Chế độ dinh dưỡng sau nhồi máu cơ tim: Ăn gì, kiêng gì?

Nhồi máu cơ tim là bệnh lý tim mạch xuất hiện khi các mảng xơ vữa trong lòng động mạch vành bị hư hại, từ đó hình thành nên cục máu đông gây tắc nghẽn. Chế độ ăn giàu chất béo lại là nguyên nhân chính hình thành nên các mảng xơ vữa này. Do vậy, quản lý các thực phẩm được tiêu thụ và những thói quen về lối sống sẽ giúp cơ thể người bệnh dần thích nghi trở lại.

1. Kiêng ăn gì sau khi bị nhồi máu cơ tim?

Kiêng tiêu thụ thực phẩm giàu chất béo chuyển hóachất béo bão hòa: Chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa sẽ làm tăng nồng độ cholesterol xấu trong máu dẫn đến xơ vữa và tắc nghẽn các động mạch. Lượng tiêu thụ khuyến cáo không nên vượt quá 7% tổng lượng calo mỗi ngày. Chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa thường được tìm thấy trong các thực phẩm như bắp rang lò vi sóng, đồ nướng, mỡ thực vật, bánh pizza đông lạnh, bánh quy và bánh quế, thức ăn nhanh, bơ thực vật, kem cà phê, thịt đỏ, thịt gà với da, chất béo trong thực phẩm đóng gói sẵn và được xử lý đặc biệt.

Kiêng thực phẩm giàu muối và đường: Tiêu thụ lượng muối lớn có thể dẫn đến tăng huyết áp dẫn đến có hại cho sức khỏe tim mạch. Đặc biệt, đối với bệnh nhân đái tháo đường thì duy trì chế độ ăn có lượng đường thất rất quan trọng cho việc phục hồi cơ thể sau một cơn đau tim. Lượng natri tiêu thụ khuyến cáo trong ngày không quá 2.300mg đối với người bình thường, và lượng tiêu thụ này nên ít hơn 1.500mg đối với người có bệnh lý khác. Bạn nên tránh xa các món tráng miệng, đồ uống có ga, bánh ngọt và bánh kẹo.

Kiêng thực phẩm giàu cholesterol: Cholesterol là một trong những thủ phạm làm tắc nghẽn các động mạch. Lượng cholesterol khuyến cáo nên tiêu thụ hàng ngày không quá 300mg ở bệnh nhân sau một cơn đau tim. Thực phẩm chứa Cholesterol cao bao gồm trứng, bơ, sữa, pho-mát và thịt, đặc biệt là thịt nội tạng như gan.

Đối với những bệnh nhân sau khi bị nhồi máu cơ tim thì tuyệt đối không ăn đồ có mỡ, đồ ăn nhẹ như sữa chua, các món canh dễ ăn và nước rau củ, các món ăn chiên, rán và mỡ nếu bị thừa cân. Trong các trường hợp nếu sau nhồi máu cơ tim cần can thiệp phẫu thuật đặt stent, thì chế độ dinh dưỡng trong những ngày này phải được chia thành các bữa nhỏ 6-7 lần một ngày, bữa cuối trong ngày cần ăn trước khi ngủ 3 tiếng và tuyệt đối tránh uống trà và cà phê, sôcôla, các gia vị, rượu, bơ.

Hạn chế ăn muối
Sau khi bị nhồi máu cơ tim, người bệnh nên hạn chế ăn mặn

2. Nên ăn gì sau khi bị nhồi máu cơ tim?

  • Yến mạch, gạo lứt là những thực phẩm giàu chất xơ hòa tan giúp giảm hấp thu chất béo, giảm cholesterol máu
  • Hải sản như: cá, tôm, sò biển,... cũng là nguồn thực phẩm tốt để bạn tiêu thụ sau khi bị nhồi máu cơ tim.
  • Tiêu thụ trái cây, rau xanh, trái cây, hạt,... sẽ cung cấp không chỉ giàu chất xơ hòa tan tốt cho tim mạch mà còn chứa nhiều chất xơ không hòa tan để giúp tạo cảm giác no lâu, giảm thừa cân, béo phì (là nguy cơ gây bệnh tim mạch).
  • Dùng dầu thực vật để thay thế hoàn toàn mỡ động vật. Sử dụng thêm gia vị từ gừng. nghệ, tỏi, hạt tiêu, nước cốt chanh, quế. Ngoài tác dụng chống viêm, giảm cholesterol chúng còn có tác dụng giãn mạch và tăng lưu thông máu, tốt cho tim mạch.

3. Thay đổi lối sống đề phòng tránh các cơn đau tim tái phát

Giảm tiêu thụ calo: Để giữ cơ thể cân đối và khỏe mạnh sau một cơn đau tim, bạn cnaf kiểm soát các phần thức ăn hằng ngày bằng cách hạn chế lượng calo trong mỗi bữa ăn.

Rèn luyện thể chất: Bắt đầu bằng 30 phút tập thể dục hàng ngày và thực hiện tối thiểu 5 ngày/tuần là cách tốt để bạn phòng tránh nguy cơ các cơn đau tim tái phát.

Để thực hiện điều đó, bạn có thể chạy bộ, đi bộ hay các môn tập thể dục vừa sức cho phép khác.

Giảm stress: Quản lý stress là cách để bạn có thể kiểm soát huyết áp tốt hơn và tốt cho sức khỏe chung. Hãy thử kiểm soát stress bằng các môn tập như hít thở sâu, yoga và thiền có thể hữu ích để kiểm soát stress.

Ngủ đủ giấc: Ngủ đủ giấc là cách phục hồi sức khỏe tốt nhất và rất có lợi cho sức khỏe tim mạch, 7 - 8 giờ ngủ mỗi đêm là cần thiết. Tránh dùng cà phê hoặc trà trước khi ngủ và nên duy trì một thói quen ngủ theo lịch đã xây dựng.

Khám sàng lọc tim mạch, khám bệnh
Người bệnh nên định kỳ kiểm tra sức khỏe tim mạch giúp phát hiện sớm bệnh lý

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

799 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan