Cách rã đông gà nhanh đúng

Không phải lúc nào thực phẩm cũng sẵn sàng để bạn chế biến khi dạ dày lên tiếng. Phải làm sao để rã đông gà nhanh mà không ảnh hưởng đến mùi vị và hàm lượng dưỡng?

1. Vì sao cần rã đông thịt gà?

Đầu tiên bạn không phải là người yêu thích các món ăn chế biến sẵn hay không muốn ra hàng thưởng thức thịt gà thì việc rã đông thịt gà tại nhà sẽ xảy ra. Không chỉ có như vậy, bạn sẽ có khá nhiều lý do khác để thuyết phục bản thân mang miếng đóng đá đi ra đông.

  • Nấu thịt gà khi chưa rã đông sẽ dễ xảy ra tình huống bên ngoài chín mà ở trong vẫn còn sống;
  • Thịt gà không được liệt kê vào nhóm thực phẩm có thể sử dụng trực tiếp trong những món mà người Nhật sử dụng;
  • Một số vi khuẩn tồn tại nếu rã đông thịt gà sai cách.
  • Campylobacter: Đây là vi khuẩn dễ xuất hiện trong thịt đặc biệt thịt gà đông lạnh. Khi cơ thể bị vi khuẩn này xâm nhập sẽ sốt cao, tiêu chảy, dạ dày co thắt mạnh. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, thời gian của các biểu hiện này sẽ kéo dài trong một tuần thậm chí tồi tệ hơn nếu cơ thể bạn đang yếu;
  • Salmonella: Đây là một loại vi khuẩn nguy hiểm không kém gì vi khuẩn campylobacter. Nếu sử dụng gà chưa rã đông nguy cơ bị vi khuẩn này tấn công không hề thấp và sẽ khiến bạn bị tiêu chảy nặng;
  • Clostridium perfringens: Đây là một loại nấm khiến tiêu chảy bị kéo dài hơn.

Chỉ mất chút thời gian rã đông thịt gà mà có thể bảo vệ sức khỏe và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm sao lại bỏ qua?

rã đông thịt gà
Chỉ mất chút thời gian rã đông thịt gà mà có thể bảo vệ sức khỏe

2.Chú ý khi rã đông thịt gà không nên làm

Rã đông thịt gà trước khi chế biến là một cách bảo vệ sức khỏe của bản thân chính bạn. Tuy nhiên, chúng ta đang mắc không ít sai lầm khi rã đông thịt gà.

Việc rã đông thịt gà nếu không được thực hiện đúng cách nguy cơ vi khuẩn và nấm trong môi trường xâm nhập rất cao. Chính vì vậy, những sai lầm dễ mắc phải khi thực hiện rã đông cần được nhắc nhở và loại bỏ. Đầu tiên là vị trí, rã đông thực phẩm cần phải đặt chúng ở nơi đảm bảo vệ sinh, môi trường xung quanh trong lành khô thoáng.

Giả dụ, thịt rã đông ở cạnh nơi có mùi hay hiếm khí thì vi khuẩn trong môi trường sẽ dày đặc mà luôn sẵn sàng xâm nhập vào ngay sau khi đá tan chảy hoàn toàn.

Một vấn đề mà hầu hết chúng ta dễ mắc đó là nhu cầu rã đông gà nhanh nhất có thể để chế biến. Thực phẩm sau khi bỏ tủ đá bảo quản không đồng nghĩa với việc ngăn chặn được sự xâm nhập của vi khuẩn. Ở nhiệt độ thấp thịt sẽ chậm phân rã hoặc nếu có vi khuẩn sẽ rơi vào trạng thái ngủ đông không gây ảnh hưởng đến chất lượng dinh dưỡng của thực phẩm. Chính vì vậy, rã đông gà nhanh đúng cách không phải là dùng nhiệt độ nóng hơn nhiều hay để ở nơi ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp tới....

3. Thời gian tủ lạnh bảo quản gà tốt nhất và mức nhiệt đảm bảo khi sử dụng của thịt gà

Thịt gà hay bất kỳ thực phẩm nào khi bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh đều cần được đảm bảo là bọc kín tránh cho không khi xâm nhập vào trong. Cấp đông thực phẩm có thể kéo dài thời gian sử dụng tuy nhiên nếu muốn đảm bảo những hàm lượng chất dinh dưỡng quý giá trong thịt gà cho cơ thể như lipid, cholesterol, vitamin, sắt, ma giê, canxi...

Gà sau khi đã ra đông cần tiến hành nấu ngay lập tức để tránh quá trình phân hủy diễn ra. Tuy nhiên việc tôi muốn nhắc bạn đó là lưu ý đến nhiệt độ của miếng khi nấu. Nhiệt độ cho thịt gà đảm bảo dinh dưỡng và an toàn cho sức khỏe người dùng là 133 độ C. Với mức nhiệt này, bạn có thể điều chỉnh tăng giảm một chút tùy trường hợp mà vẫn đảm bảo chất lượng cho thịt gà.

Thịt gà
Gà sau khi đã ra đông cần tiến hành nấu ngay lập tức để tránh quá trình phân hủy diễn ra

4.Hướng dẫn rã đông thịt gà đúng cách

Việc không thực hiện rã đông thịt gà đúng cách sẽ trở thành mối nguy hiểm cho chính sức khỏe của mỗi chúng ta. Thông thường chúng ta hay thực hiện ra đông cả con hoặc miếng thịt có kích cỡ tương đối lớn. Với miếng thịt càng lớn hay nguyên con thì việc rã đông từ từ trong ngăn mắt tủ lạnh luôn được khuyến khích lựa chọn.

Tuy nhiên nếu kích thước miếng thịt vừa phải hay là đã lọc xương trước khi cấp đông thì việc rã đông sẽ dễ dàng hơn chút. Với trường hợp này, bạn có thể tiến hành rã đông với phương pháp ngâm ngập trong chậu nước lạnh hay làm rã đông với nhiệt độ của lò vi sóng.

  • Rã đông thịt gà từ từ

Rã đông thịt gà trong ngăn mát tủ lạnh là phương pháp được sử dụng phổ biến nhưng lại không thể giải quyết được vấn đề cấp bách khi đói mà thực phẩm còn đông cứng.

Phương pháp này dành cho các bạn có kế hoạch sử dụng món gà từ trước và lượng thịt gà cần rã đông khá nhiều. Tuy rằng cách làm này mất thời gian nhưng độ an toàn thì lại khá cao so với những cách khác.

Đối với phần thịt ức lọc xương hay thịt gà xay nhuyễn thời gian giã đông trong ngăn mát sẽ dao động trong ngày. Với nhiệt độ của ngăn mát, bạn chỉ bảo quản được thực phẩm tươi ngon trong 2 đến ngày. Do vậy khi đã rã đông thì cần sử dụng sớm để thịt gà thơm ngon bổ dưỡng.

  • Rã đông thịt gà bằng cách ngâm ngập nước

Việc ngâm thịt gà trong nước có thể giúp bạn rã đông gà nhanh nhưng miếng thịt lại cần được bọc kỹ đảm bảo kín nước khi ngâm. Bạn có thể sử dụng túi zip hay túi hút chân không để đảm bảo khi ngâm thịt gà không bị nước ngấm vào.

Tuyệt đối không dùng nước sôi hay nước nóng ngâm thực phẩm đông lạnh. Việc làm này sẽ khiến thực phẩm shock nhiệt và vi khuẩn được tạo môi trường thuận lợi phá bỏ dinh dưỡng của thịt.

Với phương pháp rã đông này, thời gian sẽ rút ngắn đáng kể. Nếu miếng thịt nhỏ hay được xay nhuyễn thì mất từ 1 tới 2 giờ con miếng thịt lớn hay có xương bạn nên ngâm nhiều giờ cho thịt rã đông hoàn toàn. Trong quá trình thực hiện, bạn cần thay nước thường xuyên và chú ý quan sát thực phẩm vừa rã đông là thực hiện chế biến luôn để giảm thấp sự xâm nhập của vi khuẩn gây hại.

  • Rã đông thịt gà bằng lò vi sóng

Sự ra đời của chiếc lò vi sóng đã trở thành người bạn đắc lực cho mọi gian bếp. Không còn là cỗ máy hâm nóng đồ ăn , lò vi sóng sau nhiều lần cải tiến nâng cấp đã được bổ sung chức năng rã đông thực phẩm.Với khay thiết kế quay đều thịt gà sẽ được ra đông nhanh và đều hơn. Tuy nhiên mức nhiệt của lò vi sóng cũng không hề thấp nên có thể khiến phần ngoài cúng chín một lớp mỏng nhưng bên trong thì vẫn còn sống.

Thịt gà
Việc không thực hiện rã đông thịt gà đúng cách sẽ trở thành mối nguy hiểm cho chính sức khỏe của mỗi chúng ta

  • Nấu chậm khi gà còn đông lạnh

Với các loại dung cụ nhà bếp hiện đại dễ dàng căn chỉnh nhiệt độ, bạn hoàn toàn có thể thực hiện nấu gà đông lạnh và bỏ qua bước rã đông. Nhưng đây không phải là lựa chọn tốt cho tất cả món ăn từ gà mà chỉ một số món như hầm, nấu đông, súp...

Khi nấu, bạn cần chú ý tuân thủ nguyên tắc cân bằng nhiệt để cho nhiệt độ nấu và nhiệt độ của thịt gà được cân bằng chậm rãi không khiến quá trình xảy ra quá đột ngột. Phương pháp này sẽ món gà kịp rã đông hết nước khi món ăn sôi. Về cơ bản vẫn là rã đông nhưng những việc bạn cần làm sẽ đơn giản và dễ dàng hơn nhiều lần.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: themom100.com, menshealth.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

17.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan