Cách làm thịt rang cháy cạnh ngon

Thịt rang cháy cạnh là món ăn quen thuộc đối với nhiều gia đình. Việc chuẩn bị và chế biến món ăn này cũng rất đơn giản, dễ thực hiện. Đây được xem là gợi ý hoàn hảo cho các món ăn tại gia đình trong bất cứ mùa nào, đặc biệt là khi chị em “bí” ý tưởng trong việc lên thực đơn ăn uống.

1. Sơ chế nguyên liệu

Món thịt rang cháy cạnh ngon nhất là lấy từ phần thịt ba chỉ (phần thịt mỡ lẫn nạc ở bụng con lợn). Tổng thời gian sơ chế và nấu nướng khoảng 30 - 40 phút.

Nguyên liệu cho 2 người ăn gồm: 300g thịt ba chỉ, 1 củ hành tím, 1 củ tỏi, gia vị (bột nêm, nước mắm, hạt tiêu,...) và dụng cụ là chảo sâu lòng.

Bước sơ chế như sau:

  • Rửa sạch thịt ba chỉ với nước muối loãng, sau đó thái mỏng, ướp với chút muối, nước mắm. Khi thái thịt bạn nên thái thịt mỏng vì nếu thái dày quá sẽ khiến gia vị khó thấm, khi ăn sẽ có vị dai, không ngon miệng. Thái thịt mỏng khi rang cháy cạnh sẽ làm mỡ chảy ra bớt, khi ăn đỡ ngán hơn;
  • Trộn đều hỗn hợp gồm 3 muỗng nước mắm + 1⁄2 muỗng cà phê hạt tiêu;
  • Bóc vỏ, băm nhỏ hành, tỏi.

Lưu ý: Sau khi thái thịt thành miếng vừa ăn, bạn nên cho thịt vào chần sơ trong nước sôi khoảng 30 giây để giúp mặt thịt se lại, khi rang thịt sẽ thơm ngon hơn, không có bọt.

2. Cách chế biến

  • Rang thịt cho ra mỡ: Cho thịt vào chảo, bật bếp nấu với lửa vừa, đảo đều tay. Khi rang, thịt sẽ tự tiết ra mỡ nên bạn không cần cho thêm dầu ăn hoặc mỡ, chỉ cần đảo đều tay để thịt không dính vào chảo là được;
  • Phi thơm hành tỏi băm với thịt: Khi thịt đã xém vàng 2 mặt, bạn dùng muỗng múc bớt phần mỡ thừa ra ngoài, chỉ để lại một chút nước mỡ trong nồi để thịt không bị khô. Tiếp theo, cho hành, tỏi băm nhỏ vào phi thơm cùng thịt;
  • Ban đầu, thịt đã được ướp nước mắm nên đã có vị mặn. Lúc này, bạn nêm lại gia vị cho vừa ăn, thêm chút đường vào đảo đều cho tới khi sệt thì tắt bếp;
  • Bày thịt ra đĩa, rắc thêm chút hạt tiêu và ăn cùng cơm nóng.

Yêu cầu thành phẩm:

  • Thịt rang có màu nâu cánh gián vì được rang cháy cạnh rất bắt mắt;
  • Miếng thịt khô ráo, bề mặt thịt se lại và săn chắc. Khi ăn, thịt có vị dai dai, ngọt ngọt, thấm gia vị đậm đà. Bạn có thể ăn thịt rang cháy cạnh kèm dưa muối và cơm.
thịt rang cháy cạnh ngon
Rang thịt cho ra mỡ là bước đầu tiên để nấu thịt rang cháy cạnh ngon

3. Lưu ý khi làm thịt rang cháy cạnh

  • Bạn có thể cho thêm vào món thịt rang cháy cạnh một số nguyên liệu để phù hợp với đặc điểm món ăn của từng vùng miền. Cụ thể, bạn có thể hành lá, sả, ớt hoặc mắm tôm vào thịt nhưng cách làm thì không khác biệt quá nhiều;
  • Thịt ba chỉ là phần thịt phù hợp nhất để làm món thịt rang cháy cạnh. Khi mua thịt ba chỉ, bạn nên chọn phần thịt tươi, mới mổ. Thịt heo tươi sẽ có màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, miếng thịt khô ráo, ấn tay vào không bị dính, có độ đàn hồi tốt và các thớ thịt đều nhau. Bạn cũng chú ý nên mua thịt ba chỉ có bì mỏng, mỡ trắng, nhiều thịt với tỷ lệ nạc - mỡ hài hòa để ăn ngon mà không bị ngán. Nếu mua thịt nhiều mỡ thì ăn sẽ ngán, nhiều nạc thì thịt dễ bị khô.

Thịt rang cháy cạnh tuy là món ăn bình dân nhưng lại rất đưa cơm, quen thuộc đối với mọi gia đình Việt. Chị em nội trợ có thể học cách chế biến đơn giản trên đây và tự tay vào bếp trổ tài cho cả nhà mình cùng thưởng thức.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan