Ăn đậu rồng có tốt không? Có giảm cân không?

Đậu rồng là một trong những thực phẩm lành mạnh, phổ biến trong chế độ ăn kiêng, ăn chay. Tuy nhiên, một số người còn nghi ngờ về lợi ích của thực phẩm này khi không biết “Ăn đậu rồng có tốt không?”, “Ăn đậu rồng sống có tác dụng gì?”. Các thắc mắc sẽ được giải đáp ở bài viết sau.

1. Đậu rồng là gì?

Đậu rồng hay còn được biết đến tên gọi khác là đỗ khế, có tên khoa học tetragonolobus. Cây đậu rồng rất phù hợp với nhiệt đới xích đạo nóng ẩm. Do đó, nó thường được trồng chủ yếu ở vùng nhiệt đới New Guinea.

Cây đỗ khế có có nguồn dinh dưỡng dồi dào từ thân, lá, hạt... Nếu như lá của đậu rồng thường được sử dụng như một loại rau trộn salad thì củ có thể được nấu chín, hạt đậu rồng được sử dụng theo cách tương tự như đậu tương.

2. Ăn đậu rồng có tốt không?

2.1. Chứa nhiều protein

Trong đậu rồng chứa thành phần như protein đậu nành phù hợp với phụ nữ sau sinh và cho con bú. Khi bổ sung đậu rồng vào chế độ ăn sẽ giúp các mẹ tăng tiết sản xuất sữa và nâng cao chất lượng sữa. Nhờ vậy, trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh sẽ có đầy đủ chất dinh dưỡng hơn. Không ít các mẹ không chú trọng bổ sung protein trong quá trình nuôi con từ sữa mẹ đã khiến các bé bị nhẹ cân.

2.2. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Đậu rồng còn có tác dụng làm đẹp, chống lão hóa nhờ thành phần vitamin C và vitamin A. Các vitamin đóng vai trò là chất chống oxy hóa, giúp cải thiện làn da tự nhiên, ngăn ngừa tình trạng sạm da, vết chân chim. Hơn nữa, vitamin C còn có tác động tăng độ đàn hồi cho da.

Ăn đậu rồng có tốt không là thắc mắc của nhiều người
Ăn đậu rồng có tốt không là thắc mắc của nhiều người

2.3. Cải thiện sức đề kháng

Đậu rộng giúp cải thiện sức đề kháng rất tốt nhờ nhiều thành phần dinh dưỡng có trong đó. Việc ăn đỗ khế hàng ngày sẽ giúp bạn tạo ra một hàng rào bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ nhiễm trùng và các bệnh lý khác.

Trong đậu rồng có chứa một lượng kẽm cao giúp cơ thể hạn chế được tình trạng cảm cúm thông thường.

2.4. Đem lại nhiều lợi ích cho mẹ bầu

Đối với mẹ bầu, thành phần axit folic rất quan trọng. Chất này giúp quá trình tổng hợp DNA và phân chia tế bào ở thai nhi diễn ra thuận lợi hơn. Đồng thời, ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh. Thật may mắn, trong đỗ khế có hàm lượng folate cao.

Khi bạn bổ sung axit folic từ đậu rồng trong thời kỳ mang thai còn ngăn ngừa được tình trạng thiếu máu thiếu sắt và phòng chống tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ sơ sinh.

2.5. Cải thiện các triệu chứng của bệnh hen suyễn

Thành phần magie trong đậu rồng được chứng minh cải thiện tình trạng hen suyễn. Bởi magie còn giúp bình thường hóa và điều hòa hơi thở cho người bệnh hen suyễn. Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ dinh dưỡng về việc ăn đậu rồng để cải thiện bệnh hen suyễn.

2.6. Phòng ngừa đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường hình thành do lượng đường trong máu cao. Trong đỗ khế chứa canxi và vitamin D - 2 chất dinh dưỡng quan trọng giúp ngăn ngừa căn bệnh lý này. Do đó, bệnh nhân đái tháo đường có thể bổ sung đỗ khế vào chế độ ăn uống hàng ngày.

2.7. Điều trị viêm khớp

Một số thành phần trong đậu rồng có đặc tính chống oxy hóa giúp giảm viêm, giảm sưng như: mangan, khoáng chất... Nhờ đó, bệnh nhân viêm khớp khi sử dụng thực phẩm này sẽ cải thiện được các triệu chứng của bệnh viêm khớp.

2.8. Tăng cường sức khỏe về mắt

Trong đậu rồng chứa nhiều vitamin có tác dụng cải thiện các tín hiệu cơ và dây thần kinh. Khi đó sẽ tăng cường sự liên kết giữa mắt đến não một cách tốt hơn. Đồng thời, các món ăn từ đỗ khế sẽ ngăn ngừa các bệnh lý về mắt như: bệnh tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể.

Đậu rồng còn được gọi là đỗ khế
Đậu rồng còn được gọi là đỗ khế

3. Ăn đậu rồng có giảm cân không?

Ăn đậu rồng có giảm cân không? Ăn đậu rồng sống có tốt không? là băn khoăn của không ít người. Thực tế, bạn có thể sử dụng quả đậu rồng chưa già để ăn trong chế độ ăn kiêng. Bởi khi chưa chín, quả đậu rồng sẽ chứa khá ít calo. Theo nghiên cứu, trong 100 gram đậu rồng chỉ chứa khoảng 409 calo, phù hợp với những ai đang ăn kiêng.

Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đọc đã hiểu rõ hơn về những lợi ích của quả đậu rồng. Từ đó, bổ sung loại thực phẩm này vào chế độ ăn phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

30.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan