Đường phèn có tác dụng gì cho sức khỏe?

Đường phèn là một dạng đường chưa tinh chế và được làm từ đường kết tinh, có hương vị. Đường phèn được sử dụng trong các mục đích ẩm thực và y học. Bài viết dưới đây giúp bạn hiểu hơn về đường phèn là gì và tác dụng của nó đối với sức khỏe con người.

1. Đường phèn là gì?

Đường phèn được làm từ dung dịch của mía và nhựa cây cọ. Loại đường cọ này được tìm thấy ở dạng mishri, chứa nhiều chất dinh dưỡng. Đường phèn rất giàu vitamin, khoáng chất và axit amin thiết yếu. Một loại vitamin quan trọng, đó là vitamin B12 cũng được tìm thấy trong mishri với hàm lượng tốt. Những dạng đường phèn nhỏ bé này được cho là một loại kẹo khá tốt cho sức khỏe. Mishri không chỉ là một chất thay thế lành mạnh hơn cho đường ăn mà còn có một số lợi ích cho sức khỏe.

Đường phèn ít ngọt hơn đường tinh luyện, ngon hơn đường truyền thống.

2. Đường phèn có tác dụng gì cho sức khỏe?


  • Hơi thở thơm tho

Nếu bạn không đánh răng hay súc miệng sau bữa ăn, vi khuẩn bên trong nướu có thể gây hôi miệng. Khi bạn tiêu thụ đường phèn sau bữa ăn, nó sẽ triệt tiêu mùi trong miệng giúp cho hơi thở thơm tho và cảm giác mát thanh trong miệng.

  • Trị ho và đau họng

Thực phẩm này có thể dùng để trị ho nếu bạn còn thắc mắc “đường phèn có tác dụng gì”. Nếu bị ho dai dẳng, hãy ngậm một ít đường phèn và từ từ nhai trong miệng. Điều này sẽ giúp bạn nhẹ nhõm hơn rất nhiều. Bạn cũng có thể dùng đường phèn với hạt tiêu đen và bơ tinh khiết uống vào buổi tối để chữa ho cũng như các vấn đề về cổ họng.

  • Giúp tiêu hóa tốt hơn

Việc sử dụng đường phèn cũng được coi là có lợi cho việc cải thiện quá trình tiêu hóa. Đã có một vài nghiên cứu chỉ ra rằng sau khi ăn đường phèn với thì là có thể cải thiện tiêu hóa.

  • Tăng mức Hemoglobin

Sự thiếu hụt hemoglobin có thể dẫn đến nhiều vấn đề như thiếu máu. Những người có nồng độ hemoglobin thấp có thể bị thiếu máu, da xanh xao, chóng mặt, mệt mỏi và các vấn đề khác liên quan đến nó. Đường phèn đã được chứng minh là rất có lợi trong việc làm giảm các vấn đề nghiêm trọng như thiếu máu. Các nhà khoa học cho biết, việc tiêu thụ đường phèn có thể giúp cải thiện nồng độ hemoglobin, cải thiện quá trình lưu thông máu và là thành phần trong một số loại thuốc dùng để điều trị bệnh thiếu máu.

Đường phèn là gì là thắc mắc của nhiều người
Câu hỏi đường phèn là gì chính là thắc mắc của nhiều người
  • Hữu ích trong việc kiểm soát cân nặng

Nếu bạn thừa cân, việc sử dụng đường phèn có thể có lợi cho bạn. Mẹo nhỏ dành cho bạn đó là xay đường phèn với thì là. Nếu muốn, bạn cũng có thể sử dụng bột rau mùi thay vì thì là để đạt được lợi ích của đường phèn trong việc giảm cân.

  • Tăng cường năng lượng

Đường phèn là dạng đường chưa tinh chế. Một lượng sucrose tốt được tìm thấy trong đường phèn có tác dụng cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Ngoài ra, dùng đường phèn với hạt thì là có lợi để ngăn tâm trạng của bạn trở nên buồn tẻ. Vì lý do này, chúng ta có thể nói rằng việc tiêu thụ đường phèn là một cách tốt để nạp năng lượng ngay lập tức.

  • Tác dụng cầm máu

Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng đường phèn giúp cầm máu (xuất huyết) từ mũi hay còn gọi là chảy máu cam. Thực ra, đường phèn có tính lạnh, nó làm mát cơ thể và tránh xa tác động của nhiệt. Hiện tượng chảy máu mũi chỉ gặp trong những ngày hè, đó là do nhiệt độ cơ thể ngày càng tăng cao.

  • Có lợi cho não của bạn

Mishri cũng được sử dụng như một loại thuốc tự nhiên cho não, giúp cải thiện trí nhớ và giảm mệt mỏi về tinh thần. Bạn hãy trộn đường phèn vào sữa nóng và uống trước khi đi ngủ. Đây sẽ là một phương thuốc tự nhiên tốt để cải thiện trí nhớ.

  • Có lợi cho phụ nữ mang thai

Đường phèn với sữa nóng giúp sức khỏe tinh thần tốt, giải tỏa căng thẳng. Vì vậy, sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai thường dẫn đến tình trạng căng thẳng, lo lắng và trầm cảm.

Vì vậy, phụ nữ mang thai có thể giảm bớt những vấn đề này bằng cách uống đường phèn. Tuy nhiên, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng nó.

  • Tăng lượng sữa mẹ

Tal Misri (một dạng đường tự nhiên hoàn toàn không chứa hóa chất và chất tẩy trắng) được coi là hữu ích cho các bà mẹ đang cho con bú.

Điều này là do nó hoạt động như một phương thuốc chữa bệnh trầm cảm và giúp tăng sữa mẹ. Bản thân chúng ít ngọt nên đường phèn không khiến cho trọng lượng của bạn tăng lên.

  • Cho đôi mắt khỏe mạnh

Đường phèn rất có lợi cho thị lực. Để ngăn ngừa các vấn đề về mắt và đục thủy tinh thể, hãy tiêu thụ đường phèn. Theo báo cáo, việc tiêu thụ thường xuyên với số lượng hạn chế không chỉ giúp cải thiện ánh sáng của mắt mà còn có thể cho kết quả tích cực trong các vấn đề như đục thủy tinh thể.

  • Giải cảm

Bằng cách ngậm phèn chua và đường phèn đã chế biến có thể giúp giải cảm. Bạn có thể làm món kẹo đường đặc biệt này tại nhà. Để làm được điều này, bạn phải xay đường và phèn với lượng bằng nhau rồi pha dung dịch với một cốc nước.

Đường phèn có tác dụng gì được rất nhiều người hỏi
Đường phèn có tác dụng gì là câu hỏi mà rất nhiều người tò mò

3. Đường phèn dùng để làm gì?

Bạn có thể sử dụng đường phèn với các mục đích như sau:

  • Sử dụng đường phèn như một chất làm thơm miệng với thì là.
  • Uống với sữa nóng vào buổi tối.
  • Sử dụng nó để tạo vị ngọt cho bất kỳ món ăn nào.

Nên sử dụng đường phèn sau khi ăn sẽ có lợi hơn nhiều. Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng từ 5 – 10 gam đường mỗi ngày.

4. Tác dụng phụ của đường phèn

Ăn quá nhiều bất cứ thứ gì có thể gây hại, kể cả đường phèn. Các tác dụng phụ khi ăn quá nhiều đường phèn gồm:

  • Mặc dù kẹo đường được coi là có lợi cho quá trình tiêu hóa, nhưng nếu tiêu thụ quá mức có thể gây tác dụng ngược.
  • Đường phèn có tác dụng giải cảm, vì vậy hãy dùng nó như một loại thuốc chữa bệnh khi cảm lạnh. Tuy nhiên, ăn quá nhiều chất này cũng có thể có tác động xấu đến vấn đề này.
  • Nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào thường xuyên, để tránh tác dụng phụ, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng đường phèn.

Tóm lại, đường phèn là một dạng đường chưa tinh chế và được làm từ đường kết tinh, có hương vị. Đường phèn được sử dụng trong các mục đích ẩm thực và y học. Tuy nhiên, để an toàn, bạn cần sử dụng một cách vừa phải và tham khảo ý kiến bác sĩ nếu có bệnh lý kèm theo.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: lifealth.com, highratedgabru.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

45.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan