Chất béo giúp gì cho cơ thể?

Chất béo là thành phần thiết yếu trong chế độ ăn của con người, tham gia vào cấu trúc cơ thể, có mặt ở màng tế bào, nhân, ti thể nên đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động sống ở tế bào. Tuy nhiên, việc ăn nhiều chất béo không tốt ngược lại có thể gây nên một số bệnh nguy hiểm cho con người, đặc biệt là về tim mạch.

1. Chất béo bao gồm những thành phần nào?

Chất béo trong cơ thể người tồn tại dưới 2 dạng là chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa. Trong chất béo không bão hòa lại được chia làm 2 loại đồng phân là cis và trans và chỉ có chất béo không bão hòa trans mới gây nhiều ảnh hưởng có hại cho sức khỏe con người.

  • Chất béo bão hòa là dạng chất béo đơn giản được tìm thấy ở các loại thực phẩm như thịt và chế phẩm sữa. Việc tiêu thụ nhiều chất béo bão hòa có thể làm tăng nồng độ cholesterol trong máu, đặc biệt là cholesterol xấu (LDL-cholesterol), từ đó gia tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch.
  • Chất béo không bão hòa là loại chất béo có thể chuyển hóa thành chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa có tác dụng tốt đối với sức khỏe. Loại chất béo này được tìm thấy trong các loại thức ăn như dầu thực vật, đậu đỗ, cá và rau củ quả.

XEM THÊM: Bạn biết gì về các loại chất béo trong cơ thể?

Cùi dừa có chứa nhiều chất béo bão hòa tốt cho sức khỏe
Cùi dừa có chứa nhiều chất béo bão hòa tốt cho sức khỏe

2. Chất béo giúp gì cho cơ thể?

Vai trò của chất béo trong các hoạt động chuyển hóa ở cơ thể người rất đa dạng có thể kể đến các vai trò như:

  • Nguồn năng lượng của cơ thể: chất béo là một nguồn năng lượng tập trung, một gam chất béo được quy đổi ra 9 calo, tức hơn gấp đôi so với lượng calo cung cấp từ 1 gam carbohydrate và protein.
  • Hấp thụ vitamin: chất béo là dung môi vận chuyển các vitamin tan trong dầu mỡ như vitamin A, D, E, K do đó nếu lượng chất béo trong khẩu phần ăn thấp sẽ dẫn đến giảm hấp thu các vitamin này và kéo theo là các suy giảm chức năng mà vitamin hỗ trợ như chức năng thị giác, đáp ứng miễn dịch, tạo máu, tăng trưởng và chống lão hóa,...
  • Cấu tạo nên các tế bào và dịch thể của các tổ chức, đặc biệt là não. Các axit béo không no còn là thành phần của nhiều hợp chất có hoạt tính sinh học cao, yếu tố cần thiết để cấu tạo nên màng tế bào, các tổ chức liên kết và tổ chức thần kinh
  • Cách nhiệt và hằng định nhiệt độ cơ thể với môi trường: các tế bào mỡ được lưu trữ trong mô, cách nhiệt cơ thể giúp duy trì nhiệt độ cơ thể người ở mức bình thường
Vitamin
Chất béo trong khẩu phần ăn cao sẽ giúp hấp thu các vitamin

3. Tác hại của chất béo chuyển hóa với con người

Chất béo chuyển hóa có thể làm tăng nồng độ cholesterol xấu và giảm nồng độ cholesterol tốt trong cơ thể người sử dụng là nguyên nhân gia tăng nguy cơ phát bệnh tim mạch, đột quỵ. Bên cạnh đó, bản thân chất béo chuyển hóa còn chứa rất ít các chất béo có lợi (HDL) khiến chất béo dư thừa không thể tự bài tiết ra ngoài cơ thể, nếu để lâu có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Nhìn chung chất béo là chất dinh dưỡng rất cần thiết cho hoạt động sống của con người, tuy nhiên chỉ những nguồn thực phẩm tự nhiên, tươi sống mới mang lại những nguồn chất béo tốt. Còn các loại thực phẩm chế biến sẵn hoặc chiên ngập dầu cần được hạn chế tối đa. Cụ thể, nếu nạp khoảng 2000 calo mỗi ngày thì chỉ nên ăn ít hơn 2g chất béo chuyển hóa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan