Đi ngủ khi bụng đói: Có nên không?

Nhiều người có xu hướng cảm thấy rất đói vào gần giờ đi ngủ và khiến họ thèm ăn hơn. Mặc dù đi ngủ khi bụng đói không gây hại đến sức khoẻ, tuy nhiên nó có thể ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

1. Vì sao bạn cảm thấy đói bụng khi đi ngủ?

Đi ngủ khi bụng đói có thể không ảnh hưởng đến sức khoẻ nếu bạn vẫn đáp ứng được các yêu cầu về dinh dưỡng hàng ngày hoặc đang tuân theo một kế hoạch giảm cân lành mạnh. Trong một số trường hợp cụ thể, ngay cả khi bạn thực hiện chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng thì vẫn có thể cảm thấy đói bụng trước khi đi ngủ.

Dưới đây là một số lý do khiến bạn cảm thấy đói khi đi ngủ và liệu đây có phải là những vấn đề cần được giải quyết hay không:

  • Tuân theo một lịch trình ăn uống lành mạnh: Nhìn chung, chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh thường bao gồm 3 bữa chính và các bữa ăn nhẹ phù hợp trong một ngày. Tuỳ thuộc vào thời điểm đi ngủ, việc có một chế độ ăn uống đầy đủ kết hợp với bữa tối sớm có thể khiến bạn cảm thấy hơi đói bụng.
  • Cắt giảm lượng calo: Bạn có thể đi ngủ với một chiếc bụng đói cồn cào nếu cố tình cắt giảm lượng calo. Tốt nhất, bạn nên duy trì một chế độ ăn uống cân bằng ngay cả khi đang áp dụng các phương pháp giảm cân, ví dụ như chế độ ăn keto hoặc thuần chay. Ngoài ra, một số chế độ ăn kiêng gián đoạn cũng được xem là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy đói bụng nếu đi ngủ trong khoảng thời gian nhịn ăn.
  • Thiếu ngủ: Nếu ngủ không đủ giấc, bạn cũng có thể cảm thấy đói. Do đó, ngủ đủ giấc vào mỗi đêm là điều vô cùng cần thiết, giúp bạn cảm thấy bớt đói bụng hơn khi đi ngủ.
  • Suy dinh dưỡng: Đi ngủ khi bụng đói cũng có thể là dấu hiệu của một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng, cụ thể là suy dinh dưỡng. Thiếu dinh dưỡng khi cơ thể bạn tiêu thụ ít hơn 1800 calo mỗi ngày, cũng như thiếu hụt vitamin, khoáng chất và các thành phần thiết yếu khác cho một chế độ ăn uống cân bằng. Tình trạng thiếu dinh dưỡng kéo dài có thể góp phần làm chậm tăng trưởng ở trẻ nhỏ và gây ra các vấn đề sức khỏe đáng chú ý khác cho người lớn.

2. Đi ngủ khi bụng đói có tốt không?

Đi ngủ khi bụng đói có thể khiến dạ dày của bạn trống rỗng hoặc muốn được lấp đầy. Tuy nhiên, việc đi ngủ khi đói được xem là tốt cho sức khoẻ hơn so với việc ăn quá sát giờ đi ngủ.

Ăn ngay trước giờ đi ngủ hoặc ăn tối muộn có thể dẫn đến tình trạng tăng chỉ số khối cơ thể (BMI), khó tiêu hoặc mất ngủ. một số nghiên cứu đã cho thấy, ăn quá gần giờ đi ngủ có thể dẫn đến các nguy cơ sức khoẻ sau:

  • Lượng calo tăng lên khi ăn vào buổi tối hoặc gần giờ đi ngủ có thể dẫn đến thừa cân.
  • Bạn sẽ có nguy cơ bị khó tiêu hoặc mất ngủ nếu ăn trong vòng 4 giờ trước khi đi ngủ. Điều này cũng có thể dẫn đến tình trạng tiêu thụ nhiều calo hơn trong một ngày.
  • Khi ăn gần thời điểm cơ thể sản xuất melatonin (xảy ra vài giờ trước khi ngủ) có thể làm tăng tỷ lệ mỡ thừa.
đi ngủ khi bụng đói
Việc đi ngủ khi đói được xem là tốt cho sức khoẻ hơn so với việc ăn quá sát giờ đi ngủ.

3. Bạn nên ăn gì trước khi đi ngủ?

Thay vì nhịn bữa tối và để bụng đói trước khi đi ngủ, bạn có thể ăn một số loại thực phẩm lành mạnh nhằm giúp cơ thể cảm thấy thoải mái và dễ ngủ hơn. Các loại thực phẩm bạn nên ăn trước khi đi ngủ bao gồm:

  • Thực phẩm có chứa axit amin tryptophan: Việc ăn nhẹ các loại thực phẩm có chứa tryptophan trước khi đi ngủ có thể giúp cơ thể bạn kích hoạt hormone serotonin. Những nguồn thực phẩm chứa loại axit amin này thường bao gồm cá, thịt gà, quả hạch và trứng.
  • Các loại ngũ cốc: Bạn có thể cân nhắc tiêu thụ một phần nhỏ các thực phẩm có chứa tryptophan cùng với các loại ngũ cốc nguyên hạt. Nhìn chung, ngũ cốc nguyên hạt là một loại carbohydrate phức hợp, giúp cơ thể bạn cảm thấy thoải mái và đỡ đói hơn. Những thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt mà bạn nên lựa chọn đó là bánh mì, ngũ cốc và bánh quy giòn.

Tuy nhiên, bạn không nên ăn các thực phẩm phải mất nhiều thời gian để tiêu hoá, gây khó chịu cho dạ dày và khó ngủ, chẳng hạn như:

  • Đồ chiên rán.
  • Đồ cay nóng.
  • Đồ ăn có vị ngọt.
  • Đồ ăn nhiều dầu mỡ.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý về các loại đồ uống mà mình tiêu thụ trước khi đi ngủ. Việc uống một lượng lớn chất lỏng có thể khiến bạn phải đi vệ sinh thường xuyên hơn vào ban đêm, gây ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng giấc ngủ. Bên cạnh đó, nên tránh tiêu thụ các đồ uống có chứa cồn hoặc caffeine, vì chúng có thể làm bạn khó đi vào giấc ngủ hơn.

4. Làm thế nào để ngăn cảm giác đói trước khi đi ngủ?

Nếu thường xuyên cảm thấy đói bụng trước khi đi ngủ, bạn nên cân nhắc điều chỉnh thói quen ăn uống hàng ngày của mình. Dưới đây là một số cách giúp bạn ngăn chặn cảm giác đói bụng vào ban đêm:

  • Xác định lượng calo tiêu thụ hàng ngày: Bạn có thể chia nhỏ khẩu phần trong một ngày và lên kế hoạch ăn uống đầy đủ trước khi đi ngủ. Trung bình, chế độ ăn uống của một người trưởng thành bao gồm 2.000 calo mỗi ngày.
  • Ăn bữa chính vào các thời điểm nhất định trong ngày: Bạn nên nhất quán thời gian ăn 3 bữa chính trong ngày và có thể bổ sung thêm một số món ăn nhẹ lành mạnh khi cần thiết.
  • Ăn đa dạng thực phẩm: Bạn nên tiêu thụ nhiều loại thực phẩm khác nhau trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày, bao gồm rau, trái cây, protein, sữa ít béo và ngũ cốc nguyên hạt.
  • Tiêu thụ nhiều thực phẩm chứa proteinchất xơ vào bữa tối: 2 chất dinh dưỡng này sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, từ đó ngăn chặn được cảm giác đói bụng trước khi ngủ.
  • Tránh ăn nhiều thực phẩm không lành mạnh: Tốt nhất, bạn nên tránh tiêu thụ các loại thực phẩm có chứa nhiều muối, đường tinh luyệnchất béo bão hoà.

Tóm lại, không nên nhịn bữa tối và để bụng đói trước khi đi ngủ, thay vào đó bạn có thể ăn một số loại thực phẩm lành mạnh nhằm giúp cơ thể cảm thấy thoải mái và dễ ngủ hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

74.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan