Giảm cân bằng ăn kiêng có lợi ích như phẫu thuật cắt bỏ dạ dày

Ăn kiêng là một giải pháp thuận theo tự nhiên nhờ sự kiên trì của mỗi người và không xâm lấn cơ thể như phẫu thuật cắt dạ dày. Tuy nhiên, bạn cần chọn cho mình chế độ ăn kiêng phù hợp, đáp ứng các tiêu chí về tinh thần và thể chất để có thể sử dụng lâu dài.

1. Mối liên hệ giữa cân nặng và sức khỏe

Giảm cân có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như cải thiện khả năng kiểm soát đường huyết, huyết áp, giảm cholesterol, cải thiện tâm trạng và các triệu chứng của trầm cảm, ngăn ngừa một số bệnh ung thư như ung thư vú, ung thư đại trực tràng và cải thiện khả năng hoạt động của các cơ quan. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa là giảm cân cần thiết với tất cả mọi người. Mỗi người có một phạm vi cân nặng / chất béo 'lý tưởng' khác nhau. "Lý tưởng" không phải là một con số cụ thể, mà là một tập hợp các chỉ số về chức năng thể chất, sức khỏe và sự phát triển.

Ví dụ, chúng ta biết rằng những người có tổ tiên là di truyền Đông Á thường kém khỏe mạnh hơn với chỉ số BMI thấp hơn so với những người đến từ các khu vực khác.

Để xác định xem liệu có nên giảm cân hay không, chuyên gia y tế sẽ xem xét không chỉ BMI, mà còn phân bổ trọng lượng (thể tích và vị trí mô mỡ), tiền sử bệnh, tiền sử gia đình và / hoặc lối sống hiện tại.

XEM THÊM: Giảm cân quá nhanh có hại không?

2. Rủi ro liên quan đến thừa cân

Lượng chất béo trong cơ thể cao có thể thay đổi môi trường nội tiết tố và chất hóa học trong cơ thể. Những thay đổi này có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý như:

Khi chất béo trong cơ thể tăng quá cao, nó có thể tích tụ vào những vị trí không cần đến với một hàm lượng lớn như ở tim, gan, thận, mô cơ, xương, trong và xung quanh các cơ quan nội tạng khác.

Lợi ích của giảm cân
Giảm cân giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý

3. Giảm cân bằng ăn kiêng có lợi ích như phẫu thuật cắt bỏ dạ dày?

Phẫu thuật giảm cân chỉ đơn giản là một công cụ làm rút ngắn quá trình giảm cân của một người. Phẫu thuật giảm cân có nhiều loại, trong đó phổ biến nhất là phẫu thuật cắt tạo hình dạ dày hình ống (gastric sleeve) và nối tắt dạ dày (gastric bypass).

Quyết định loại phẫu thuật được sử dụng phụ thuộc vào tiền sử bệnh, các chỉ số trên cơ thể mỗi người. Phẫu thuật giảm cân không phù hợp với tất cả mọi người. Do đó, những người bị tiểu đường có nhu cầu giảm cân để kiểm soát tốt đường huyết cần lưu ý có các lựa chọn khác để giảm thể tích mô mỡ.

Một số lời khuyên chung để giảm cân gồm có:

  • Ăn đủ bữa: Bỏ qua các dấu hiệu đói về thể chất có thể phản tác dụng.
  • Vận động nhiều hơn: Đặt ra mục tiêu từng bước hàng ngày phù hợp với bạn.
  • Chọn đồ uống lành mạnh: Uống nước lọc thay cho các loại nước uống có đường.
  • Ăn nhiều chất xơ: Bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, đậu và các loại đậu.
  • Lên kế hoạch ăn uống hợp lý: Sử dụng các công cụ trực tuyến như MyPlate để làm hướng dẫn cho việc lập kế hoạch bữa ăn.

Theo các nghiên cứu, giảm 18% trọng lượng cơ thể chỉ với liệu pháp ăn kiêng là rất khó và cũng khó duy trì trong thời gian dài. Điều này một phần là do chế độ ăn kiêng truyền thống vừa nghèo dinh dưỡng, vừa không bền vững vì không giải quyết được việc xây dựng cơ thể khỏe mạnh lâu dài.

Sức khỏe toàn diện được định nghĩa dựa trên một loại các chỉ số gồm thể chất, cảm xúc, tâm thần, quan hệ xã hội, mục đích sống, môi trường sống. Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng cần đưa ra nhiều giải pháp mới về chế độ ăn kiêng giảm cân để duy trì sức khỏe lâu dài cho người bệnh, đáp ứng nhiều tiêu chí khác nhau về dinh dưỡng, tinh thần và thể chất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan