Giải pháp thay thế kẹo để giảm béo

Kẹo ngọt là một loại thực phẩm rất phổ biến trên toàn thế giới, tuy nhiên nó được làm chủ yếu bằng đường, hương vị nhân tạo và thuốc nhuộm thực phẩm, cung cấp nhiều calo nhưng rất ít chất dinh dưỡng. Trên thực tế, việc ăn kẹo ngọt thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ gây sâu răng, tiểu đường loại 2 và béo phì. Do đó, ăn kẹo gì không béo? là thắc mắc của nhiều “tín đồ” kẹo ngọt.

1. Trái cây tươi

Nếu bạn đang lo lắng rằng ăn kẹo ngọt có thể dẫn đến tăng cân thì trái cây tươi được xem là một lựa chọn thay thế lành mạnh. Thực tế, các loại trái cây tươi mang một vị ngọt tự nhiên, chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe, bao gồm chất xơ, khoáng chất và vitamin thiết yếu. Ngoài ra, chúng cũng cung cấp các đặc tính chống viêm và oxy hóa cho cơ thể bạn.

Không giống như các loại kẹo ngọt, trái cây thường chứa ít calo nhưng giàu chất xơ. Chẳng hạn, trong 1 cốc (tương đương 144 gram) dâu tây chỉ cung cấp khoảng 46 calo nhưng có tới 3 gram chất xơ và 94% giá trị dinh dưỡng hàng ngày (DV) của vitamin C.

2. Ăn kẹo gì không béo? Đó là các loại trái cây được sấy khô

Do được khử nước nên các loại trái cây sấy khô tập trung nhiều vào các chất dinh dưỡng và đường, khiến nó trở nên ngọt và nhiều calo hơn so với trái cây tươi. Vì vậy, khi lựa chọn trái cây sấy khô thay vì ăn kẹo ngọt, bạn cần chú ý tới khẩu phần ăn của mình.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người thường xuyên ăn trái cây sấy khô có chất lượng về chế độ dinh dưỡng và ăn uống tốt hơn (2 yếu tố góp phần giúp bạn giảm cân hiệu quả và kiểm soát tốt được trọng lượng cơ thể). Như vậy, thay vì ăn kẹo ngọt nhiều đường, bạn có thể lựa chọn các loại trái cây sấy khô nhưng đảm bảo rằng chúng không được bổ sung thêm đường.

ăn kẹo gì không béo
Ăn kẹo gì không béo? Đó là các loại trái cây được sấy khô

3. Kem que tự làm tại nhà

Nếu bạn đang băn khoăn rằng ăn kẹo gì không béo hoặc ăn kẹo ngọt nhiều có khiến tăng cân nhanh hay không, bạn có thể tham khảo cách làm kem que tại nhà được xem. Đây là một món ăn ngon, bổ dưỡng và rất hấp dẫn vị giác không thua kém kẹo ngọt. Nó có thể cung cấp cho bạn tất cả các lợi ích của các loại trái cây mà không cần phải thêm đường hay bất kỳ thành phần nhân tạo nào của các sản phẩm đóng gói.

Làm kem que tại nhà cũng vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần pha trái cây với nước, sữa hoặc nước trái cây. Sau đó, đổ hỗn hợp này vào khuôn kem hoặc cốc nhựa và để đông qua đêm.

Nếu bạn thích kết cấu dạng kem hơn, hãy trộn trái cây với sữa chua hoặc chỉ cần cắm thẳng que kem vào cốc sữa chua và làm đông lạnh để có món tráng miệng nhanh chóng.

4. Trái cây đông lạnh

Trái với suy nghĩ của nhiều người, hầu hết các loại trái cây đông lạnh đều giữ được các chất dinh dưỡng của trái cây tươi, vì nó đã chín hoàn toàn trước khi được đông lạnh.

Tại nhà, bạn có thể tự làm đông trái cây với sữa chua để có một món ăn nhẹ nhanh chóng và đơn giản, thay thế cho việc ăn kẹo ngọt. Chẳng hạn, bạn có thể tự làm đông lạnh quả việt quất phủ sữa chua theo công thức 1⁄2 cốc (148 gram) quả việt quất và 1⁄2 cốc (200 gram) sữa chua Hy Lạp ít béo.

5. Viên năng lượng (Energy balls)

Ăn kẹo gì không béo? Thay vì ăn kẹo ngọt, bạn có thể chuyển sang thưởng thức viên năng lượng, chúng thường được làm bằng các thành phần lành mạnh, giúp cung cấp cho cơ thể bạn đầy đủ các chất xơ, proteinchất béo tốt, mang lại cảm giác no lâu hơn. Những nguyên liệu phổ biến thường được sử dụng để làm ra một viên năng lượng bao gồm hạt lanh, yến mạch, bơ hạt và trái cây khô. Tuy nhiên, viên năng lượng thường chứa nhiều calo, vì vậy bạn nên cố gắng hạn chế chỉ ăn từ 1 – 2 viên vào mỗi lần.

Dưới đây là cách làm viên năng lượng phủ dừa đơn giản tại nhà, bao gồm:

  • Nửa cốc (72 gram) hạnh nhân thô.
  • Nửa chén (58 gram) quả óc chó sống.
  • Một cốc (73 gram) nho khô.
  • 3 quả chà là sấy khô.
  • Nửa thìa quế.
  • Nửa thìa cà phê chiết xuất vani.
  • Một cốc (93 gram) dừa bào sợi.

Bạn cần xay nhuyễn hạnh nhân và quả óc chó, sau đó thêm các nguyên liệu còn lại (trừ dừa bào sợi), tiếp tục nghiền cho đến khi thu được một hỗn hợp kết dính với nhau. Bạn có thể nặn hỗn hợp vừa tạo ra thành những quả bóng dài khoảng 2.5 cm, sau đó lăn chúng lên các sợi dừa đã bào sẵn cho tới khi phủ đầy viên.

Ăn kẹo gì không béo
Ăn kẹo gì không béo? Thay vì ăn kẹo ngọt, bạn có thể thưởng thức viên năng lượng

6. Các loại hạt rang mật ong

Bạn có thể tự tay làm món các loại hạt rang mật ong để thay thế cho việc ăn kẹo ngọt. Hầu hết các loại hạt có chứa nhiều axit béo không bão hoà, giúp tăng cường sức khỏe hệ tim mạch bằng cách làm giảm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim. Trên thực tế, một số nghiên cứu cho thấy việc ăn các loại hạt có thể giúp giảm mức cholesterol LDL (có hại) từ 3 – 19%. Hơn thế nữa, chúng cũng rất giàu chất xơ, các hợp chất thực vật và protein chất lượng cao.

7. Dừa vụn phủ socola đen

Việc ăn kẹo ngọt với số lượng lớn có thể khiến bạn nạp nhiều đường và các chất béo không cần thiết vào cơ thể, dẫn đến nguy cơ cao bị tăng cân nhanh chóng. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể lựa chọn món dừa vụn phủ socola đen, một loại thực phẩm bổ dưỡng khác mà vẫn giúp thỏa mãn được cơn thèm đồ ngọt của bạn.

Socola đen được biết đến với hàm lượng chất chống oxy hóa cao, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, độ nhạy insulin và các chức năng não bộ. Trong khi đó, dừa là một nguồn cung cấp tuyệt vời các chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCTs), một loại chất béo có tác dụng thúc đẩy quá trình giảm cân, sức khỏe đường ruột và sự chuyển hoá chất béo trong cơ thể.

Vị ngọt của vụn dừa có thể làm dịu đi vị đắng nhẹ của socola, tạo nên một món ăn đậm hương vị và là một lựa chọn thay thế hoàn hảo cho việc ăn kẹo ngọt, giúp bạn giải quyết nỗi băn khoăn về vấn đề tăng cân khi ăn kẹo.

8. Dâu tây phủ socola đen

Một trong những món ăn khác mà bạn có thể thay thế cho việc ăn kẹo ngọt chính là dâu tây phủ socola đen. Đây là một các khác giúp bạn nhận được những lợi ích sức khỏe tuyệt vời từ socola đen. Hơn nữa, dâu tây cũng chứa rất nhiều vitamin và chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa hiệu quả bệnh tim mạch.

Để chế biến món ăn này, bạn có thể nhúng dâu tây vào socola đen đã

ăn kẹo gì không béo
Một trong những lựa chọn ăn kẹo gì không béo đó là dâu tây phủ socola đen.

9. Hỗn hợp hạt và trái cây khô

Hỗn hợp hạt và trái cây khô thường là sự kết hợp của các loại hạt, ngũ cốc, socola và trái cây khô, giúp cung cấp cho bạn chất xơ, protein và nhiều hợp chất thực vật có lợi khác cho sức khỏe.

Bạn nên hạn chế việc ăn kẹo ngọt và lựa chọn thưởng thức món ăn thú vị này thường xuyên hơn để đạt được tối ưu những lợi ích sức khỏe mà nó mang lại. Tuy nhiên, các sản phẩm hỗn hợp hạt và trái cây được bày bán ở cửa hàng có thể chứa thêm đường, vì vậy tốt nhất bạn nên tự chế biến chúng tại nhà.

10. Kẹo cao su tự làm

Nên ăn kẹo gì để giảm béo? Kẹo cao su tự làm có thể là một lựa chọn thay thế lành mạnh khác cho thói quen ăn kẹo ngọt của bạn.

Collagen là một loại protein dồi dào nhất trong cơ thể con người, có tác dụng giúp ngăn ngừa tình trạng kéo căng ở các mô. Nó cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là da và khớp.

Collagen thường có trong một số bộ phận của động vật, chẳng hạn như da gà, da lợn, xương gà hoặc xương bò. Ngoài ra, nó cũng được tìm thấy trong gelatin, một chất phụ gia thực phẩm phổ biến, được sử dụng chủ yếu để làm kẹo cao su.

Bạn có thể làm kẹo cao su ngay tại nhà để kiểm soát lượng đường có trong kẹo, tuy nhiên các thành phần chế biến loại kẹo này chỉ bao gồm nước ép trái cây và mật ong.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

909 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan