Chế độ ăn 1200 calo có tác dụng giảm cân không?

Thiết lập thực đơn ăn 1200 calo mỗi ngày để giảm cân được nhiều người lựa chọn có thật sự an toàn hiệu quả? Thực tế, lượng calo cần cho một cơ thể phụ thuộc vào các chỉ số như chiều cao cân nặng độ tuổi giới tính. Thông thường cơ thể cần cao hơn con số 1200 calo, thậm chí lên đến 3000 calo. Bài viết sau đây xin làm rõ vấn đề giảm cân với thực đơn ăn 1200 calo mỗi ngày.

1. Tìm hiểu về chế độ ăn 1200 calo cho kế hoạch giảm cân

Cắt giảm calo trong khẩu phần ăn để giảm cân là một phương pháp có thể sử dụng được. Tuy nhiên các nghiên cứu về mối liên hệ giữa sức khỏe và cân nặng khi bị chi phối nguồn năng lượng đã chỉ ra rằng việc hàm lượng calo nạp vào sụt giảm quá nhanh sẽ khiến cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi uể oải kéo dài. Do vậy thực đơn ăn 1200 calo mỗi ngày được cho là chế độ ăn kiêng khá ít calo với người đang trong độ tuổi trưởng thành phát triển. Việc giảm cân trong lứa tuổi trưởng thành sẽ khiến người bệnh có thể trạng yếu ớt và không đủ thể chất để thực hiện các hoạt động sống của cơ thể.

Theo một số nghiên cứu và đánh giá về năng lượng cơ thể cần và mức độ tích tụ chất béo trong cơ thể, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng mỗi ngày bạn nên giảm đi 500 - 750 calo nạp vào khi thực hiện giảm cân. Điều đó có nghĩa là phụ nữ trưởng thành sẽ lên thực đơn ăn 1200 - 1500 calo mỗi ngày còn nam giới thì khoảng 1500 - 1800 calo. Có thể thấy, nếu nam giới ăn 1200 calo mỗi ngày sẽ dẫn đến tình trạng thiếu chất, tăng nguy cơ suy nhược cơ thể và ảnh hưởng đến các hoạt động sống.

Theo đó, chế độ ăn kiêng đôi khi còn được giảm thấp hơn chỉ từ 800 - 1000 calo để đẩy nhanh kết quả đốt cháy chất béo dư thừa tích tụ lâu ngày. Để đảm bảo an toàn, khi sử dụng chế độ ăn kiêng ít calo bạn nên tham khảo qua ý kiến của bác sĩ và có sự theo dõi sát sao để đảm bảo tính an toàn. Đã có nhiều khuyến cáo khi thực hiện chế độ ăn kiêng với 1200 calo chỉ nên được chọn là kế hoạch ngắn hạn, không nên duy trì lâu dài.

thực đơn ăn 1200 calo
Thực đơn ăn 1200 calo là một phương pháp ăn kiêng đang được nhiều người thực hiện

2. Lợi ích khi áp dụng thực đơn đơn ăn 1200 calo mỗi ngày

Việc thành lập thực đơn ăn 1200 calo mỗi ngày sẽ hạn chế tối đa việc tiếp tục tích lũy chất béo dư thừa cho cơ thể. Việc này giúp các chất béo đang tồn tại được thiêu đốt và giải phóng, chúng không chỉ mang ý nghĩa giúp cải thiện cân nặng mà còn ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch, gan nhiễm mỡ....

Lượng calo cung cấp cho cơ thể chỉ nên đủ để duy trì sức khỏe và sức đề kháng cho chúng ta. Nhiều đánh giá nghiên cứu đã đưa ra dẫn chứng thuyết phục việc giảm cân lành mạnh khi cơ thể nạp vào lượng calo ít hơn thường ngày. Giảm năng lượng dư thừa sẽ giảm đi cholesterol, giảm lượng đường trong máu và tăng khả năng kháng viêm cho cơ thể.

Có thể nói rằng các chỉ số cơ thể, đặc biệt là cân nặng phản ánh khách quan nhất về tình trạng sức khỏe. Nếu nguồn năng lượng cung cấp được duy trì ở mức hợp lý sẽ giúp cơ thể luôn tràn đầy sức sống và nâng cao hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, nếu giảm quá nhiều năng lượng để thúc ép quá trình giảm cân thì sức khỏe ngược lại sẽ bị đe dọa. Vì vậy, chế độ ăn kiêng cần đảm bảo hợp lý sử dụng lâu dài và phù hợp với từng người.

Bệnh béo phì được tìm ra có 2 nguyên nhân chính là béo do thừa năng lượng và béo phì bệnh lý. Nếu mắc phải căn bệnh này, quá trình ăn kiêng ít calo nên có sự giám sát của nhân viên y tế để cải thiện đường huyết và lipid phù hợp. Đồng thời, với kiến thức chuyên môn, hiểu biết của các bác sĩ thì khỏe của người mắc bệnh béo phì sẽ được cải thiện toàn diện.

Chế độ ăn kiêng càng khắc nghiệt thì tỉ lệ bỏ dở giữa chừng càng tăng cao. Cũng vì lý do đó, bạn nên tìm hiểu và lựa chọn chế độ ăn ít calo phù hợp với bản thân và có thể liên hệ nhờ sự trợ giúp từ các chuyên gia dinh dưỡng để được cung cấp thêm thông tin giúp nâng cao thể trạng.

XEM THÊM: Cân nặng hạnh phúc so với cân nặng khỏe mạnh

Thuốc trị tiểu đường
Khi áp dụng thực đơn đơn ăn 1200 calo mỗi ngày sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường

3. Những điểm hạn chế cần chú ý khi ăn 1200 calo

Ăn kiêng ít calo giúp giảm cân phòng ngừa bệnh tật nhưng nó vẫn tồn tại không ít hạn chế do những lý do khách quan hoặc chủ quan gây nên. Không phải tất cả lứa tuổi hay mọi đối tượng đều có thể duy trì theo được phương pháp ăn 1200 calo trong thời gian dài cùng sự kiên trì.

Thực tế, chế độ ăn này khó áp dụng cho người trưởng thành và phụ nữ do nhu cầu tiêu thụ năng lượng của họ cao hơn để đảm bảo công việc hàng ngày.

Ở mỗi đối tượng khác nhau, nhu cầu calo cung cấp cũng sẽ có công thức tính riêng. Cách chính xác nhất để đo lường đơn vị này đó là sử dụng máy móc y tế công nghệ cao. Theo như tính toán trung bình trên đại bộ phận, nữ giới trưởng thành cần cung cấp trung bình 2000 calo mỗi ngày để ổn định cân nặng còn nam giới thì cao hơn mức đó khoảng 500 calo.

Con số trung bình này chỉ đánh giá được phần nào và nó được phản ảnh trên đa số chứ không hoàn toàn để làm ra thước đo cho việc ăn kiêng giảm cân ít calo. Tuy nhiên đây được coi là một minh chứng để cho bạn thấy rằng ăn kiêng 1200 calo thật sự quá khó, vì nó thấp hơn nhiều so với nhu cầu năng lượng trung bình của cơ thể chúng ta.

Khi mù quáng đi theo chế độ ăn 1200 calo không có tham khảo tài liệu bạn sẽ phải đối mặt với một số triệu chứng như chóng mặt, thèm ăn, buồn nôn, suy nhược, đau đầu, sỏi mật... Bên cạnh đó, bạn sẽ nhanh chóng thất bại nếu chọn chế độ ăn 1200 calo là mục tiêu lâu dài.

Khi năng lượng nạp vào bị hạn chế thấp, khả năng trao đổi chất của các cơ quan cũng trì trệ hơn. Lúc đó, các hormone như ghrelin và cortisol sẽ tạo cảm giác thèm ăn, đồng thời khiến việc đốt cháy calo kém đi nhiều so với ban đầu.

Do vậy chế độ ăn kiêng ít calo cần được cân nhắc để bạn tránh khỏi giảm cân tức thời nhưng cân nặng sẽ vượt xa với khi bắt đầu giảm. Thực tế, việc cân nặng lên xuống một cách biến động sẽ là tín hiệu không tốt cho sức khỏe của bạn lâu dài.

Sỏi mật
Một tác dụng phụ khi ăn 1200 calo chính là nguy cơ mắc bệnh sỏi mật

4. Đánh giá kết quả việc ăn 1200 calo và cân nặng

Với những thông tin cùng ưu nhược điểm thì ăn 1200 calo có giảm cân không? Câu trả lời là có nhưng để đánh giá chi tiết thì đây là cả một vấn đề. Trong nghiên cứu trên hơn 2000 người mắc bệnh béo phì đã cho ra con số thống kê rằng 1200 calo mỗi ngày giúp người bệnh giảm trung bình 4,7 % chất béo trong 1 năm.

Một năm thực hiện ăn kiêng với 1200 - 1500 calo bạn có thể giảm tới 7 kg cân nặng. Tuy nhiên, theo khảo sát đánh giá thì 23% trong số cá nhân thực hiện chế độ ăn 1200 calo đã bỏ cuộc vì không đủ sức khỏe tiếp tục. Do vậy, ăn kiêng ít calo tuy mang lại lợi ích giảm cân nhanh chóng nhưng cũng khiến bạn sớm quay lại với cân nặng ban đầu, thậm chí là cao hơn nếu không thể kiên trì đi theo.

Việc giảm cân nhanh chóng trong thời gian ngắn 2- 3 tháng sẽ khiến bạn hài lòng nhưng nếu bạn muốn cân nặng không tăng lại hãy đưa ra phương pháp giảm trong thời gian dài hơn từ 9 tháng. Khi tiến hành nghiên cứu trên người bị béo phì, các nhà khoa học lựa chọn phương pháp giảm 500 calo trong khẩu phần ăn hàng ngày và ăn 1200 calo để đánh giá hiệu quả của việc giảm cân. Sau 5 - 12 tuần nghiên cứu, một nửa đã quay lại với cân nặng ban đầu.

Như vậy khẩu phần ăn ít calo khó có thể giúp chúng ta giảm cân về lâu dài. Sự mất cân bằng cơ thể khi áp dụng thực đơn ăn 1200 calo khiến cho quá trình trao đổi chất bảo tồn năng lượng kém dần. Cơ thể liên tục xuất hiện cảm giác thèm ăn, cân nặng mất đi nhưng mỡ thừa lại không được thiêu đốt..... Do vậy, chế độ ăn kiêng chỉ nên giảm lượng calo dung nạp chứ không nên thực hiện chế độ ăn ít calo để hiệu quả giảm cân được diễn ra nhanh chóng.

5. Giải pháp giảm cân thay thế cho việc ăn 1200 calo

Nếu không thể ăn ít calo để giảm cân lâu dài thì chúng ta nên làm thế nào để cân nặng không tăng trở lại sau khi thực hiện ăn kiêng? Thông thường các dịch vụ chăm sóc sức khỏe có xu hướng thúc đẩy giảm cân nhanh chóng để khiến khách hàng hài lòng. Những khách hàng không nắm rõ cơ chế giảm cân cơ bản thì nguy cơ mắc bệnh khi giảm cân sai cách sẽ tăng lên.

Khi giảm cân quá nhanh bằng phương pháp ăn ít calo bạn sẽ đối diện nguy cơ sụt giảm khối cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự vận động của các cơ quan chức năng. Đồng thời, dinh dưỡng thiếu hụt làm máu khó lưu thông khiến hệ thần kinh hoạt động kém hiệu quả sẽ gây nên bệnh tâm lý nghiêm trọng. Sau đây là một số gợi ý để giảm cân an toàn hiệu quả hơn:

giảm cân đột ngột
Giảm cân quá nhanh không khoa học có thể ảnh hưởng đến sức khỏe

5.1. Lựa chọn thực phẩm lành mạnh tốt cho cơ thể

Rau, củ, quả, cá, thịt, trứng.... đều là thực phẩm cần thiết và cung cấp được năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra, nhóm rau củ chứa nhiều chất xơ và các thành phần dinh dưỡng khác giúp quá trình chuyển hóa chất béo tốt hơn.

5.2. Cắt giảm lượng đường và chất béo nạp vào cơ thể

Đồ ăn chứa nhiều đường và chất béo luôn khiến bạn bị hấp dẫn. Do đó, nếu bạn giảm thiểu tối đa thì cân nặng cải thiện đồng thời nguy cơ mắc bệnh cũng giảm thấp. Một số thực phẩm chứa lượng đường và chất béo cao thường gặp: soda, bánh ngọt, kem, kẹo....

5.3. Chia nhỏ bữa ăn để giúp cơ thể dễ tiêu hóa

Cơm nhà nấu là một lựa chọn tốt để kiểm soát chất lượng và số lượng thực phẩm. Tuy nhiên, điều này khá khó khăn nếu bạn là người bận rộn thường xuyên phải chọn thức ăn nhanh. Nấu ăn tại nhà và chia nhỏ bữa ăn sẽ khiến cơ thể bạn giảm bớt cảm giác thèm ăn và có những bữa ăn giàu dinh dưỡng hơn.

5.4. Tích cực vận động đốt năng lượng

Nâng cao lượng calo được tiêu thụ thông qua hoạt động thể thao là việc làm chúng ta nên thực hiện. Tuy nhiên không nhất thiết phải vận động mạnh với tần suất cao. Bạn có thể tham khảo một số bài tập nhẹ nhàng như đi bộ leo cầu thang...

cơ thể vận động linh hoạt
Tích cực vận động sẽ giúp bạn thay thế cho việc ăn 1200 calo

5.5.Tìm kiếm thông tin cùng sự tư vấn từ chuyên gia dinh dưỡng đầu ngành

Cuối cùng, mọi quá trình giảm cân của bạn sẽ mang lại lợi ích cho sức khỏe tinh thần hơn nếu được định hướng và lên kế hoạch đúng đắn ngay từ đầu. Bạn hãy tìm đến bác sĩ dinh dưỡng để nhận được tư vấn cùng kiến thức giảm cân an toàn.

Chế độ ăn 1200 calo có tác dụng giảm cân, nhưng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn nên thực hiện chế độ ăn kiêng dựa trên sự tư vấn của bác sĩ hoặc các chuyên gia dinh dưỡng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, medicalnewstoday.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

22.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan