Củ dền bà bầu có ăn được không?

Củ dền là loại rau dễ kiếm, dễ mua với giá thành hợp lý lại đặc biệt tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, có khá nhiều ý kiến trái chiều về việc sử dụng củ dền cho bà bầu. Vậy thực chất củ dền bà bầu có ăn được không?

1. Đặc điểm của củ dền

Củ dền là một trong những loại củ cải ngọt, thuộc họ cải được trồng nhiều nhất ở khu vực Bắc Mỹ như các nước Mỹ, Nga, Anh, Ba Lan,... Đây là thực phẩm phổ biến, chế biến được rất nhiều món ăn từ salad, nước ép đến các món chín.

Củ dền có hai màu là tím than hoặc đỏ sẫm ở trong một cỏ đen xù xì. Màu đỏ của củ dền đến từ hỗn hợp màu thực vật tự nhiên của betacyanin (đỏ) và betaxanthin (tím). Củ dền thường thấy ở hai hình dạng tròn hoặc củ dền dài, khi cắt ngang ra sẽ thấy một màu đỏ thẫm tạo thành các vòng tròn đồng tâm.

Đây là một trong những loại thực vật có hàm lượng dinh dưỡng rất cao, chứa rất nhiều canxi, magie, kali, photpho,... các loại vitamin như vitamin A, C, B1, B2 ,B6. Đặc biệt, củ dền tác dụng cung cấp sắt đáng kể, mặc dù không quá cao nhưng lại là nguồn cung cấp chất lượng.

Củ dền bà bầu có ăn được không là thắc mắc của nhiều người
Củ dền bà bầu có ăn được không là thắc mắc của nhiều người

2. Tác dụng của củ dền với bà bầu?

Củ dền có tốt cho bà bầu không luôn là thắc mắc của nhiều người. Thực chất, củ dền là loại thực phẩm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, lành tính đặc biệt có lợi cho sức khỏe bà bầu.Bà bầu có thể cho thêm củ dền vào thực đơn hàng ngày chế biến thành các món ăn khác nhau để có thể hấp thụ được hết lợi ích từ nó.

Củ dền có tốt cho bà bầu nên bà bầu có thể thêm củ dền vào thực đơn ăn uống của mình
Củ dền có tốt cho bà bầu nên bà bầu có thể thêm củ dền vào thực đơn ăn uống của mình

Củ dền có tốt cho bà bầu với những lợi ích có thể kể đến như:

  • Khó tiêu: đây là vấn đề thường gặp ở trong thai kỳ. Tuy đây không phải là tình trạng quá nguy hiểm nhưng nó cũng sẽ để lại độc tố trong cơ thể sản phụ, cản trở sự phát triển của thai nhi. Bổ sung thêm củ dền trong thai kỳ có thể làm giảm tình trạng này, bởi củ dền có lượng chất xơ khá lớn. Có thể giúp sản phụ cải thiện sức khỏe đường ruột, làm giảm các vấn đề về tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón khi mang thai và tình trạng tiêu chảy.
  • Thiếu máu: Trong củ dền có chứa nhiều chất sắt giúp bổ sung máu cho sản phụ. Sắt còn giúp tăng hemoglobin trong cơ thể sản phụ cải thiện sức khỏe bà mẹ trong và sau khi sinh. Củ dền còn có khả năng lọc máu, giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng cho trẻ.
  • Điều chỉnh lượng đường trong máu: trong giai đoạn mang thai, sản phụ thường có cảm giảm thèm ngọt. Nhưng việc hấp thụ quá nhiều đồ ngọt sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao đột biến, không tốt cho sức khỏe. Củ dền cũng là thực phẩm có vị ngọt nhưng là ngọt lành kèm theo lượng đường thấp. Chính vì vậy nếu thèm ngọt sản phụ có thể ăn các món từ củ dền để thỏa mãn cơn nghén mà không có hại cho sức khỏe
  • Ngăn ngừa khiếm khuyết bẩm sinh: trong củ dền có chứa hàm lượng axit folic cần thiết cho sự hình thành và phát triển của mô cơ thể. Trong 3 tháng đầu thai kỳ là lúc xương sống của trẻ phát triển, chính vì vậy sản phụ nên bổ sung củ dền trong thời gian này để ngăn ngừa nguy cơ dị tật bẩm sinh, giảm thiểu nguy cơ gây tật nứt đốt sống.
  • Phòng ngừa loãng xương: khi mang thai sản phụ sẽ dễ bị thiếu canxi hơn mọi người. Trong củ dền rất giàu canxi và silic có thể ngăn ngừa tình trạng hao hụt canxi ở xương và răng.
  • Hạ huyết áp: Thành phần nitrat có trong củ dền có thể giúp làm giảm huyết áp. Có một số nghiên cứu ở những người có bệnh huyết áp cao cho thấy khi họ bổ sung củ dền vào thực đơn hàng ngày có thể giúp huyết áp họ giảm đi.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Hệ miễn dịch chính là tấm lá chắn cho sức khỏe con người, chính vì vậy để phòng tránh tất cả các bệnh thì việc cần làm chính là cải thiện, giúp hệ miễn dịch ngày càng tốt hơn. Củ dền rất giàu chất chống oxy hóa nhất là khi ăn thành phần nitrat vô cơ trong nó sẽ chuyển dần sang khí nitric oxide. Khí này là đường vận chuyển, đưa oxy và các chất dinh dưỡng nuôi dưỡng các cơ và giúp tăng dòng chảy của máu trong mạch máu.

3. Lưu ý khi bà bầu ăn củ dền?

Mặc dù củ dền có rất nhiều chất dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của cả sản phụ lẫn thai nhi nhưng vẫn chỉ nên ăn trong một lượng nhất định. Chỉ khi ăn đúng cách và đủ lượng cần thiết mới có thể phát huy hết công dụng.

Củ dền có tốt cho bà bầu nhưng một tuần chỉ nên ăn từ 1 đến 2 bữa và phải kết hợp với các món khác để đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng. Nếu chỉ ăn củ dền hay ăn quá nhiều có thể gây ra triệu chứng buồn nôn, tiêu chảy do hấp thụ quá nhiều betaine. Lượng nitrat lớn cũng gây nên mệt mỏi và suy nhược hay gây bệnh sỏi thận do hàm lượng oxalat cao trong củ dền.

Có thể chế biến củ dền thành rất nhiều món như kết hợp với các loại rau thành món salad, luộc hay nấu canh cùng với khoai tây, cà rốt,... không chỉ giúp bữa ăn được ngon hơn mà còn tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng. Với bà bầu tốt nhất nên nấu chín kỹ củ dền khi ăn để đảm bảo tốt cho sức khỏe.

Trên đây là những công dụng nổi bật của củ dền đối với sức khỏe. Các mẹ bầu có thể tham khảo và áp dụng trong việc chế biến món ăn hàng ngày nhằm đảm bảo tốt cho sức khỏe cả mẹ và thai nhi. Tham khảo website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để biết thêm nhiều hơn về chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu và thai nhi trong từng giai đoạn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

44.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan