Dấu hiệu dị ứng bia

Bia có thành phần chính là nước nhưng cũng bao gồm lúa mạch đã mạch nha hóa, hoa bia, men bia và các loại hương liệu. Dị ứng bia là tình trạng khá hiếm, tuy nhiên không phải là không xảy ra. Dưới đây là những triệu chứng thể hiện dị ứng bia và những gợi ý giúp bạn xử lý.

1. Các dấu hiệu dị ứng bia là gì?

Nếu bạn bị dị ứng bia, bạn sẽ có dấu hiệu tương tự như các tình trạng dị ứng khác, bao gồm:

  • Đỏ bừng mặt.
  • Hắt xì liên tục.
  • Thở khò khè.
  • Khàn tiếng.
  • Buồn nôn và nôn mửa.
  • Tiêu chảy.
  • Đau bụng và đầy hơi.
  • Tức ngực.

Phản ứng dị ứng với thực phẩm, đồ uống thường xảy ra trong vòng vài giờ. Chúng là phản ứng của hệ thống miễn dịch trong cơ thể đối với một loại protein nào đó mà cơ thể cho là có hại. Các phản ứng như phát ban, đau ngực, thở khò khè có thể xảy ra gần như ngay lập tức, thậm chí nghiêm trọng và gây đe dọa đến tính mạng. Nếu thấy những dấu hiệu này bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.

Ngược lại khi xuất hiện những phản ứng rất nhẹ, bạn có thể bị nhạy cảm với thực phẩm hơn là dị ứng thực sự. Đây còn được gọi là chứng không dung nạp thực phẩm, tuy tình trạng này có gây khó chịu nhưng không quá nghiêm trọng.

XEM THÊM: Sau khi uống bia thấy rát ở ngực là bị làm sao?

2. Vì sao bạn dị ứng với bia?

Mặc dù thành phần chính trong bia là nước, nhưng có nhiều thành phần khác có thể dẫn đến tình trạng kích ứng. Nếu bạn bị dị ứng bia, rất có thể bạn bị dị ứng với một thành phần cụ thể trong bia. Tùy thuộc vào thương hiệu từng loại bia, các thành phần có thể bao gồm:

  • Lúa mạch, mạch nha hoặc các loại ngũ cốc khác (ví dụ như lúa mì và cao lương).
  • Hoa bia.
  • Men bia.
  • Các chất phụ gia tạo màu, hương liệu và chất bảo quản.
Dị ứng bia với thành phần lúa mạch
Dị ứng bia với thành phần lúa mạch

Tại Hoa Kỳ, khoảng 2 đến 3% người lớn bị dị ứng với một số loại thực phẩm. Khoảng 5% trẻ em bị dị ứng thực phẩm, nhưng cũng có nhiều trẻ đến khi trưởng thành mới bị dị ứng. Một nghiên cứu nhỏ năm 2014 trên người Trung Quốc bị dị ứng bia cho thấy, sự nhạy cảm với cao lương hoặc cao lương đã được mạch nha hóa là nguyên nhân chính gây ra tình trạng dị ứng này.

Gần 1,2% người lớn ở Hoa Kỳ bị dị ứng với lúa mì. Điều này không quá gây ngạc nhiên vì nó là một trong 8 chất gây dị ứng thực phẩm hàng đầu. Thông thường những người bị dị ứng với lúa mì thì cũng có khả năng dị ứng với đại mạch, mặc dù không phải lúc nào cũng vậy. Nếu bạn bị dị ứng với một loại ngũ cốc cụ thể, ngoài bia thì bạn cũng có thể phản ứng khi ăn các loại thực phẩm, đồ uống khác có chứa chất gây dị ứng đó.

3. Các yếu tố rủi ro cần xem xét

Bạn có nhiều khả năng bị dị ứng hơn nếu có tiền sử gia đình bị dị ứng. Tiền sử cá nhân hoặc gia đình mắc bệnh hen phế quản cũng làm tăng khả năng mắc bệnh dị ứng. Dị ứng thực phẩm thực sự là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng yêu cầu bạn phải rất cẩn thận trong việc đọc nhãn và lựa chọn đồ ăn và uống.

Trong những trường hợp nghiêm trọng nhất, dị ứng thức ăn hoặc đồ uống có thể dẫn đến sốc phản vệ gây nguy hiểm đến tính mạng. Các triệu chứng ban đầu có thể bao gồm phát ban, thở khò khè và đau ngực. Nếu nhận thấy có bất kỳ triệu chứng nào trong số này, bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế khẩn cấp.

4. Khi nào nên đến gặp bác sĩ?

Nếu bạn có các phản ứng dị ứng sau khi uống bia, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa dị ứng. Họ có thể giúp xác định xem bạn có dị ứng với một thành phần nào trong bia hay không. Thông tin này sẽ giúp bạn tránh thành phần đó trong các sản phẩm khác.

Các xét nghiệm dị ứng trên da và thử máu có thể giúp xác định được loại dị ứng đang gặp phải, hoặc ít nhất là loại trừ một số trường hợp.

Các phản ứng dị ứng cũng có thể là do sự tương tác giữa bia hoặc rượu, hoặc bất kỳ loại thuốc nào bạn đang dùng. Hãy trao đổi cặn kẽ với bác sĩ về những loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng bạn đang sử dụng. Nếu đã từng bị sưng lưỡi, cổ họng hoặc bị khó thở sau khi uống bia, bạn nên tạm ngừng uống bia cho đến khi đi khám bác sĩ.

Một số trường hợp cần thăm khám bác sĩ khi bị dị ứng bia
Một số trường hợp cần thăm khám bác sĩ khi bị dị ứng bia

5. Dị ứng bia làm thế nào?

Nếu bạn bị các phản ứng khó chịu sau khi uống bia, bạn có thể thực hiện các cách sau:

  • Nếu các triệu chứng nhẹ, hãy thử chuyển sang một nhãn hiệu bia khác để xem bạn có thể uống nó mà không gặp vấn đề gì không.
  • Thuốc kháng histamin không kê đơn có thể giúp bạn giảm các triệu chứng nhẹ. Nếu các phản ứng của bạn nghiêm trọng, hãy nhờ bác sĩ kê đơn thuốc kháng histamin mạnh hơn.
  • Đi xét nghiệm dị ứng. Bạn có thể yêu cầu kiểm tra các thành phần thường có trong bia, chẳng hạn như lúa mì, đại mạch và cao lương. Hãy nhớ để ý xem bạn có các triệu chứng tương tự, sau khi ăn hoặc uống các sản phẩm thực phẩm khác hay không.

Kể cả nếu bạn bị dị ứng với một thành phần của bia, bạn vẫn có thể thưởng thức bia, chỉ cần đọc nhãn cẩn thận và tìm thấy loại bia không chứa chất gây dị ứng đó.

Nếu bạn đã từng bị sốc phản vệ sau khi uống bia, việc quan trọng cần làm là xác định được thành phần nào gây ra dị ứng để tránh tuyệt đối. Hãy hỏi bác sĩ xem có cần mang theo bút tiêm epinephrine hay không. Trong những tình trạng sốc khẩn cấp, những công cụ tiêm tự động này có thể cứu mạng bạn. Nếu cách giải quyết không ổn thỏa, có thể bạn sẽ phải cân nhắc cai bia hoàn toàn.

Tóm lại dị ứng bia nói riêng và dị ứng thực phẩm nói chung vốn khá nguy hiểm. Do đó, nếu thuộc đối tượng có nguy cơ cao dễ dị ứng với thực phẩm, bạn nên đến các cơ sở y tế, bệnh viện để được kiểm tra và có những tư vấn từ bác sĩ chuyên môn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Healthline

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan