Cách bảo quản thịt gà sống

Thịt gà tươi sống thường được dự trữ, bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần. Tuy nhiên,nếu không biết cách bảo quản thì sẽ làm mất đi độ tươi ngon cũng như giá trị dinh dưỡng. Vì vậy, bạn hãy tham khảo cách bảo quản dưới đây.

1. Thời gian bảo quản thịt gà tươi sống trong tủ lạnh

Cách phổ biến nhất để bảo quản thịt gà sống là cho vào tủ lạnh, tuy nhiên, tùy vào vị trí bảo quản là ngăn mát hay ngăn đông, thời gian bảo quản sẽ khác nhau. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), thời gian bảo quản thịt gia cầm tươi sống nói chung và thịt gà nói riêng trong tủ lạnh như sau:

  • Ngăn mát (0 - 5 độ C): từ 1 - 2 ngày.
  • Ngăn đông: tối đa là 9 tháng.

Tuy nhiên phải đảm bảo rằng thịt được bảo quản đúng cách với nhiệt độ đảm bảo.

cach-bao-quan-thit-ga-song-2
Bảo quản thịt gà tươi sống trong tủ lạnh đúng cách và đảm bảo nhiệt độ để thịt không bị hỏng

2. Cách bảo quản thịt gà sống bằng tủ lạnh

Bảo quản thịt gà sống đúng cách sẽ đảm bảo giá trị dinh dưỡng và mùi vị của thịt, đồng thời hạn chế tình trạng ngộ độc thực phẩm do thịt bị hư hỏng, ôi thiu. Cách bảo quản thịt gà sống bằng tủ lạnh gồm các bước sau:

  • Bước 1 - Bọc kỹ thịt: Trước khi bọc thịt và bảo quản trong tủ lạnh, cần rửa sạch thịt gà rồi cho vào hộp có nắp đậy kín để tránh nhiễm khuẩn chéo giữa các loại thực phẩm sống với nhau. Có thể bọc nhiều lớp để thịt gà không bị đông đá làm thay đổi mùi vị, màu sắc và mất nước. Như vậy khi mang ra chế biến sẽ không còn vị ngon.
  • Bước 2 - Duy trì nhiệt độ tủ lạnh: Thịt gà tươi sống sau khi được bọc kín kỹ lưỡng thì xếp vào tủ lạnh ngăn nắp. Nếu bảo quản ở ngăn đông, cần điều chỉnh và đảm bảo duy trì nhiệt độ ở -25 độ C. Chú ý kiểm tra nhiệt độ để không ảnh hưởng đến chất lượng thịt được bảo quản.
  • Bước 3 - Sắp xếp tủ lạnh: Để duy trì được nhiệt độ bảo quản thịt gà tươi sống, cách sắp xếp tủ lạnh cũng rất quan trọng. Tránh việc nhồi nhét quá nhiều thực phẩm, thay vào đó nên dùng hộp đựng thực phẩm để phân chia và tiết kiệm không gian của tủ lạnh.
  • Bước 4 - Chú ý thời gian bảo quản: Mặc dù thời gian bảo quản thịt gà sống bằng ngăn đông có thể lên đến 9 tháng, tuy nhiên tốt nhất là nên sử dụng thịt trong vòng 1 tháng, vì khi đó thịt vẫn còn vị tươi ngon và đảm bảo giá trị dinh dưỡng. Do đó, cần chú ý về thời gian bảo quản thịt, nên dán nhãn và ghi ngày bảo quản để biết thịt nào cần dùng trước và dùng sau.

3. Cách bảo quản thịt gà sống không dùng tủ lạnh

Nếu không có tủ lạnh hoặc chẳng may bị cúp điện, chúng ta cũng có thể bảo quản thịt gà tươi sống bên ngoài bằng cách rửa sạch rồi để ráo. Sau đó giữ thịt gà ở những nơi thoáng mát, khô ráo với màn hoặc lồng bàn để che chắn bụi và côn trùng.

Để khử mùi hôi của gà, có thể ướp với muối hoặc những loại gia vị khác. Ngoài ra, có thể chế biến sơ thịt gà bằng cách chiên, rán, làm nóng bằng lò vi sóng, sau đó giữ ở nơi khô thoáng để giữ thịt được lâu hơn.

4. Rã đông thịt gà tươi sống đúng cách

Thịt gà tươi sống bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh khi lấy ra sử dụng cũng cần được rã đông đúng cách để đảm bảo giá trị dinh dưỡng và mùi vị của thịt. Có nhiều cách để rã đông thực phẩm mà bạn có thể tham khảo, ví dụ:

  • Rã đông bằng lò vi sóng: Cho thịt vào dụng cụ (hộp nhựa, tô thủy tinh) có thể dùng được với lò vi sóng và chọn chế độ rã đông. Cách này nhanh nhưng thường làm mất mùi vị và không giữ được trọn vẹn giá trị dinh dưỡng của thịt.
  • Rã đông bằng nước: Cho thịt gà tươi sống vào túi kín (túi zip) rồi đặt vào thau nước đầy để thịt rã đông từ từ. Cách này mất nhiều thời gian nhưng thịt vẫn giữ được mùi vị và dinh dưỡng. Tuy nhiên, cần chú ý không sử dụng nước nóng để tiết kiệm thời gian rã đông, vì nước nóng có thể làm tăng nguy cơ phát triển vi khuẩn.
  • Rã đông bằng ngăn mát: Lấy thịt gà tươi sống từ ngăn đông cho vào ngăn mát, có thể đặt hộp hoặc túi đựng thịt đã cất giữ ở ngăn đông trong một tô hoặc hộp lớn hơn để khi rã đông, phần đá bên ngoài chảy ra sẽ không ảnh hưởng đến các loại thực phẩm khác cũng đang bảo quản trong ngăn mát. Cách này mất nhiều thời gian, tuy nhiên mùi vị và giá trị dinh dưỡng của thịt được bảo đảm nhất.
cach-bao-quan-thit-ga-song-2
Có thể sử dụng lò vi sóng để rã đông Thịt gà tươi sống được lấy từ trong ngăn đông tủ lạnh

5. Dấu hiệu nhận biết thịt gà tươi sống bị hư

Sau khi lấy thịt gà tươi sống được bảo quản từ tủ lạnh ra và trước khi chế biến, sử dụng, cần kiểm tra các dấu hiệu về màu sắc, mùi vị và kết cấu thịt để đảm bảo thịt không bị hư hỏng, cụ thể:

  • Màu sắc: Thịt gà tươi có màu hồng, còn thịt gà bị hư sẽ có màu tím xanh, có đốm mốc xanh xám.
  • Mùi vị: Thịt gà tươi sống có mùi dễ chịu, còn thịt gà bị hư thường có mùi hôi, chua, rất khó ngửi. Nếu đã ướp thịt gà với gia vị, cần kiểm tra kỹ lưỡng mùi vị hơn để tránh tình trạng thịt bị hư mà mùi của gia vị lấn át, không phát hiện được.
  • Kết cấu: Thịt gà tươi có độ đàn hồi và săn chắc, còn thịt gà bị hư thường mềm nhũn, bên ngoài có nhớt, dịch nhầy.

Biết cách bảo quản thịt gà sống sẽ giúp người nội trợ trữ thịt lâu hơn mà vẫn giữ được mùi vị và dinh dưỡng của thịt khi chế biến, sử dụng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

23K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan