Cách bảo quản trứng gà

Trứng gà là một món ăn rất hàng ngày quen thuộc của mỗi gia đình và được sử dụng rất nhiều. Tuy nhiên nếu không biết cách bảo quản thì trứng gà cũng rất dễ hỏng. Vậy, các bạn đã biết cách để bảo quản trứng gà hay chưa? Tủ lạnh có phải là nơi bảo quản trứng tốt nhất hay không, có nên bảo quản trứng gà trong tủ lạnh không? Mời các bạn tham khảo những cách bảo quản trứng gà lâu hỏng dưới đây để luôn bảo quản trứng được tươi lâu.

1. Điều cơ bản trong việc bảo quản trứng gà

Để bắt đầu, bạn cần biết một số điều cơ bản về làm sạch và chuẩn bị trứng gà trước khi bắt đầu phương pháp bảo quản:

Hiểu được cách bảo quản trứng, bạn cần biết rằng vỏ trứng là xốp. Có một sự trao đổi oxy diễn ra từ khi trứng được đẻ cho đến khi nó được sử dụng hoặc bị hỏng. Bảo quản trứng trong vỏ đồng nghĩa với việc ngừng trao đổi khí. Nếu bạn cầm đèn pin soi một quả trứng được đẻ cách đây một tuần và quả được đẻ cùng ngày, bạn sẽ nhận thấy rằng không gian không khí trong quả trứng cũ lớn hơn những quả trứng mới.

  • Đừng rửa sạch trứng: Cỏ trứng có tác dụng thông khí đồng thời cũng giúp cho vi khuẩn bên ngoài vỏ trứng không xâm nhập được vào bên trong. Bạn có thể lau nhẹ một chỗ bụi bẩn trước khi bảo quản nhưng không chà xát vỏ.
  • Trứng dùng tốt nhất là trứng tươi, trứng càng tươi thì thời gian bảo quản được càng lâu
  • Trứng được thụ tinh tồn tại lâu hơn so với bảo quản trứng không được thụ tinh
  • Luôn bảo quản trứng của bạn hướng xuống dưới để lòng đỏ được tập trung trong quá trình bảo quản.

Sau khi bảo quản trứng, hãy đập từng quả trứng vào ly trước khi thêm vào bất cứ món ăn nào bạn đang nấu. Bằng cách đó, nếu vỏ bị vỡ và trứng không được bảo quản, bạn sẽ không làm hỏng toàn bộ món ăn của mình.

cach-bao-quan-trung-ga-1
Không nên rửa sạch trứng gà trước khi bảo quản

2. Các cách bảo quản trứng

2.1. Bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh

Đây là cách thông dụng nhất và cũng là cách được các bà nội trợ hay áp dụng nhất. Trứng có một lớp phủ tự nhiên bên ngoài giúp giữ cho trứng bên trong không bị hư. Nếu đã rửa sạch, trứng phải được bảo quản trong tủ lạnh. Tuy nhiên, trứng chưa rửa có thể được bảo quản trong tủ mát hoặc phòng sau trong nhiều tuần. Lý tưởng nhất là nhiệt độ dưới 10 độ C và độ ẩm khoảng 75%.

2.2. Đông lạnh trứng

Trứng đông lạnh khá tốt và có thể được bảo quản đông lạnh trong nhiều tháng. Khi đông lạnh trứng, bạn có một vài lựa chọn khác nhau. Cách đơn giản nhất là đánh tan trứng sống theo từng phần cụ thể theo công thức, đổ vào hộp nhựa trong ngăn đá tủ lạnh hoặc lọ đóng hộp an toàn cho tủ đông, và cho vào ngăn đá. Chúng sẽ giữ trong khoảng chín tháng. Bạn cũng có thể đổ trứng sống đã đánh bông nhẹ vào khay đá cho đến khi đông lại, mở ra và đông lạnh trong túi hoặc hộp ngăn đông lạnh. Hay bạn có thể tách lòng trắng khỏi lòng đỏ và đông lạnh từng phần trong khay đá viên. Bởi vì chúng được đông lạnh thành từng phần nhỏ, chúng có thể giữ được lâu nhất là một năm.

Trứng đông lạnh hoạt động tốt nhất khi bạn nướng, nơi bạn sẽ không nhận thấy những thay đổi trong kết cấu do đông lạnh. Một chút muối (hoặc đường) sẽ cải thiện kết cấu của trứng sau khi chúng được rã đông, nhưng nó chỉ giúp ích một chút. Nhưng không ít người không thích mùi vị của những quả trứng đông lạnh.

cach-bao-quan-trung-ga-2
Có thể dùng biện pháp đông lạnh để bảo quản trứng gà

2.3. Trứng sấy khô

Sấy trứng không khó nhưng chúng cần sấy trong thời gian dài, vì vậy đừng có kế hoạch làm điều này nếu không có máy khử nước thực phẩm tốt có khả năng ở nhiệt độ cao hơn hoặc bạn có thể sử dụng lò nướng của mình.

Quy tắc vàng: Không bao giờ sấy trứng ở nhiệt độ dưới 75oC. Làm điều này khiến bạn có nguy cơ phát triển vi khuẩn salmonella.

Các bước thực hiện:

  • Làm nóng lò ở nhiệt độ 75 - 80oC
  • Đánh trứng và đánh bông với nhau như đánh trứng
  • Đổ lên các tấm bánh quy bằng các mặt hoặc bất kỳ chảo nào khác. Đổ càng mỏng trứng càng nhanh khô. Tốt hơn là bạn nên làm mỏng hơn và bắt đầu một mẻ khác sau đó có một lớp dày ở trong lò lâu hơn.
  • Vỏ trứng khô càng mịn càng tốt và cho vào hộp kín với các gói hút ẩm và oxy.

Lưu ý về mùi vị: Trứng sấy khô có kết cấu và hương vị khác nhiều so với những gì bạn thường làm. Nhiều người không thích thú với món trứng khi phải ăn những món làm từ trứng khô.

Bạn cũng có thể sử dụng máy hàn chân không và đặt trứng đã khô vào túi hút chân không có chất hút ẩm và oxy. Điều này sẽ kéo dài đáng kể thời hạn sử dụng.

2.4. Trứng thủy tinh

Thủy tinh nước (natri silicat) là một hợp chất tạo thành gel siro khi trộn với nước. Pha theo tỷ lệ 11 phần nước đun sôi để nguội và 1 phần natri silicat, phương pháp này đã được sử dụng để bảo quản trứng từ giữa những năm 1800.

Lưu ý: Chọc một lỗ nhỏ ở một đầu của trứng cách thủy trước khi luộc.

Chuẩn bị hỗn hợp và để nguội, sau đó đổ vào bình sành đã được khử trùng bằng đất nung hoặc hộp thủy tinh. Đặt trứng vào gel thủy tinh nước, hướng xuống dưới, để lại khoảng 8cm chất lỏng phía trên lớp cuối cùng. Đậy nắp kín và để ở nơi thoáng mát. Trứng thủy tinh sẽ tươi lâu từ 6 - 9 tháng trong khu vực bảo quản tối mát.

Tốt nhất là sử dụng trứng đã đẻ trong vòng 24 giờ để bảo quản trứng tối ưu.

2.5. Sử dụng vôi tôi

Trứng có thể được bọc trong dung dịch nước vôi trong và bảo quản đến 15 tháng trước khi sử dụng. Đây là một trong những phương pháp được USDA khuyến nghị nhưng nhiều người chỉ sử dụng phương pháp gel natri silicat. Để bảo quản trứng bằng vôi tôi dùng phương pháp sau:

Pha theo tỷ lệ sau: 100 gam nước chanh pha với 1 lít nước vôi trong một chậu lớn, khuấy đều để tạo hỗn hợp loãng. Để nguội và đổ vào từng lọ.

Dùng ghim chọc một lỗ nhỏ trên quả trứng. Đặt quả trứng vào dung dịch vôi trong hộp, đảm bảo đặt trứng với đầu nhọn hướng xuống dưới. Tiếp tục làm như vậy cho đến khi đầy hoặc hết trứng. Điều quan trọng nhất là từng quả trứng được bao bọc hoàn toàn bởi dung dịch vôi.

Đậy nắp hộp để bịt kín lại. Không xê dịch lọ có thể dẫn đến vỡ trứng.

2.6. Sử dụng dầu khoáng

Trong lịch sử, nhiều loại chất béo bao gồm suet và bơ được bôi lên lớp vỏ ngoài để bảo quản trứng. Để có kết quả tốt nhất, hãy sử dụng dầu khoáng, nhưng cần lưu ý rằng đây không phải giải pháp lâu dài. Trứng bôi dầu khoáng phải được bảo quản lạnh và sử dụng trong vòng ba đến bốn tháng. Chỉ cần phủ một lớp dầu khoáng và đặt chúng vào hộp đựng trứng trong tủ lạnh theo chiều đầu nhọn hướng xuống dưới, lật mặt chúng mỗi tháng một lần để giữ cho lòng đỏ không bị lắng.

cach-bao-quan-trung-ga-3
Có thể sử dụng dầu khoáng để bảo quản trứng gà

2.7. Trứng muối

Một trong những cách dễ nhất và ngon nhất để bảo quản trứng là luộc, bóc vỏ và ngâm trứng.

Hãy nhớ rằng bóc một quả trứng tươi không hề đơn giản. Trứng tươi rất khó bóc vì lòng trắng có độ pH thấp hơn khiến chúng bám vào màng vỏ. Một cách tốt để khắc phục tình trạng này là đun sôi chảo nước rồi thả trứng vào nước sôi. Hạ lửa nhỏ và nấu trong 13 phút trước khi cẩn thận hạ chúng vào chậu nước đá trong năm phút. Sau đó, gõ nhẹ từng quả trứng lên mặt bàn để trứng vỡ ra và bóc vỏ.

Hầu hết mọi loại thảo mộc hoặc gia vị đều có thể được sử dụng để ngâm trứng bằng cách thêm nó vào giấm - lượng khác nhau tùy thuộc vào đặc tính và độ mạnh của loại thảo mộc hoặc gia vị - và đun hỗn hợp sôi, nhỏ lửa trong năm phút và đổ trong khi vẫn còn nóng qua trứng đã bóc vỏ, luộc chín, đóng gói chắc chắn vào lọ thủy tinh đã được làm nóng trước, tiệt trùng. Để nguội, đậy nắp và đặt lọ vào tủ lạnh.

Mất khoảng hai đến bốn tuần để trứng hấp thụ hoàn toàn hương vị từ việc ngâm nước muối. Chúng bảo quản tốt trong tủ lạnh từ ba đến bốn tháng, nhưng trứng phải được bảo quản lạnh để tránh nguy cơ ngộ độc.

2.8. Trứng ngàn năm

Một trong những món ngon kỳ lạ nhất trên Trái đất có thể kể đến là món trứng ngàn năm. Còn được gọi là trứng thiên niên kỷ, trứng thế kỷ hoặc trứng 100 năm. Món ăn ngon của châu Á này là những quả trứng gà được bảo quản trong hỗn hợp đất sét, tro, muối, vôi sống và vỏ trấu trong vài tháng (nhưng chắc chắn không phải 1.000 năm).

Một quả trứng ngàn năm hoàn chỉnh có lòng đỏ màu kem, hôi, từ xám đến xanh đậm với vị mặn, sền sệt, lòng trắng nâu sẫm. Trên thực tế các nhà cung cấp trứng ngàn năm hiện đại ngâm trứng sống trong dung dịch muối ăn, canxi hydroxit và natri cacbonat trong 10 ngày, sau đó ủ chúng bằng ni lông trong vài tuần để thu hoạch được trứng trong thời gian kỷ lục.

Trứng ngàn năm là một món ăn ngon được yêu thích trong nhiều thế kỷ, được bóc vỏ, rửa sạch và ăn như nguyên hoặc được sử dụng trong nhiều món ăn khác nhau, bao gồm cả một loạt các bữa ăn làm từ đậu phụ.

Trên đây là những phương pháp bảo quản trứng gà có từ lâu đời và cho tới ngày nay. Nhưng phổ biến nhất vẫn là bảo quản trứng ở trong ngăn mát của tủ lạnh hoặc những nơi có nhiệt độ lý tưởng dưới 10oC, trứng sẽ để được khoảng 6 - 8 tuần. Tuy nhiên, việc mua trứng gà để sử dụng ngày nay không quá khó và chúng cũng có sẵn rất nhiều để phục vụ nhu cầu của bạn. Bởi vậy, chúng tôi khuyên bạn nên mua và sử dụng trứng trong vòng 1 - 2 tuần sau bảo quản để có được những món trứng ngon và nhận được đầy đủ chất dinh dưỡng nhất từ trứng gà.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: hobbyfarms.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan