Đồ hấp tốt cho sức khỏe như thế nào?

Thực phẩm là nguồn cung cấp dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể hoạt động, phát triển mỗi ngày. Một trong những cách chế biến đạt hiệu quả dinh dưỡng nhất chính là làm đồ hấp. Tuy nhiên, hấp đồ ăn như thế nào mới đúng và đảm bảo?

1. Lý do khiến đồ hấp tốt cho sức khỏe của chúng ta

Món hấp được chuyên gia nhận định là món ăn an toàn và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Sau đây, là một số lý do để thuyết phục bạn nên có thực đơn món hấp cho bản thân và gia đình:

  • Hạn chế hấp thụ cholesterol

Cholesterol tăng cao sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe và hệ miễn dịch đồng thời tạo điều kiện cho các bệnh lý về tim mạch phát triển. Chính vì vậy, món hấp là vị cứu tinh cho sức khỏe chúng ta trong cuộc sống tấp nập này.

Đặc biệt đối với thịt, nhóm thực phẩm giàu protein và chất béo, khi chế biến làm món nướng hay chiên rán sẽ xảy ra tình trạng mỡ ngấm ngược nhưng nếu đổi thành hấp, hàm lượng calo và cholesterol sẽ được hạ thấp tối đa giúp cho mỗi bữa ăn dễ tiêu hóa hơn.

  • Không làm mất đi dinh dưỡng tự nhiên và hình dáng của thực phẩm

Khi thực phẩm được làm chín bằng cách hấp cách thủy thì màu sắc và hình dáng ban đầu gần như được giữ nguyên vẹn. Việc hấp chỉ là một bước làm chín các loại rau củ. Đối với thịt cá, hấp tuy màu sắc đơn điệu không được óng ánh như chiên nướng nhưng bạn sẽ được tận hưởng hết những dưỡng chất như Ca, P, Mg, Fe.... một cách tự nhiên nhất.

Thông thường khi chiên, xào thực phẩm và dầu ăn trộn chung với nhau sẽ có những phản ứng hóa học nhất định, một phần tăng thêm hàm lượng chất béo nhưng đôi khi lại hòa tan bão hòa mất một số dưỡng chất vốn có của thực phẩm. Chính vì vậy, món hấp giúp cho bạn được tận hưởng trọn vẹn các vitamin A, B, C cùng một số nguyên tố vi lượng như Ca, P, K, Zn....

hấp
Bằng cách hấp cách thủy thì màu sắc và hình dáng ban đầu gần như được giữ nguyên vẹn

  • Tiết kiệm thời gian cho người luôn bận rộn với công việc

Với món hấp việc ướp gia vị sẽ ít khi cần sử dụng hơn là món chiên nướng. Một điểm nổi bật hơn là món hấp có thể hẹn thời gian nấu với mức nhiệt điều chỉnh một lần thay vì căn chỉnh nhiệt lật mặt như chiên nướng. Do vậy, với ai bận rộn thì sử dụng món hấp cho mỗi bữa ăn là lựa chọn tối ưu tiết kiệm thời gian đồng thời vẫn đảm bảo thơm ngon giàu dinh dưỡng.

  • Không mất thời gian thu dọn bếp sau khi nấu

Thông thường khi chiên xào thực phẩm, dầu mỡ và khói sẽ ám vào không gian bếp khiến bạn phải lau dọn kỹ càng sau đó. Chỉ một lần sơ suất bỏ qua vết dầu mỡ bám khiến gian bếp xuất hiện ẩm mốc và vết bám bẩn cứng đầu khó loại bỏ.

Đối với hấp những vấn đề về dầu mỡ, khói ám sẽ không xảy ra và sau khi nấu và bạn cũng không cần vất vả thu dọn hoặc chỉ cần lau đi một chút hơn nước rơi trên mặt bếp.

2. Một số cách làm món hấp thơm ngon mới lạ

Trước tiên khi thực hiện hấp đồ ăn, bạn cần chuẩn bị trong bếp dụng cụ hấp thức ăn. Dụng cụ hấp thức ăn không quá khó kiếm, có thể chỉ là xửng hấp hay một chiếc rá hấp được đi kèm ngay trong nồi cơm.

Món hấp có thể được lứa tuổi trưởng thành và người cao tuổi yêu thích nhưng giới trẻ thì lại không. Đại bộ phận các bạn trẻ thích món ăn chiên nướng và luôn cho rằng đồ hấp nhạt nhẽo, không đa dạng phong phú cũng chẳng ngon miệng. Sau đây là một số phương pháp làm món hấp thuyết phục dạ dày các bạn trẻ:

  • Đồ hấp theo kiểu truyền thống có cải tiến

Món hấp truyền thống được coi là nhạt nhẽo và thuần túy nhất đồng thời cũng cung cấp hàm lượng dinh dưỡng tự nhiên xuất phát từ thực phẩm. Nét nổi bật cho kiểu chế biến này là đồ hấp sẽ không chấm nước mắm như trước kia mà sử dụng sốt chấm hay dầu oliu để hương vị đậm đà nhưng không nhàm chán khi thưởng thức.

  • Hấp cùng thảo mộc

Thảo mộc cũng là thực vật chúng còn mang lại nhiều lợi ích cho việc nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể nếu được dùng đúng liều lượng. Khi đem thực phẩm hấp chung với thảo mộc mùi thơm của thảo mộc lan toản tăng độ tươi ngon cho món ăn và hấp dẫn người dùng hơn.

thảo mộc
Một số loại thảo mộc được sử dụng để hấp cùng thực phẩm giúp nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể

  • Sử dụng gia vị để tạo vị ngọt

Bạn có từng nghĩ đến việc hấp bia hay rượu vang cho món cá chưa? Đó quả thật là ý tưởng táo bạo nhưng mùi vị của món hấp đó không tồi chút nào.

  • Tạo chút vị chua

Đôi khi một chút nước cốt chanh hay một lát chanh mỏng trong món hấp cũng là điểm nhất lôi cuốn của món ăn. Đặc biệt là với cá, chanh giúp khử đi mùi tanh khiến món ăn thơm ngon hơn.

  • Thử kết hợp gia vị theo công thức tự chế

Mỗi người trong số chúng ta đều có thể tự tạo cho mình một ý tưởng mới mẻ để thực đơn món hấp luôn đa dạng phong phú. Từ những gia vị có sẵn như tương, dầu, muối, tiêu , mè, ớt, hành , tỏi, chanh,... bạn hoàn toàn có thể kết hợp để tạo ra nước sốt phù hợp cho món hấp của mình.

Món hấp tốt cho sự hấp thụ dinh dưỡng và hệ miễn dịch của cơ thể nên bạn sẽ không lo sợ về nguy cơ mắc những căn bệnh như thừa cân béo phì, tiểu đường,... Hãy luôn làm mới thực đơn món hấp của bạn và bạn sẽ yêu thích , muốn được thưởng thức chúng mỗi ngày.

Khi đã có đầy đủ dụng cụ hấp thức ăn, bạn có thể bắt tay vào chuẩn bị để mang đến cho gia đình những món ăn hấp dẫn và thơm ngon nhất. Việc chế biến đồ ăn theo phương pháp hấp luôn được đánh giá cao là tốt cho sức khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan