Giá trị dinh dưỡng của quả na

Mùa hè chính là thời điểm mà chúng ta cần bổ sung nhiều loại trái cây cũng như các loại nước ép từ trái cây, nhằm giữ sức khỏe tốt và tăng cường sức đề kháng trong thời tiết nóng nắng. Trái na là một trái cây rất dễ tìm thấy trong mùa hè không chỉ ngon mà dinh dưỡng của quả na rất cao. Trái na có thể dùng ăn như một loại hoa quả hàng ngày, bồi bổ sức khỏe cho người ốm, hoặc hoa quả ăn dặm cho bé.

1. Thành phần dinh dưỡng của quả na

Quả na là một loại trái cây thơm ngon thuộc họ mãng cầu. Quả na là trái cây phổ biến và hấp dẫn với cho thịt ngon dạng kem mềm, ngọt khi chín. Quả na là dạng quả tụ, mỗi lá noãn sẽ phát triển thành 1 quả mọng và tất cả những quả này dính với nhau thành một khối hình trái tim hoặc hình cầu. Mặt ngoài trái na có hình màu xanh, nhiều rãnh.

Tên khoa học: Annona reticulata.

1 khẩu phần = 120g thịt na (1/2 quả vừa) có chứa

  • Giàu vitamin C (38% lượng khuyến nghị hàng ngày cho mỗi khẩu phần ăn)
  • Giàu Magiê (22% lượng khuyến nghị hàng ngày cho mỗi khẩu phần ăn)
  • Hàm lượng vitamin B6 cao (15% lượng khuyến nghị hàng ngày cho mỗi khẩu phần ăn)
  • Nguồn sắt (6% khuyến nghị hàng ngày cho mỗi khẩu phần ăn)

Chi tiết hơn về thành phần dinh dưỡng trong 100g thịt na có thể tham khảo bảng dưới đây:

2. Lợi ích sức khỏe từ quả na

Quả na cung cấp một lượng calo cao hơn so với mãng cầu. 100g quả na chứa 101 calo, so với 56 calo từ 100g mãng cầu tương ứng. Na cung cấp carbohydrate đơn giản không chứa chất béo bão hòa hoặc cholesterol.

Quả na
Qua na đem lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người sử dụng

Giống như trong các loại trái cây khác của gia đình mãng cầu, quả na cũng chứa một số chất chống oxy hóa polyphenolic. Trong số đó, nổi bật nhất là acetogenin Annonaceous. Các hợp chất Acetogenin như asimicin và annonacin là những cytotoxin mạnh. Các hợp chất này đã được tìm thấy có đặc tính chống ung thư, chống sốt rét và tẩy giun.

Quả na cũng chứa nhiều vitamin C (19,2 mg/100 g) so với mãng cầu. Vitamin-C là một chất chống oxy hóa tự nhiên mạnh mẽ. Ăn nhiều trái cây giàu vitamin-C giúp cơ thể con người phát triển sức đề kháng chống lại các tác nhân truyền nhiễm và loại bỏ các gốc tự do có hại, gây viêm từ cơ thể.

Những lợi ích sức khỏe khác từ quả na

  • Chất chống oxy hóa cao
  • Có thể giúp tâm trạng của bạn trở nên dễ chịu hơn
  • Có thể có lợi cho sức khỏe của mắt
  • Có thể ngăn ngừa huyết áp cao
  • Có thể thúc đẩy tiêu hóa tốt
  • Có thể có đặc tính chống ung thư
  • Có thể chống viêm
  • Có thể tăng cường khả năng miễn dịch của bạn

Những tác dụng không mong muốn của quả na

Mặc dù quả na mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nó chứa một lượng nhỏ các hợp chất độc hại. Quả na cũng như một số trái cây khác trong gia đình mãng cầu có chứa annonacin, một chất độc có thể ảnh hưởng đến não và hệ thần kinh.

Trên thực tế, các nghiên cứu được tiến hành ở các khu vực nhiệt đới liên quan đến việc ăn nhiều trái cây họ mãng cầu làm tăng nguy cơ mắc một loại bệnh Parkinson và một số bệnh liên quan đến hệ thần kinh khác. Những người mắc các bệnh này nên tránh ăn na. Tất cả các bộ phận của cây quả na đều có thể chứa annonacin, nhưng tập trung nhiều nhất ở hạt và vỏ. Để thưởng thức quả na và hạn chế lượng annonacin, hãy loại bỏ và loại bỏ hạt và vỏ trước khi ăn. Nếu bạn đặc biệt lo lắng về annonacin hoặc mắc bệnh Parkinson hoặc một bệnh liên quan đến tình trạng hệ thần kinh khác, tốt nhất không nên ăn quả na.

QUả na
Quả cũng có những tác dụng phụ không mong muốn khi sử dụng

3. Lựa chọn và bảo quản

Khi chọn mua na, hãy tìm những quả tươi, màu vàng nhạt, nhỏ gọn, đã phát triển hết với các thân dày nguyên vẹn. Trái cây có thể hoàn toàn phát triển tiếp tục chín ở nhà ở nhiệt độ phòng. Nếu bạn muốn mua trái cây chín, hãy tìm những quả có mùi thơm mềm, ngọt và có thể ngửi thấy mùi hương thơm từ xa. Tránh các loại trái cây rất mềm, nhão, vỡ, nứt hoặc tách da vì chúng có thể không an toàn.

Khi mua về, bạn nên xếp trái cây chưa chín trong 1 chiếc giỏ xinh xắn, sau đó giữ chúng tiếp tục chín trong vòng từ 4-5 ngày nữa. Trái cây chín nên được ăn sớm để giữ nguyên những lợi ích về dinh dưỡng. Trái na, giống như các loại mãng cầu khác, không nên để lưu trữ trong tủ lạnh trong một thời gian dài vì chúng rất dễ bị nhiễm lạnh. Tuy nhiên nếu bạn ép hoặc xay nhuyễn, bạn có thể được giữ được trong tủ đông trong vài tuần.

4. Chế biến

Trái na không yêu cầu bạn phải chuẩn bị cầu kỳ. Đơn giản chỉ cần rửa trái cây để loại bỏ bụi bẩn bề mặt. Lau khô bằng khăn mềm. Trái cây chín tươi có thể ăn mà không cần bất kỳ bổ sung bất kỳ gia vị gì. Nhẹ nhàng kéo lột vỏ trái cây ra để lộ lớp kem trắng bên trong. Bạn có thể sử dụng một cái thìa để múc thịt trái na và thưởng thức.

Hạt của trái na không ăn được, nên bạn cần loại bỏ chúng. Đặc biệt lưu ý nếu bạn cho trẻ ăn. Hạt của trái na và các bộ phận của lá có chứa các alcaloid độc hại, và do đó không được ăn. Tuyệt đối không nhai hạt bên trong miệng vì việc này giúp giải phóng độc tố.

Trong trường hợp vô tình nuốt phải, nguyên hạt na sẽ không gây ra bất kỳ mối nguy hiểm nào khi nó được đào thải ra khỏi đường tiêu hóa, khi mà chúng không tiêu hóa được và cũng không có khả năng bị nghiền nát trong hệ tiêu hóa.

na
Ăn quả na đúng cách sẽ giúp giữ nguyên được các chất dinh dưỡng của na

5. Trẻ ăn dặm có thể ăn trái na được không?

Vì hầu hết các loại trái cây đều có thể dùng trong thực đơn ăn dặm của trẻ trên 6 tháng tuổi, quả cũng có thể được cho bé ăn sau khi bạn tập cho bé ăn thức ăn ăn đặc. Các bước chuẩn bị cho một bữa ăn phụ từ quả na rất đơn giản. Mẹ chỉ cần bỏ vỏ và hạt, dằm nhỏ ra là có thể có một bữa trái cây ngon lành cho bé. Vị ngọt và thơm của trái na sẽ là thực phẩm rất hấp dẫn các bé, đặc biệt những bé mới ăn dặm.

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline tại đây để được hỗ trợ.

Bài viết tham khảo nguồn: halfyourplate.ca, nutrition-and-you.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

111.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan