Cách đếm calo: quay lại kiến thức cơ bản về giảm cân

Lựa chọn đốt cháy calo giảm cân hiện nay đang được sử dụng phổ biến. Thực tế có rất nhiều người băn khoăn rằng không biết ăn gì để đốt cháy calo và đếm calo giảm cân như thế nào là phù hợp. Để giải đáp toàn bộ thắc mắc trên, độc giả có thể tham khảo thông tin trong bài viết sau đây.

1.Một vài thông tin cơ bản cho người muốn giảm cân

Kiểm soát cân nặng của bản thân là một việc làm giúp cơ thể giữ được trạng thái cân bằng, đồng thời điều tiết tốt nguồn năng lượng calo cho các hoạt động hàng ngày. Khi thực hiện giảm cân, bạn cần chú ý cân đối để năng lượng nạp vào thấp hơn năng lượng tiêu hao, như vậy năng lượng dư thừa sẽ được thiêu đốt và cải thiện cho bạn vấn đề cân nặng cơ thể. Với công cụ đếm calo hiện nay, bạn hoàn toàn có thể chủ động tính toán năng lượng nạp vào từ thực phẩm đồng thời lựa chọn bài tập thích hợp để đốt cháy calo hiệu quả.

Phương pháp giảm cân bằng cách đốt cháy năng lượng đòi hỏi mỗi chúng ta cần đầu tư thời gian công sức để đạt hiệu quả lâu dài. Đây là một thử thách lớn yêu cầu người thực hiện kiên trì nhẫn nại bền bỉ không bỏ cuộc thì mới đạt đến thành công. Do vậy đốt năng lượng calo để giảm cân không hề đơn giản như chúng ta nghĩ.

Việc tiêu hao năng lượng cơ thể sẽ khiến bạn rơi vào tình trạng thiếu năng lượng, nếu không được lên kế hoạch chi tiết từ khi bắt đầu. Do vậy, bạn nên tham khảo ý kiến tư vấn từ các chuyên gia dinh dưỡng và thực hiện kiểm tra để lên kế hoạch giảm cân lành mạnh an toàn.

Đặc biệt với những ai mắc bệnh thừa cân béo phì, cơ thể sẽ tiềm tàng không ít nguy cơ các bệnh mỡ máu, tim mạch, men gan tăng cao..... do đó bạn cần biết và hiểu rõ cơ chế giảm cân của các phương pháp mình lựa chọn để bảo vệ sức khỏe trong suốt quá trình ăn kiêng.

Như vậy, trong phương pháp đếm calo đốt cháy chất béo dư thừa, bạn cần nghiêm khắc kỷ luật để hình thành thói quen ăn uống hợp lý, đồng thời kết hợp tập luyện để nâng cao sức khỏe và đốt cháy năng lượng tích trữ.

Giảm cân
Các chuyên gia khuyên mọi người giảm cân lành mạnh để tránh tác dụng phụ

2. Ý nghĩa của calo đối với cơ thể mỗi chúng ta

Calo là nguồn năng lượng thức ăn mang có vai trò làm nhiên liệu cho mọi vận động của cơ thể. Khi cơ thể có tần suất hoạt động càng cao thì năng lượng cần cung cấp cũng sẽ tăng theo nhu cầu để đảm bảo đáp ứng nhiên liệu. Mọi vận động của cơ thể từ các sinh hoạt hàng ngày, hoạt động thể thao... đều cần năng lượng để diễn ra trơn tru.

Trong cơ thể mỗi chúng ta, các chất dinh dưỡng như carbohydrate, chất béo, protein đều chứa calo và vô cùng cần thiết cho cơ thể để lao động học tập đạt hiệu quả. Trong mỗi bữa ăn, nguồn thực phẩm bạn cung cấp sẽ chuyển hóa thành năng lượng và một phần được lưu trữ lại cơ thể dưới dạng chất béo nếu dư thừa. Do vậy, cung cấp lượng calo phù hợp ảnh hưởng rất lớn đến cân nặng cũng như vóc dáng của mỗi chúng ta. Khi cân bằng giữa năng lượng nạp vào và năng lượng tiêu hao hoặc thúc đẩy đốt cháy calo giảm cân nhờ các hoạt động thì việc tích tụ chất béo sẽ giảm đáng kể.

XEM THÊM: Đốt cháy calo: Một số loại thực phẩm có thể giúp bạn giảm cân?

Calo là gì
Calo đóng vai trò cung cấp năng lượng cho cơ thể

3. Lựa chọn thực phẩm và đếm calo phù hợp

Calo được dung nạp nhờ thực phẩm nên bạn hoàn toàn có thể thực hiện các chế độ ăn cắt giảm calo. Chế độ này sẽ làm thay đổi lớn đến lượng calo cơ thể cần và tiêu thụ ví như:

3.1. Lựa chọn thực phẩm cung cấp lượng calo thấp và ít dinh dưỡng hơn

Bạn hãy nghĩ đến việc thay đổi 1 tới 2 món ăn thường ngày bằng món ăn ít dinh dưỡng và ít năng lượng hơn như salad. Thông thường, bữa sáng chúng ta thường có thói quen uống cà phê để giúp cơ thể tỉnh táo; đến bữa trưa bạn sẽ uống một ly nước có ga để giải khát cung cấp năng lượng còn bữa tối lại ăn những món nhiều chất béo khi gần đến giờ đi ngủ. Thói quen ăn uống này cần thay đổi và loại bỏ dần dần.

Ban đầu cơ thể bạn sẽ có cảm giác thiếu thốn và luôn thèm ăn những thực phẩm quen thuộc, vì thế bạn có bị phân tâm không thể làm tốt công việc. Nếu chưa thể loại bỏ món ăn thức uống ra khỏi thực đơn bạn có thể đưa ra lựa chọn thay thế như:

  • 250 g cà phê đen 0 calo thay cho 250 g latte hương vị yêu thích 134 calo
  • 150 g dâu tây tươi 48 calo thay cho 135 g kem socola thơm béo ngậy 292 calo
  • 500 ml nước có ga không đường 0 calo thay cho nước soda 201 calo

3.2. Thay thực phẩm giàu calo bằng thực phẩm chứa hàm lượng calo thấp

Nếu cắt giảm hẳn đi 1 tới 2 món ăn cho khẩu phần khiến bạn cảm thấy khó khăn, bạn hãy thử cách thay thế. Trọng lượng vật chất đưa vào không thay đổi nhưng hàm lượng calo thấp hơn cũng sẽ giúp cơ thể đốt cháy calo giảm cân hiệu quả. Ví dụ như:

  • Uống ly sữa tách béo thay vì sữa nguyên chất sẽ giảm gần 50% lượng calo nạp vào cơ thể. Pizza là món ăn đa dạng và béo do tinh bột và bơ bạn khá yêu thích chúng vì vị ngon độ ngậy nhưng hãy thay đổi ăn trái cây tươi nó sẽ giúp cơ thể thấy dễ chịu và ít calo hơn. Hoặc nếu bạn ăn nhiều hơn 1 lát pizza cho mỗi lần ăn hãy thử ăn 1 lát và ăn kèm chút hoa quả sấy khô để giảm đi 30% lượng calo nạp vào.
  • Khoai tây chiên cho bữa ăn nhanh và khá tiện lợi có thể thay thế bằng bắp bơ để giảm 50% lượng calo dung nạp. Cách này sẽ giúp cơ thể bạn có thời gian làm quen dần và bớt đi cảm giác thèm ăn. Bên cạnh đó, cách này sẽ giúp bạn thuận tiện cho kế hoạch cắt giảm khẩu phần giàu chất béo về lâu dài.
Khoai tây chiên
Khoai tây chiên là thực phẩm thay thế có chứa hàm lượng calo thấp

3.3. Cắt giảm khẩu phần ăn từ từ cho đến khi cơ thể thích nghi

Đối với mỗi chúng ta việc thay đổi một thói quen thường xuyên diễn ra không hề đơn giản. Mỗi ngày bạn ăn 5 bữa, đột nhiên cắt xuống 3 bữa ngay lập tức sẽ khiến cơ thể phản kháng lại. Do vậy, bạn có thể sử dụng một số phương pháp ăn theo khẩu phần. Thực tế, phương pháp ăn này đã không còn xa lạ và được người Nhật áp dụng từ lâu. Việc phân chia phần ăn và cách ăn cũng sẽ tạo cảm giác no lâu và bớt thèm ăn đáng kể. Khi kiểm soát được vấn đề này, bạn từ từ giảm kích thước khẩu phần ăn sẽ đồng thời giảm lượng calo cung cấp cho cơ thể.

Đối với người đi làm hay lứa tuổi đi học, việc lựa chọn thức ăn nhanh khá tiện lợi và tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên sự tiện lợi mà bạn lầm tưởng đó là một tác hại vô cùng lớn.Các món ăn nhanh món ăn sẵn sẽ khó để bạn thực hiện đếm calo cũng như căn chỉnh cho đủ 1000 calo để giảm cân.

Với phương pháp thu nhỏ khẩu phần bạn hãy bắt đầu bằng việc lựa chọn một chiếc hộp đựng đồ ăn để đánh giá nhu cầu ăn uống bản thân. Dần dần lượng thức ăn giảm đi mỗi ngày đến khi lượng bạn giảm còn lại bằng 50% so với khi bắt đầu kế hoạch giảm cân.

Việc làm này có vẻ khả quan nhưng khi áp dụng bạn sẽ cảm thấy khó khăn. Chính vì thể sau đây là một vài mẹo nhỏ giúp đỡ bạn thành công:

  • Ăn thêm rau hoặc trái cây khi bắt đầu giảm khẩu phần ăn để tránh việc cảm giác thèm ăn khiến bạn cảm thấy khó chịu.
  • Lấy thức ăn bỏ lên đĩa: thức ăn đóng gói hay bỏ trong hộp sẽ khiến bạn muốn ăn hết trong một lần mà không hay nhận thức được bạn đã ăn quá nhiều. Bạn cần có một chiếc đĩa bày các món ăn trong bữa đó, như vậy bạn sẽ biết mình ăn được bao nhiêu. Đây là cách đánh lừa thị giác, đồng thời phát tín hiệu làm giảm cảm giác thèm ăn. Bạn hãy lấy chiếc đĩa có kích thước vừa hoặc nhỏ để khẩu phần ăn giảm dần.
  • Kiểm tra hàm lượng dinh dưỡng những gì bạn ăn: ngày nay hầu hết các thực phẩm bạn mua đều đóng gói và cung cấp thông tin dinh dưỡng cụ thể. Bạn hãy chú ý để nắm rõ được lượng calo mình sắp nạp vào cơ thể. Việc này vô cùng quan trọng khi muốn giảm năng lượng nạp vào. Ví dụ khi bạn ăn khoai tây chiên, một chiếc túi nhỏ đầy ắp khiến bạn cảm giác ăn thật đã nhưng chiếc túi to với lượng đó lại làm bạn thèm ăn thêm.

Hiện nay, các loại máy đếm calo đã và đang được nghiên cứu để trở thành công cụ đắc lực cho việc giảm cân. Bạn chỉ cần lựa chọn cho mình một công cụ chuẩn uy tín là có thể thực hiện kiểm soát cân nặng cá nhân.

XEM THÊM: Trao đổi chất và giảm cân: Cách bạn đốt cháy calo

Trái cây tươi và rau quả rất tốt cho sức khỏe
Bạn nên ăn nhiều trái cây để giảm cảm giác thèm ăn

4. Chiến lược giúp đốt cháy calo giảm cân

Giảm cân là một kế hoạch lâu dài đòi hỏi mỗi con người kiên trì bền bỉ không bỏ cuộc giữa chừng. Khi bạn thực hiện giảm cân rào cản tâm lý là bước đầu khó khăn và khó vượt qua nhất. Bạn cần đảm bảo bản thân đã sẵn sàng và thực sự sẽ nghiêm túc kỷ luật thực hiện không bỏ cuộc khi mệt mỏi đói hay thèm ăn.

Giảm cân không chỉ khiến cân nặng bản thân thay đổi. Nó mang lại rất nhiều lợi ích có tác động lâu dài đến sức khỏe của bạn. Do vậy, việc tìm hiểu và nắm bắt được tất cả bạn sẽ tiếp thêm động lực và muốn giảm cân mãnh liệt hơn. Bạn đừng vì quá ham giảm cân mà đặt ra mục tiêu xa vời viển vông. Hãy chia nhỏ mục tiêu để đạt đến từng cột mốc. Việc này sẽ tạo ra hưng phấn cổ vũ tinh thần bạn hơn.

Ăn gì để đốt cháy calo? Bạn cần nắm và hiểu rõ về thực phẩm mình sử dụng để kết hợp giúp kế hoạch giảm cân đơn giản hơn. Nếu bạn gặp khó khăn hãy nhờ các chuyên gia tư vấn chế độ dinh dưỡng để giảm cân. Tuy nhiên, giảm cân chỉ thông qua việc ăn uống là chưa đủ, bạn cần vận động, thiêu đốt mỡ thừa.... Hãy chọn những bài tập từ cơ bản đến nâng cao miễn sao bạn thấy thích và đạt hiệu quả tốt.

Cuối cùng, khi bạn làm được tất cả bạn sẽ có một tư duy khác về đốt cháy calo giảm cân. Lúc này bạn vượt qua khó khăn nhìn thấy thành quả nhưng vẫn sẽ duy trì. Giá trị bạn nhận được cũng lớn hơn những gì bạn đã mong ước khi bắt đầu.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan