Công dụng của Gelatin với sức khỏe

Nhiều người sử dụng gelatin như một thành phần nấu ăn nhưng lại chưa chắc đã biết hết những công hiệu tuyệt vời của nó đối với sức khỏe. Gelatin có thể cung cấp một lượng protein cần thiết cho cơ thể từ đó mang lại giá trị cao cho sức khỏe.

1. Gelatin là gì?

Gelatin bản chất là protein, được tạo ra bằng cách nấu collagen (một loại protein). Collagen được thấy ở động vật và thấy hầu như ở khắp mọi nơi trên cơ thể, nhưng có nhiều nhất ở da, xương, gân và dây chằng.

Collagen mang lại cho nó nhiều lợi ích sức khỏe, tuy nhiên bình thường chúng ta rất khó có thể ăn được collagen vì nó thường thấy trong những bộ phận không dễ ăn của động vật. Chính vì vậy chúng ta đã nghĩ ra cách để chiết xuất được collagen từ các bộ phận này bằng cách đun sôi chúng trong nước tạo ra một chất người ra gọi là gelatin.

2. Gelatin có công dụng như thế nào với sức khỏe?

Gelatin là một loại protein không hoàn chỉnh vì nó không chứa được tất cả các axit amin thiết yếu. Tuy nhiên, cũng chứa hầu hết các acid amin quan trọng như glycine, proline, valine...

Ngoài ra, trong gelatin còn chứa một lượng nhỏ các yếu tố vitamin và khoáng chất như canxi, phospho và folate. Nhờ có những thành phần cần thiết đối với cơ thể mà gelatin giúp mang lại những công dụng như:

  • Cải thiện sức khỏe xương khớp: Có nhiều nghiên cứu đã nghiên cứu hiệu quả của gelatin trong điều trị các vấn đề về xương khớp, như viêm khớp, thoái hóa khớp. Giúp giảm đáng kể các triệu chứng đau và cứng khớp do bệnh lý ở khớp gây ra.
Gelatin
Gelatin bản chất là protein, được tạo ra bằng cách nấu collagen

  • Cải thiện chức năng não bộ: Trong gelatin có chứa hàm lượng lớn glycine, việc sử dụng glycine giúp cải thiện đáng kể trí nhớ và tăng sự tập chung chú ý của người bệnh. Ngoài ra, glycine là một trong những axit amin đã được nghiên cứu ở những người bị tâm thần phân liệt và chất bổ sung glycine đã được chứng minh là có thể làm giảm một số triệu chứng của bệnh tâm thần phân liệt. Giảm các triệu chứng của tình trạng rối loạn ám ảnh cưỡng chế.
  • Giúp giảm cân duy trì trọng lượng: Do trong gelatin không có chất béo và ít calo nên giúp duy trì cân nặng. Ngoài ra, chế độ ăn uống giàu protein giúp giảm thèm ăn và giữ cho chúng ta có cảm giác no đủ trong một thời gian dài.
  • Cải thiện làn da và mái tóc: Giúp mang lại những ảnh hưởng tích cực đối với làn da giúp cho da ẩm hơn, tăng mật độ collagen trên da và tóc giảm rụng đáng kể, kích thích sự mọc tóc tăng độ dày của tóc.
  • Cải thiện giấc ngủ: Thành phần glycerin trong gelatin đã được chứng minh giúp cải thiện giấc ngủ. Nó giúp cải thiện tình trạng buồn ngủ vào ban ngày, nhờ đó mà vào buổi tối dễ ngủ hơn và ngày hôm sau ít mệt mỏi hơn.
  • Ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường tuýp 2: Do khả năng cải thiện cân nặng, duy trì trọng lượng từ đó kiểm soát lượng đường trong máu. Nghiên cứu chỉ ra việc sử dụng glycerin giúp làm giảm nồng độ HbA1C sau ba tháng.
  • Bảo vệ đường tiêu hóa: Gelatin đã được chứng minh là giúp bảo vệ thành ruột khỏi bị hư hại, giảm thiểu những tình trạng đường ruột phổ biến, ví dụ như hội chứng ruột kích thích.
  • Giảm thương tổn gan: Giúp bảo vệ và tăng cường chức năng gan, giảm thiểu những tổn thương do những yếu tố bất lợi cho gan.
  • Làm chậm sự phát triển của ung thư: Với chế độ giàu glycine giúp làm giảm sự phát triển của ung thư, kéo dài tuổi thọ và còn có nghiên cứu cho thấy có thể làm giảm kích thước của khối u. Điều này cần được nghiên cứu kỹ hơn trên thực tế.

Tuy lợi ích mang lại rất cao, nhưng có một số trường hợp bị dị ứng với gelatin cần chú ý tránh sử dụng và đôi khi dùng gelatin cũng gây ra một số dấu hiệu khó chịu như đầy bụng, khó tiêu. Gelatin được chiết xuất từ động vật nên có mùi hơi khó chịu. Ngoài ra, những đối tượng như bị suy gan, suy tim, rối loạn đông máu, suy thận cần phải thận trọng khi dùng.

Gelatin bản chất là protein, được tạo ra bằng cách nấu collagen
Trong gelatin có chứa hàm lượng lớn glycine, việc sử dụng glycine giúp cải thiện đáng kể trí nhớ

3. Cách làm một số món ăn từ gelatin

Từ gelatin có thể làm được nhiều món ăn ngon và hấp dẫn cho cả nhà.

3.1 Cách sử dụng bột gelatin làm sữa chua

Chuẩn bị:

  • Bột gelatin: 15g
  • Sữa đặc: 2 hộp
  • Sữa tươi không đường: 1 lít
  • Sữa chua: 2 hộp không đường.
  • Dụng cụ cần thiết như: Thìa, đũa, hộp đựng sữa chua, bình thủy tinh lớn.

Cách làm:

  • Hòa khoảng 15g bột gelatin có thể mua sẵn cửa hàng với một chút nước ấm, chú ý nước không nóng quá tránh để gelatin vón cục.
  • Cho 2 hộp sữa đặc vào bình thủy tinh, tiếp đến cho thêm khoảng 800ml nước sôi vào bình khuấy đều. Tiếp đó đổ 1 lít sữa tươi vào, khuấy đều đến khi thấy nước hơi ấm ấm thì cho sữa chua vào. Chú ý không được để nước quá nóng sẽ làm chết men. Cuối cùng cho bát đựng gelatin đã hòa trước đó vào cung khuấy đều.
  • Ủ sữa: Đây là công đoạn quan trọng nhất, cho sữa vào hộp đựng sữa chua. Sau đó cho vào thùng xốp đậy kín lắp và phủ chăn xung quanh. Chờ khoảng 6-8h là đã có món sữa chua dẻo ngon mà có lợi cho sức khỏe.
Sữa chua được phép sử dụng trong chế độ ăn kiêng carbohydrate
Có thể sử dụng bột gelatin làm sữa chua

3.2 Cách làm thạch trái cây từ bột gelatin

Chuẩn bị:

  • Bột gelatin: 10g
  • Đường xay: 50g
  • Các loại trái cây theo sở thích.
  • Dụng cụ như: Thìa, khuôn đựng thạch, bình, bếp, nồi.

Cách làm:

  • Cho lượng gelatin với khoảng 30ml nước ấm, khuấy đều.
  • Tiếp theo cho khoảng 200ml nước vào nồi rồi đun trên bếp. Sau đó cho hỗn hợp gelatin và đường xay vào khuấy đều rồi tắt bếp.
  • Trái cây cắt thành các miếng nhỏ, xếp vào khuôn đựng thạch.
  • Đổ hỗn hợp vừa đun vào khuôn, rồi để mát khoảng vài tiếng là có thể ăn được.

Nói chung, từ gelatin chúng ta có thể làm được rất nhiều món khác nhau để thưởng thức.

Gelatin bản chất là protein từ động vật, được chiết xuất bằng đun nóng. Trong gelatin có nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe đã được chứng minh tác dụng qua một số nghiên cứu. Tuy nhiên đôi khi có một số trường hợp có tình trạng dị ứng với gelatin nên chú ý.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

14.3K

Dịch vụ từ Vinmec