Cách làm thịt bò nấu khế thanh mát

Dù là ngày nóng hay ngày mát thì một bát canh khế thịt bò tự khắc sẽ kích thích vị giác của mỗi người và làm cho bữa ăn trở nên tuyệt vời hơn. Bài viết sẽ giúp bạn cách làm thịt bò nấu khế thanh mát, đúng cách, đồng thời giữ được dinh dưỡng trong thực phẩm, và giúp nâng cao sức khỏe cho bữa ăn gia đình bạn!

1. Nguyên liệu để làm món canh thịt bò nấu khế

Thịt bò: 200g (có thể băm nhuyễn nặn thành viên)

  • Khế: 2 quả khế
  • Cà chua chín: 1 quả
  • Dứa: 1 quả
  • Rau mùi, lá lốt, rau răm, ớt, tỏi băm, hành khô
  • Gia vị: Hạt nêm, muối, bột ngọt, nước mắm, đường, dầu ăn, ớt bột

Để món ăn được ngon và giữ được dinh dưỡng trong thực phẩm thì cách chọn mua nguyên liệu liệu tươi ngon cũng rất quan trọng:

Cách chọn mua thịt bò: Thịt bò nên mua phần bắp bò, sẽ có độ mềm, nên chọn thịt bò tươi có màu đỏ, thơm mùi bò, mỡ màu vàng thớ thịt nhỏ, mịn.

Cách chọn khế tươi ngon: Nếu nhà bạn có cây khế tươi hãy chọn quả khế chín tới, vặt trực tiếp tránh để bị rơi bầm dập. Nếu bạn đi mua nên chọn quả khế tươi, chín tới, có độ giòn, không bị bầm dập. Nếu sử dụng khế chín quá khi nấu sẽ bị nát và không ngon.

cach-lam-thit-bo-nau-khe-thanh-mat-2
Nên chọn khế tươi, chín tới, có độ giòn không bầm dập để món thịt bò nấu khế ngon và giữ được dinh dưỡng

2. Cách sơ chế các nguyên liệu

  • Băm nhuyễn hành và tỏi sau khi được bóc và rửa sạch
  • Thịt bò rửa sạch với nước rồi thái miếng thịt bò mỏng, miếng to vừa. Khi thái chú ý thái theo chiều ngang của thớ thịt, khi ăn thịt sẽ mềm và không bị dai (bạn cũng có thể xay hoặc băm nhuyễn để nặn thành viên thịt). Sau khi thái hoặc băm xong hãy cho thêm một thìa hạt nêm, 1 thìa nước mắm, 1 thìa bột ngọt, 1 thìa dầu ăn và nửa thìa hạt tiêu. Sau đó trộn đều với thịt bò đã thái hoặc đã xay nhuyễn và ướp trong khoảng 15 phút (nếu bạn xay nhuyễn thịt sau khi trộn đều gia vị nặn thành các thịt viên).
  • Khế chua rửa sạch sau đó gọt các viền ngoài ở từng múi, thái thành những lát mỏng theo chiều ngang để tạo thành các hình ngôi sao giúp nồi canh thêm bắt mắt.
  • Cà chua rửa sạch thái nhỏ. Dứa gọt vỏ cắt mắt thái thành các miếng mỏng. Rau mùi, lá lốt, rau răm rửa sạch, rau răm và lá lốt thái nhỏ còn rau mùi thái thành khúc khoảng 2- 3cm. Ớt thái thành các miếng nhỏ.

3. Các bước chế biến món canh thịt bò nấu khế

Bước 1: Cho dầu ăn vào chảo cho nóng chảo rồi cho thịt bò đã ướp vào xào tái chín, sau đó hãy đổ ra đĩa. (Nếu bạn làm thịt viên thì đun sôi nước sau đó cho thịt viên vào).

Bước 2: Bạn lấy chảo vừa xào thịt cho dầu vào đun nóng phi thơm phần hành và tỏi đã băm, và bột ớt (tùy vào độ ăn cay của mỗi người) sau có cho phần cà chua đã thái nhỏ vào xào cho đến khi cà chua nhuyễn.

Bước 3: Lấy một cái xoong nước đủ lượng nước ăn cho các thành viên trong gia đình. Khi nước sôi bạn đổ phần cà chua vừa xào vào nồi, sau đó nêm lại các gia vị sao cho vừa vặn với khẩu vị của gia đình mình.

Bước 4: Đợi nước sôi bạn cho khế chua và dứa đã thái lát vào nồi, đợi cho nước sôi lại đổ phần thịt bò tái vào nồi canh. Sau đó cho số rau mùi, rau răm, lá lốt và một ít ớt (tùy vào độ cay bạn muốn) rồi tắt bếp.

Sau khi tắt bếp, bạn múc canh ra bát tô rắc thêm cùng ít rau mùi và rau răm lên bát và thưởng thức canh khi canh còn nóng trộn cùng với cơm trắng và thưởng thức từng miếng khê chua kèm thịt bò, vị chua chua của khế kết hợp với miếng bò mềm mại và đậm vị rất lạ và ngon miệng.

4. Món canh khế nấu thịt bò như thế nào thì đạt?

Nếu món canh thịt bò nấu khế đạt yêu cầu thì phải có màu sắc bắt mắt, mùi thơm đặc trưng của thịt hòa quyện cùng mùi thơm của dứa, nước canh trong. Khi nếm, hương vị của canh có vị chua thanh của khế và vị ngọt của thịt bò. Thịt bò phải nêm vừa và để cho từng miếng thịt ngấm gia vị, thịt mềm và không dai, các loại rau đi kèm không được chín quá, chín tới để giữ được hương vị đặc trưng của rau răm, rau mùi.

5. Một số mẹo để làm món canh thịt bò nấu khế thơm ngon

  • Ăn canh nên ăn canh lúc canh còn nóng vì các món nấu bằng thịt bò phải ăn nóng mới ngon, nếu để nguội thịt sẽ bị dai
  • Lưu ý khi chọn khế để nấu phải là những quả khế già mà chưa chín, chín tới, đặc biệt kiểm tra độ chua của khế khi sử dụng. Nếu chọn loại khế quá chua sẽ hỏng món ăn, không nên chọn loại khế quá chua.
cach-lam-thit-bo-nau-khe-thanh-mat-3
Món canh thịt bò nấu khế nên ăn lúc nóng để thịt bò được mềm, không dai

6. Dinh dưỡng của món canh thịt bò nấu khế chua

Món canh thịt bò nấu khế chua không chỉ lạ miệng, được nhiều người yêu thích mà còn đầy dinh dưỡng, nâng cao sức khỏe.

Chúng ta đều biết thịt bò là thực phẩm giàu protein, nguồn cung cấp vitamin, khoáng chấtaxit amin thiết yếu như vitamin B12, kẽm, sắt... vậy còn quả khế có tác dụng gì đối với sức khỏe chúng ta?

Khế là quả không còn xa lạ đối với chúng ta, chúng rất phổ biến đặc biệt ở các vùng nông thôn. Nhưng ít ai biết được lợi ích của chúng:

  • Khế chua có tác dụng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch chuyển hóa: Với hàm lượng khoáng chất và kali còn giúp tăng cường sức khỏe của hệ tim mạch và giúp điều hòa huyết áp.
  • Tốt cho mắt: Khế chua chứa vitamin A có tác dụng bổ mắt, tốt cho thị lực, giúp ngăn ngừa những vấn đề liên quan đến thủy tinh thế cũng như thoái hóa điểm vàng của mắt.
  • Ngăn ngừa ung thư: Khế chua có khả năng tiêu diệt cũng như hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư. Khế chua có khả năng tiêu diệt sự tồn tại và phát triển của tế bào ung thư một cách hiệu quả.
  • Có thể giúp điều trị ho: Khế chua cung cấp dồi dào vitamin C và khoáng chất, chúng có khả năng điều trị ho cũng như các triệu chứng của bệnh hô hấp cực kì hiệu quả. Đây là nghiên cứu mới của các chuyên gia y tế.

Món canh thịt bò nấu khế không chỉ là món ăn thanh đạm ngon mà còn cung cấp nhiều công dụng bổ ích cho sức khỏe con người. Với sự kết hợp của thịt bò và khế trong món canh này tạo nên một món ăn với hàm lượng dinh dưỡng cao, một hương vị lạ miệng và yêu thích của rất nhiều người. Không những thế món ăn còn có cách nấu rất đơn giản và nhanh chóng không cầu kỳ, giúp chúng ta dễ dàng có món canh ngon trong những ngày hè nắng nóng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan