Đu đủ - Người tiểu đường & tiểu đường thai kỳ ăn được không?

Nội dung video được tư vấn bởi Bác sĩ Võ Hà Băng Sương -Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc

Hiện nay, nhiều người thắc mắc “tiểu đường có ăn được đu đủ không?” hay “bị tiểu đường ăn gì?” để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Về vấn đề này, Bác sĩ Võ Hà Băng Sương - Vinmec Phú Quốc cho rằng, đu đủ là một trong những loại trái cây giàu vitamin, khoáng chất và các loại chất dinh dưỡng khác, giá tương đối rẻ và có thể được sử dụng thay thế cho các tình trạng sức khỏe khác nhau (táo bón, thừa cân...). Dinh dưỡng của đu đủ trong 100g gồm có năng lượng (163 Kj), protein, carbohydrate (16mg), chất béo, chất xơ...Thành phần đường trong đu đủ khá ít, do vậy nếu bị tiểu đường mà ăn đu đủ lượng vừa phải thì sẽ không làm tăng lượng đường trong máu.

Thắc mắc “tiểu đường có ăn được đu đủ không?” thì câu trả lời là có. Ăn đu đủ tốt cho bệnh nhân tiểu đường bởi có chỉ số đường huyết thấp (GI = 25). Sau khi ăn đu đủ, lượng đường sẽ phóng thích từ từ vào trong máu nên sẽ không làm tăng lượng đường của bệnh nhân. Bên cạnh đó, ăn đu đủ có nhiều chất xơ giúp điều trị táo bón, bệnh nhân tiểu đường hoàn toàn có thể sử dụng đu đủ.

Để đảm bảo an toàn khi ăn đu đủ, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Không nên ăn đu đủ quá nhiều trong 1 lần mà nên chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày;
  • Nên ăn đu đủ cả miếng ;
  • Sử dụng nước ép đu đủ sẽ làm gia tăng lượng đường;

Đối với bà bầu mắc tiểu đường thai kỳ có thể ăn đu đủ nhưng cần có những lưu ý riêng khi ăn đu đủ để không ảnh hưởng tới thai nhi.

  • Chỉ nên ăn khoảng 2-3 lần trên tuần và khẩu phần chỉ là một miếng nhỏ để kiểm soát tối đa hàm lượng đường trong máu.
  • Ăn đu đủ ở mức độ vừa phải. Thai phụ không nên ăn đu đủ xanh để hạn chế nguy cơ bị co thắt tử cung. Không nên ăn đu đủ quá chín để tránh tình trạng con sinh da bị vàng da do tác động của beta carotene.
  • Thai phụ tiểu đường thai kỳ đang gặp phải các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa và đường ruột cũng nên cân nhắc trước khi ăn đu đủ quá chín.

Tóm lại, việc tìm hiểu “tiểu đường có ăn được đu đủ không?” hay “bị tiểu đường ăn gì?” sẽ giúp cho người bệnh có được chế độ dinh dưỡng phù hợp, hỗ trợ quá trình điều trị bệnh hiệu quả.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Tzield
    Tác dụng và liều dùng thuốc Tzield

    Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã phê duyệt thuốc tiêm Tzield (teplizumab) được dùng cho người lớn và bệnh nhi từ 8 tuổi trở lên để trì hoãn sự khởi phát thành bệnh tiểu đường ...

    Đọc thêm
  • banner natives image QC
    Bổ sung Kẽm sinh học Canada cho trẻ biếng ăn, chậm lớn

    70% trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi bị thiếu vi khoáng Kẽm, Selen...

    Đọc thêm
  • Nilgar
    Công dụng thuốc Nilgar

    Thuốc Nilgar có công dụng trong điều trị tiểu đường. Vậy thuốc Nilgar có liều dùng như thế nào? Cần lưu ý những gì khi sử dụng? Hãy cùng tìm hiểu những thông tin về thuốc Nilgar trong bài viết ...

    Đọc thêm
  • Công dụng thuốc Farmelta
    Công dụng thuốc Farmelta

    Thuốc Farmelta thuộc nhóm thuốc chống đái tháo đường nhóm Sulfonylure, có tác dụng điều trị bệnh đái tháo đường tuyp II, kiểm soát được nồng độ đường huyết. Vậy cụ thể thuốc Farmelta có tác dụng gì và được ...

    Đọc thêm
  • ozaform 500
    Công dụng thuốc Ozaform 500

    Thuốc Ozaform 500 được chỉ định trong điều trị bệnh tiểu đường type 2, đặc biệt là ở bệnh nhân thừa cân khi chế độ ăn uống và tập luyện thể dục đơn thuần không kiểm soát được đường huyết. ...

    Đọc thêm
  • insutazone
    Công dụng thuốc Insutazone

    Thuốc Insutazone là một loại thuốc thuộc nhóm thuốc Hormon, Nội tiết tố thường được chỉ định hỗ trợ chế độ ăn kiêng và luyện tập nhằm cải thiện kiểm soát đường huyết ở những bệnh nhân bị tiểu đường ...

    Đọc thêm