thuốc Mabaxil là loại thuốc được sử ...

    Đọc thêm
  • Ocebarit
    Công dụng thuốc Ocebarit

    Thuốc Ocebarit thuốc nhóm các khoáng chất và Vitamin, được bào chế dạng dung dịch uống. Thuốc hiệu quả trong điều trị chứng loãng xương, còi xương, hạ canxi máu thứ phát, điều trị tình trạng thiếu canxi... Để hiểu ...

    Đọc thêm