Chỉ số đường huyết của thực phẩm là gì

Chỉ số đường huyết GI là chỉ số đánh giá khả năng hấp thu và làm tăng nồng độ đường glucose trong máu của một thực phẩm. Những thực phẩm nào có chỉ số GI càng cao tức là thực phẩm đó sẽ được tiêu hoá, hấp thu nhanh, làm tăng đường huyết nhanh và ngược lại thực phẩm nào có chỉ số GI thấp sẽ được hấp thu chậm và làm tăng đường huyết chậm.

Thức ăn thông thường được chia thành 3 nhóm theo chỉ số đường huyết GI của chúng. Lấy đường glucose có chỉ số GI chuẩn là 100.

  • Nhóm thực phẩm có chỉ số GI ≤ 55 là nhóm có chỉ số đường huyết thấp. Đây là nhóm thực phẩm được tô màu xanh, bao gồm các loại rau xanh, các loại trái cây, ngũ cốc nguyên hạt...Đây là nhóm thực phẩm mà người bị tiểu đường nên tăng cường sử dụng để kiểm soát chỉ số đường huyết ổn định.
  • Nhóm thực phẩm có chỉ số đường huyết từ 56-69 là nhóm chỉ số đường huyết trung bình bao gồm các thực phẩm như bột mì, các loại bột yến mạch, gạo lứt... Nhóm thực phẩm này được tô màu vàng và được khuyến cáo nên sử dụng vừa phải.
  • Nhóm thực phẩm có chỉ số ≥ 70 là nhóm có chỉ số đường huyết cao bao gồm khoai tây, bánh mì trắng, bánh quy, bí đỏ...Nhóm này sẽ làm cho đường máu tăng rất nhanh, cơ thể tích lũy nhiều mỡ gây tăng cân và gia tăng nguy cơ mắc bệnh. Nhóm thực phẩm này cũng cung cấp năng lượng khá nhanh cho cơ thể nhưng cũng giảm nhanh liền sau đó, vì vậy sẽ tạo ra các khoảng thời gian cung cấp thiếu năng lượng cần thiết cho não hoạt động hỗ trợ quá trình học hỏi của trẻ. Nếu được cung cấp nguồn năng lượng ổn định, trẻ sẽ phát huy được khả năng học hỏi và ghi nhớ tốt hơn.
Đường huyết thực phẩm
Bảng chỉ số đường huyết(GI) của một số thực phẩm

Các công trình nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng nếu thực đơn ăn uống hằng ngày chứa nhiều thực phẩm có chỉ số GI thấp thì sẽ tốt trong việc giảm cân, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường tuýp 2, đột quỵ, trầm cảm, sỏi mật, u xơ tử cung, ung thư vú....Bởi vì những thực phẩm này sẽ giúp cho hệ tiêu hoá có thể biến đổi từ từ, hấp thụ chậm, nội tiết tố insulin được sản sinh ra ở mức bình thường, lượng đường trong máu được duy trì ổn định.

Hoạt động của bộ não con người phụ thuộc vào lượng đường glucose do não cần năng lượng để duy trì liên tục chức năng và quá trình học hỏi. Những thực phẩm có chỉ số GI thấp sẽ cung cấp lượng đường glucose ổn định cho não, giúp não có khả năng tập trung hiệu quả.

Tổ chức Y tế Thế giới(WHO) và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc(FAO) khuyến cáo người dân nên thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, nên sử dụng các loại thực phẩm có chỉ số GI thấp thay vì sử dụng các đồ ăn chiên rán, đồ ăn nhanh, đồ ngọt để hẹn chế nguy cơ mắc các bệnh không mong muốn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan