Cách làm gà nướng muối ớt

Gà nướng muối ớt là món ăn được nhiều người yêu thích bởi thịt gà được nướng thơm, dai có vị mặn của muối, vị cay của ớt rất đậm đà và kích thích vị giác. Vậy cách làm gà nướng muối ớt ngon là như thế nào?

Thịt gà là một trong những nguồn cung cấp chất đạm tốt cho sức khỏe. Thịt gà không chứa chất béo, vì vậy các món ăn từ gà không dùng dầu để chế biến như gà luộc, gà nướng là sự lựa chọn phù hợp cho người đang muốn giảm cân hoặc tập luyện để săn chắc cơ bắp.

1. Gà nướng muối ớt ngon cần có nguyên liệu gì?

Để làm món gà nướng muối ớt, cần có những nguyên liệu:

  • 1 con gà ta nặng khoảng 0,8 - 1kg. Với gà đã làm sạch, nên chọn gà có chân nhỏ, da vàng nhạt, mỏng, mình gà hẹp, ấn nhẹ để kiểm tra độ săn chắc của gà.
  • Chanh, hành tím, tỏi, ớt, gừng
  • Gia vị nướng gà gồm hạt nêm, ngũ vị hương, hạt nêm, ớt bột, đường, màu điều, muối hột.

Sơ chế nguyên liệu làm gà nướng muối ớt như sau:

  • Cắt bỏ tuyến dầu ở đuôi gà, mổ phanh, đè hai phần xương sườn của gà ra hai bên, sau đó chà xát toàn bộ gà với gừng và muối hột để khử mùi hôi, rửa sạch rồi để ráo.
  • Lột vỏ hành tỏi rồi băm nhuyễn
  • Ớt trái cắt nhỏ

XEM THÊM: Cách rang thịt gà ngon với gừng

2. Cách làm gà nướng muối ớt

Cách làm gà nướng muối ớt gồm những bước sau:

  • Bước 1 - Chuẩn bị sốt muối ớt ướp gà: Cho màu điều, gia vị ướp thịt nướng (mỗi thứ 1 muỗng canh), hạt nêm, ngũ vị hương, ớt bột, tỏi, hành băm (mỗi thứ 1 muỗng cafe), ớt cắt vào trộn đều cho sệt lại. Sử dụng một chén khác cho muối hột, đường, ớt trái cắt nhỏ vào giã đến khi nhuyễn.
  • Bước 2 - Ướp gà: Cắt một lát chanh rồi chà lên da gà để da giòn và ngon hơn khi nướng. Dùng tay hoặc dụng cụ phết, thoa đều nước sốt lên toàn bộ thân gà rồi chà xát muối hột với ớt tiếp theo. Ướp gà trong tủ lạnh (ngăn mát) khoảng 1 giờ.
  • Bước 3: Nướng gà: Có thể sử dụng than, lò nướng hoặc nồi chiên không dầu để làm gà nướng muối ớt đều được. Với lò nướng, cần làm nóng lò trước 10 phút ở 170 độ, sau đó cho gà vào nướng trong khoảng 50 phút. Với nồi chiên không dầu, nướng gà ở 175 độ trong 30 phút, sau đó lấy ra để phết thêm dầu ăn rồi nướng thêm 2 phút nữa.
  • Bước 4 - Chuẩn bị nước chấm gà nướng: Cho đường, muối hột, bột ngọt, ớt hiểm, ớt chuông, lá chanh, sữa đặc, nước cốt chanh vào xay nhuyễn đến khi sệt. Đây là loại nước chấm phù hợp để ăn cùng gà nướng muối ớt, vừa đậm đà, vừa gia tăng vị giác.
gà nướng muối ớt
Ướp gà để làm món gà nướng muối ớt

3. Gà nướng muối ớt ăn cùng với món gì và những lưu ý

Sau khi nướng gà chín, chặt gà từng miếng vừa ăn và trang trí lên mẹt, khay có lót lá chuối. Sử dụng rau răm, dưa leo để vừa trang trí vừa ăn cùng gà nướng. Gà nướng muối ớt ngon nhất là ăn kèm với xôi, hoặc xôi hoặc cơm dẻo, cơm lam.

Tùy khẩu vị cay, bạn có thể thêm ớt khi chế biến sốt ướp gà và nước chấm gà. Khi nướng, nên chú ý khi thấy da gà khô lại thì thoa thêm nước sốt để da gà được bóng, giòn, có màu đẹp và thấm gia vị.

Nếu không nướng gà nguyên con, có thể sử dụng đùi, cánh hoặc chân gà để làm món gà nướng muối ớt đều được. Nếu ăn còn dư, có thể cho vào hộp đựng kín rồi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Trước khi ăn có thể cho vào lò nướng hoặc chiên lại với một ít dầu ăn cho nóng.

Một trong những cách chế biến gà ngon nhất là gà nướng muối ớt, ăn kèm với xôi và nước chấm, rất phù hợp trong những bữa tiệc hoặc gặp mặt bạn bè, tụ họp gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan