Đường mía có lợi cho sức khỏe không?

Đường là một trong những nguyên liệu tự nhiên tinh khiết nhất trên thế giới và được sử dụng trong hầu hết các loại thực phẩm. Nhưng làm thế nào nó được chiết xuất từ đường mía và chế biến thành đường tinh khiết? Và đường mía dùng để làm gì, có lợi cho sức khỏe không? Hãy đọc thêm bài viết dưới đây để hiểu hơn về công dụng của đường mía.

1. Đường mía là gì?

Đường hạt trắng có thể được sản xuất từ mía (Saccharum officinarum) hoặc củ cải đường. Đường mía cụ thể là đường được làm từ đường mía. Tuy nhiên, các phân tử sucrose trong cả hai loại đường đều giống hệt nhau, về mặt khoa học thì không có nhiều sự khác biệt.

Đường thường có liên quan đến các tác dụng không mong muốn đối với sức khỏe, nhưng ở mức độ vừa phải, đường mía mang lại một số lợi ích sức khỏe đáng chú ý.

1.1 Thông tin dinh dưỡng

Về bản chất, đường mía không giàu vitamin và khoáng chất. Một thìa cà phê đường mía chưa tinh chế cung cấp:

1.2 Cách trồng và thu hoạch đường mía

Mía được trồng ở các khu vực nhiệt đới và một số quốc gia với sản lượng trồng đường mía lớn đó là Brazil, Ấn Độ, Thái Lan. Trung Quốc và Úc là những nhà sản xuất hàng đầu. Mỗi trang trại mía có nhiều cánh đồng - tất cả đều ở các giai đoạn sản xuất mía khác nhau để đảm bảo luôn có mía cung cấp cho nhà máy. Từ khi trồng mía đến khi thu hoạch, quá trình này có thể kéo dài tới 18 tháng, khiến cây mía cho năng suất khá chậm. Vì lý do này, việc chuẩn bị mía trước khi trồng là rất quan trọng.

Lá mía được loại bỏ và sau đó cắt thành từng đoạn dài 20cm. Hàng ruộng sau đó được chuẩn bị với các vết rạch trên ruộng có chiều rộng khoảng 15-20cm. Cây mía sau đó được đặt bên trong lỗ theo chiều ngang và để cây phát triển. Thành công của việc sản xuất đường bắt đầu từ đất tốt. Điều này được thực hiện với việc bổ sung các chất dinh dưỡng và nhiều nước.

Mía mất khoảng 12 - 18 tháng để trưởng thành hoàn toàn. Trong thời gian này, điều quan trọng là cây mía phải được xử lý bằng thuốc trừ sâu và phân bón để cây mía khỏe mạnh và năng suất cao.

Mía đường không cần trồng lại vì chỉ cần cắt bỏ phần ngọn của cây khi thu hoạch. Có hai cách thu hoạch mía - thủ công hoặc cơ giới hóa.

2. Cách chế biến đường mía

Tại một nhà máy hoặc cơ sở sản xuất đường, mía trải qua giai đoạn đầu tiên trong hai giai đoạn chế biến có thể có. Kết quả cuối cùng là đường thô, là đường tinh khiết với một số thành phần mật đường còn lại. Mật đường là một sản phẩm phụ của đường, và là thứ làm cho đường có màu nâu. Quá trình chế biến mía tại nhà máy cần một vài công đoạn để lấy được đường từ cây mía, chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết hơn ở phần dưới đây:

2.1 Khai thác

Khi mía đã được phân loại, nó được rửa để loại bỏ bất kỳ tạp chất nào trước khi chế biến. Việc làm sạch mía có thể được thực hiện ướt hoặc khô. Giặt khô là phương pháp được ưa chuộng vì nó thân thiện với môi trường hơn và không ảnh hưởng đến hàm lượng TRS.

Sau khi mía đã được làm khô, nó được cắt nhỏ trước khi được nghiền trong các máy lu lớn. Quá trình này loại bỏ nước mía. Nước ép là chất chiết xuất có giá trị vì nó được sử dụng để sản xuất đường và etanol. Chất thải mía đường, được gọi là 'bã mía', sau đó được sử dụng làm nhiên liệu để tạo ra điện trong nhà máy điện.

duong-mia-co-loi-cho-suc-khoe-khong-2
Nước ép mía là chất chiết xuất có giá trị vì nó được sử dụng để sản xuất đường và etanol

2.3 Làm sạch

Nước mía sau đó được gửi đi để làm sạch. Nước ép được xử lý để loại bỏ kết tủa thông qua đông tụ và lắng. Quá trình loại bỏ cát, đất sét và các chất khác khỏi nước ép. Gần 90% trọng lượng của mía là nước trái cây, chứa tới 17% đường sucrose (đường thông thường) và một lượng nhỏ dextrose và fructose.

Để tránh sự phân hủy đường sucrose, nước ép sau đó sẽ trải qua quá trình điều chỉnh độ pH. Khi điều này đã được thực hiện, nước trái cây chủ yếu là nước, muối khoáng và đường.

2.3 Đun sôi

Nước ép trải qua quá trình đun sôi, nồi hơi ẩm được đun sôi. Trong quá trình đun sôi và bay hơi, khoảng 75% nước được loại bỏ, dẫn đến cô đặc siro đặc hơn. Sau đó siro được nấu để quá trình kết tinh và thu hồi đường sacaroza có thể diễn ra.

2.4 Kết tinh

Xi-rô được đặt trong các bình lớn, nơi nó được quay từ từ, để cho nó nguội đều. Sau đó tiến hành gieo hạt, tại đây các tinh thể hạt nhỏ được thêm vào siro để xúc tác quá trình kết tinh. Mật đường tách khỏi các tinh thể, và chất lỏng đã sẵn sàng cho giai đoạn tiếp theo.

2.5 Ly tâm

Để hoàn tất quá trình, quá trình ly tâm sẽ diễn ra. Trong quá trình này, siro kết tinh được tách ra khỏi đường và được làm khô bằng cách đưa vào máy ly tâm. Điều này tạo ra đường thô bằng cách tách các tinh thể đường ra khỏi mật đường xung quanh.

Đối với mỗi 100 tấn mía được chế biến, khoảng 12 tấn đường VHP (Cực cao) được sản xuất và 4 tấn mật đường.

Lượng mật đường, là dung dịch còn sót lại từ quá trình chế biến đường, được để lại trên các tinh thể hoặc được thêm trở lại các tinh thể đường xác định loại đường được sản xuất.

Ngoài đường hạt trắng, còn có các loại đường màu nâu nhạt và màu nâu sẫm có hàm lượng mật đường cao hơn và thường được sản xuất để sử dụng đặc sản. Thông thường ở giai đoạn này, đường mía không phải là loại thực phẩm.

3. Đường mía có lợi cho sức khỏe không?

Nhiều người tin rằng các chất làm ngọt thay thế như mật ong, đường nâu, hoặc mật đường tốt cho sức khỏe hơn đường mía. Tuy nhiên, điều đó chưa chắc đã đúng. Đường là một loại carbohydrate đơn giản mà cơ thể bạn sử dụng để tạo năng lượng.

Mật ong, đường nâu và các loại đường khác không có lợi thế về mặt dinh dưỡng so với đường mía.

Đường mía có những lợi ích sức khỏe tiềm tàng sau:

3.1 Có nhiều năng lượng hơn

Nguồn năng lượng chính của cơ thể bạn là một loại đường đơn giản gọi là “glucose”, đến từ sự phân hủy đường. Bạn thường tìm thấy đường trong trái cây, các sản phẩm từ sữa và ngũ cốc. Nhưng cơ thể bạn xử lý đường mía giống như cách nó xử lý đường có trong bất kỳ loại thực phẩm nào khác. Nó phân tách cả hai thành hai loại đường đơn - fructose và glucose. Các phân tử glucose sau đó được đưa đến các tế bào để chuyển hóa thành năng lượng.

duong-mia-co-loi-cho-suc-khoe-khong-4
Đường mía giúp bạn có nhiều năng lượng hơn

3.2 Lưu trữ năng lượng dưới dạng chất béo lành mạnh

Khi bạn hấp thụ nhiều glucose hơn mức cơ thể cần để cung cấp năng lượng, lượng dư thừa sẽ được lưu trữ dưới dạng glycogen trong các tế bào mỡ và gan. Quá trình này giúp lượng đường trong máu của cơ thể bạn trở lại bình thường

Miễn là bạn không nạp vào nhiều calo hơn mức tiêu thụ, thì việc tích trữ năng lượng này sẽ có lợi cho sức khỏe - giống như việc bạn có một bình xăng lớn trong xe để bạn không phải đổ đầy nó thường xuyên. Nó cho phép cơ thể của bạn tiếp tục hoạt động mà không cần phải ăn liên tục.

3.3 Giữ một tâm trạng tốt

Đường mía kích hoạt cơ thể tạo ra serotonin, một loại hormone tạo cảm giác tốt giúp nâng cao tâm trạng của bạn. Mức serotonin trong cơ thể giảm xuống là lý do tại sao bạn thèm đường, đặc biệt là khi bạn mệt mỏi hoặc không vui. Bạn sẽ được cải thiện tâm trạng nhờ serotonin khi ăn đồ ngọt.

Bạn cũng giúp cơ thể kiểm soát mức độ căng thẳng của mình. Khi bị căng thẳng, não của bạn cần thêm khoảng 12% năng lượng và glucose từ đường mía có thể giúp cung cấp nhiên liệu bạn cần.

4. Rủi ro tiềm ẩn của đường mía

Đường hiện chiếm khoảng 13% lượng calo mà người Mỹ trung bình có mỗi ngày. Tuy nhiên, lượng đường nên ít hơn 10%. Mặc dù nó cung cấp năng lượng nhanh chóng và giúp tăng lượng đường trong máu, nhưng hãy cẩn thận không tiêu thụ quá nhiều. Điều đó có thể dẫn đến những thứ bao gồm bệnh tiểu đường, thừa cân, béo phì, bệnh tim mạch chuyển hóabệnh gan nhiễm mỡ.

Mặc dù nó có thể giúp ích cho tâm trạng của bạn, nhưng có thể có tác động trở lại khi bạn ăn quá nhiều đường. Hiệu ứng phục hồi này có thể là lý do tại sao có mối tương quan cao giữa các quốc gia tiêu thụ nhiều đường và các quốc gia có tỷ lệ trầm cảm cao.

Giống như hầu hết các loại thực phẩm, đường mía chỉ gây ra vấn đề khi ăn quá nhiều. Nếu bạn liên tục thèm đường ngay cả khi bạn ăn nó thường xuyên, hãy cố gắng tìm những cách mới để điều chỉnh tâm trạng hoặc giảm căng thẳng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: czarnikow.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

37.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan