Dị ứng rượu vang là gì? Biểu hiện và cách phòng tránh

Dị ứng rượu vang hoạt động tương tự như các trường hợp dị ứng thực phẩm khác. Hệ thống miễn dịch của bạn nhầm các protein vô hại thành mối đe dọa và một lượng lớn các kháng thể, chẳng hạn như immunoglobulin E (IgE), được sản xuất. Các kháng thể này giải phóng histamin và các hóa chất khác, có thể gây ra các triệu chứng của phản ứng dị ứng. Bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về dị ứng rượu vang là gì, những biểu hiện và cách phòng tránh.

1. Triệu chứng của dị ứng rượu vang

Các triệu chứng của dị ứng rượu vang nói riêng hay các loại rượu khác nói chung có thể tương tự như các triệu chứng của dị ứng thực phẩm khác. Một số triệu chứng đã được ghi nhận trong những trường hợp dị ứng rượu vang bao gồm:

  • Chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi
  • Cảm giác nóng hoặc ngứa ở môi, miệng hoặc cổ họng
  • Phát ban, có thể ngứa
  • Rối loạn tiêu hóa như là: buồn nôn, nôn mửa hoặc tiêu chảy
  • Hụt hơi
  • Sưng môi, miệng hoặc cổ họng

Sốc phản vệ

Sốc phản vệ là một loại phản ứng dị ứng nghiêm trọng và là một trường hợp cấp cứu y tế. Nó có thể xảy ra ngay sau khi ăn hoặc uống các sản phẩm từ nho, bao gồm rượu vang, nho khô và nho tươi. Một nghiên cứu năm 2005 đã xác định được một loại protein cụ thể được tìm thấy trong nho là chất gây dị ứng. Tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu bạn nghi ngờ rằng mình hoặc ai đó bạn biết đang bị sốc phản vệ. Các triệu chứng điển hình của sốc phản vệ cần chú ý bao gồm:

  • Phát ban, có thể ngứa
  • Khó thở, có thể bao gồm cả thở khò khè hoặc ho
  • Sưng cổ họng
  • Nhịp tim nhanh
  • Huyết áp thấp (hạ huyết áp)
  • Rối loạn tiêu hóa gồm có: buồn nôn, nôn mửa hoặc tiêu chảy
  • Cảm giác lo lắng, bồn chồn, khó chịu

Phản ứng có hại với các thực phẩm: Dị ứng so với không dung nạp

Điều quan trọng là phải phân biệt giữa dị ứng rượu và không dung nạp rượu. Dị ứng là một phản ứng miễn dịch bất thường với một thành phần có trong rượu vang. Một số người, đặc biệt là những người bị hen suyễn, cũng có thể sẽ bị nhạy cảm với sulfite, đây là một phản ứng miễn dịch. Nhạy cảm với sulfite thường được phân loại là dị ứng và có thể dẫn tới các triệu chứng từ nhẹ đến nặng.

Không dung nạp là tình trạng cơ thể không thể phân hủy rượu một cách hiệu quả, có thể do di truyền hoặc phát triển theo thời gian. Không dung nạp có thể gây ra các triệu chứng rất giống với dị ứng và hai loại phản ứng này thường bị nhầm lẫn với nhau. Các triệu chứng không dung nạp có thể bao gồm:

  • Da ửng đỏ
  • Chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi
  • Nhức đầu hoặc đau nửa đầu
  • Buồn nôn hoặc nôn mửa
  • Nhịp tim nhanh
  • Huyết áp thấp (hạ huyết áp)
  • Đối với những người mắc hen suyễn, triệu chứng của bệnh có thể trở lên tồi tệ hơn trong trường hợp không dung nạp rượu.
Dị ứng rượu vang
Nghẹt mũi, chảy nước mũi sau khi uống rượu vang là dấu hiệu bị dị ứng với rượu vang

2. Các chất gây dị ứng trong rượu vang

Có một số chất gây nên dị ứng tiềm ẩn có thể được tìm thấy trong rượu vang. Chúng bao gồm:

  • Nho, bao gồm các loại protein cụ thể tìm thấy trong thành phần của rượu
  • Etanol là loại cồn cụ thể có trong rượu vang
  • Men, lên men đường từ nho thành etanol
  • Sulfit, có thể được sản xuất tự nhiên ở trong rượu vang hoặc được thêm vào bởi các nhà sản xuất rượu
  • Chất làm mịn, được thêm vào trong quá trình sản xuất và có thể bao gồm các protein có nguồn gốc từ sữa, trứng

2.1. Loại rượu có quan trọng không?

Nói chung, hầu hết các loại rượu vang đều chứa tất cả các chất gây dị ứng tiềm ẩn được nêu ra ở trên. Tuy nhiên, có vẻ như rượu vang đỏ sẽ gây ra nhiều triệu chứng nhất. Một nghiên cứu năm 2005 đã khảo sát những người gặp phải các triệu chứng đường hô hấp trên do phản ứng với rượu. Các triệu chứng được báo cáo bao gồm có nghẹt mũi và hắt hơi. Các nhà điều tra phát hiện ra rằng 83% người được hỏi báo cáo rằng các triệu chứng của họ phát triển sau khi uống rượu vang đỏ. Rượu vang trắng là loại rượu phổ biến tiếp theo, với 31% báo cáo rằng nó là một chất kích thích triệu chứng. Một nghiên cứu khác gần đây hơn đã đánh giá về dị ứng và các triệu chứng giống như dị ứng sau khi uống rượu vang. Họ phát hiện ra rằng nhiều người báo cáo các triệu chứng là sau khi uống rượu vang đỏ hơn rượu vang trắng.

Câu trả lời cho câu hỏi tại sao rượu vang đỏ lại có thể gây dị ứng cho người sử dụng nhiều hơn so với các loại rượu vang khác cho đến nay vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng, nó có thể liên quan đến thực tế là rượu vang đỏ chứa nhiều sulfit hơn và được lên men với vỏ nho vẫn còn trong khi rượu vang trắng thì lại không. Một trong những chất gây dị ứng nho đã được xác nhận là nằm trong vỏ nho. Phản ứng với rượu vang cũng có thể bị phụ thuộc vào loại nho cụ thể được sử dụng trong rượu vang. Ví dụ, một nghiên cứu đã tìm hiểu về sự xuất hiện của các phản ứng tiêu cực ở những người bị tăng huyết áp sau khi uống rượu vang có chứa nho Merlot.

2.2. Những người bị dị ứng rượu vang có thể dị ứng với những thứ khác không?

Nếu bạn có phản ứng dị ứng với rượu vang, bạn cũng có thể phản ứng với những loại thực phẩm khác.

Bia

Bia có chung một số thành phần gây dị ứng tiềm ẩn với rượu vang, chẳng hạn như etanol, sulfit và nấm men. Do đó, có thể bạn sẽ bị dị ứng với cả bia và rượu. Trên thực tế, một nghiên cứu trên quy mô lớn năm 2017 đã ghi lại những trường hợp bị phản ứng dị ứng sau khi tiêu thụ các sản phẩm, chẳng hạn như bia, rượu vang, rượu táo và rượu sâm banh. Sau khi được kiểm tra dị ứng, người ta xác nhận rằng họ bị dị ứng với nấm men.

Những thực phẩm sử dụng để sản xuất rượu

Chất tạo thành rượu được sử dụng trong rượu vang có thể chứa các protein có nguồn gốc từ trứng, sữa và cá. Các chất tạo thành rượu phải được loại bỏ khỏi rượu vang trong quá trình sản xuất rượu vang. Điều này được thực hiện thông qua những thủ tục như lọc. Một nghiên cứu năm 2011 đã cho kiểm tra khả năng phản ứng ở người. Mặc dù không phát hiện thấy được chất mịn nào trong rượu vang, một phản ứng da rất nhỏ đã được quan sát thấy ở những người bị dị ứng sữa, trứng hoặc cá. Do quy mô nhỏ của phản ứng, nên các nhà nghiên cứu kết luận rằng các tác nhân tạo ra rủi ro rất thấp.

Dị ứng rượu vang
Bạn cũng có thể bị dị ứng với bia nếu bạn bị dị ứng rượu vang

Những thức ăn khác

Những người bị dị ứng với nho hoặc những sản phẩm từ nho cũng có thể có phản ứng với các loại thực phẩm khác. Một nghiên cứu năm 2006 đã quan sát thấy rằng những người bị dị ứng nho cũng có thể bị dị ứng với các loại thực phẩm sau đây, theo thứ tự phổ biến:

Đôi khi, côn trùng như ong và ong bắp cày, có thể rơi vào rượu và bị nghiền nát với nho. Trên thực tế, một nghiên cứu trên năm cá nhân cho thấy phản ứng được quan sát thấy sau khi uống rượu vang hoặc nước ép nho mới chế biến. Nghiên cứu sâu hơn cho thấy phản ứng này là bởi chất gây dị ứng nọc độc côn trùng có trong rượu. Tuy nhiên, không có phản ứng nào được quan sát thấy có trong rượu vang lâu năm.

3. 5 dấu hiệu bạn bị dị ứng với rượu vang

Mặc dù mọi người có thể bị dị ứng với rượu nói chung, nhưng dị ứng với rượu cụ thể có nhiều khả năng là do sulfite, histamin hoặc các hợp chất khác trong rượu vang (có thể được tìm thấy ở mức thấp hơn hoặc hoàn toàn không có trong đồ uống có cồn khác). Rượu vang đỏ có xu hướng chứa nhiều thành phần đôi khi có vấn đề này hơn rượu vang trắng, bởi vì một số có nguồn gốc từ vỏ nho (và do đó không có trong rượu vang trắng). Mặc dù vỏ nho có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe của rượu vang, nhưng chúng bị ảnh hưởng nặng hơn bởi những tiêu cực của phản ứng dị ứng thực tế. Dưới đây là một số cách để nhận biết bạn có đang bị dị ứng rượu hay không

3.1. Phụ nữ

Đáng buồn thay, theo một nghiên cứu, phụ nữ có nguy cơ bị dị ứng rượu cao gấp đôi nam giới. Rõ ràng, đây không phải là thông tin đủ để chẩn đoán tình trạng dị ứng rượu. Tuy nhiên, những người phụ nữ thích uống rượu vang có thể cần xem xét lại sở thích của mình

3.2. Thở khò khè hoặc khó thở

Thở khò khè, thở gấp, ho và các triệu chứng hô hấp khác có thể do các gốc sulfit trong rượu vang gây ra (đặc biệt đối với những người bị hen suyễn). Việc mệt mỏi vào cuối ngày là điều bình thường, nhưng khó thở thì không bình thường, vì vậy cảm thấy khó thở hoặc khó chịu trong người thì đó rất có thể là do những tác động từ rượu vang.

3.3. Đau đầu

Rượu vang thường chứa histamin và histamin trong cơ thể thường tạo ra các phản ứng dị ứng và đau đầu. Hãy nghĩ đến các triệu chứng dị ứng theo mùa thường đến vào các thời điểm nhất định trong năm. Tuy nhiên, trước khi bỏ rượu hoàn toàn, bạn có thể thử một trong những loại rượu có hàm lượng histamine thấp trên thị trường.

3.4. Da nổi mụn

Nổi mề đay, đỏ bừng và phát ban là một phản ứng không đặc hiệu đối với các chất gây kích ứng. Những triệu chứng này có thể xuất hiện ở những người dị ứng rượu như một phản ứng với rượu, sunfit hoặc histamin, hoặc liên quan đến loại thuốc họ đang dùng hoặc một tình trạng sức khỏe đang tồn tại như bệnh rosacea.

3.5. Đổi đồ uống và cảm thấy tốt hơn

Mặc dù việc kiểm tra dị ứng liên quan đến rượu vang rất phức tạp do nhiều hợp chất hóa học của rượu vang, nhưng có một số xét nghiệm đơn giản hơn mà chúng ta có thể tự thực hiện để kết luận rằng bạn có thể bị phản ứng liên quan đến rượu vang. Nếu có thể chuyển sang uống bia hoặc những loại rượu khác và tiêu thụ nhiều đơn vị rượu như bình thường mà không có phản ứng tương tự, điều đó chứng tỏ rượu vang chính là thủ phạm gây dị ứng.

3. Điều trị và phòng tránh dị ứng rượu vang

3.1. Cách điều trị dị ứng rượu vang

Thuốc kháng histamine

Điều trị phản ứng nhẹ với rượu vang có thể liên quan đến việc uống thuốc kháng histamin. Chúng có thể được mua mà không cần kê đơn hoặc thông qua đơn thuốc của bác sĩ.

Epinephrine auto injector (EpiPen)

Vì dị ứng rượu vang và nhạy cảm với sulfite có thể dẫn đến sốc phản vệ - một tình trạng nghiêm trọng, bạn có thể cân nhắc việc mang theo máy tự động tiêm epinephrine (EpiPen). Loại thuốc sử dụng khẩn cấp này có thể được sử dụng để điều trị các phản ứng dị ứng nghiêm trọng trong khi chờ đợi những sự trợ giúp y tế khác.

Liệu pháp miễn dịch đường uống

Bạn có thể đã từng nghe nói rằng một số người bị dị ứng thực phẩm được cung cấp từ từ lượng chất gây dị ứng tăng dần qua đường uống để thúc đẩy khả năng dung nạp. Đây được gọi là liệu pháp miễn dịch đường uống. Trong khi không có nhiều nghiên cứu để hỗ trợ phương pháp này để điều trị dị ứng rượu vang, nó đã được thử nghiệm ở một người bị dị ứng nho và rượu vang rất nặng. Sự dung nạp qua đường uống đã đạt được kết quả tốt khi sử dụng liều lượng rượu vang ngày càng tăng.

Điều trị dị ứng rượu vang
Bạn có thể được kê thuốc kháng Histamine nếu bị dị ứng rượu vang

3.2. Phòng ngừa dị ứng rượu vang

Nếu bạn bị dị ứng với rượu vang, cách tốt nhất để bạn ngăn ngừa phản ứng dị ứng với rượu vang là tránh uống rượu. Nếu mà bạn biết thành phần trong rượu vang mà bạn bị dị ứng, bạn có thể tránh được. Ví dụ, điều này có thể xảy ra nếu bạn có phản ứng dị ứng với một loại rượu vang hoặc nho cụ thể.

Đôi khi, đọc nhãn cẩn thận sẽ có thể giúp thông báo cho bạn. Ví dụ, nhãn rượu sẽ được yêu cầu để thông báo cho bạn nếu rượu có chứa sulfite. Tuy nhiên, nên thận trọng khi uống rượu vang, vì các phản ứng phụ có thể dẫn đến nghiêm trọng. Tốt nhất là bạn nên tránh hoàn toàn rượu vang - và bất kỳ đồ uống có cồn nào khác mà bạn bị dị ứng.

Mặc dù tình trạng dị ứng với rượu vang và các loại rượu khác là rất hiếm nhưng vẫn có thể xảy ra. Rượu vang có chứa nhiều chất gây dị ứng, bao gồm nho, nấm men và ethanol. Nếu bạn bị dị ứng rượu vang, bạn có thể gặp các triệu chứng như phát ban, nghẹt mũi, thở khò khè hoặc cảm giác ngứa ran quanh miệng và cổ họng. Trong một số trường hợp, phản ứng có thể rất nghiêm trọng, dẫn đến sốc phản vệ. Nếu gặp phải các triệu chứng giống như dị ứng khi uống rượu vang, bạn nên tìm đến các cơ sở y tế. Các bác sĩ có thể hỗ trợ trong việc tìm ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng dị ứng từ loại rượu bạn uống.

Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến chủ đề dinh dưỡng cho cơ thể cần bác sĩ tư vấn, bạn có thể để lại câu hỏi ở mục HỎI BÁC SĨ VINMEC trực tiếp trên website bệnh viện. Câu hỏi của bạn sẽ được gửi đến bác sĩ và bạn sẽ nhận được tư vấn trong thời gian sớm nhất!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, webmd.com, bustle.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan