Hạt chia nấu thế nào thì ngon?

Hạt chia là một loại hạt tuy nhỏ bé nhưng vô cùng bổ dưỡng. Chỉ cần 2 muỗng hạt chia (khoảng 30 gam) đã chứa đến 10 gam chất xơ, 5 gam protein và 138 calo. Hạt chia cũng là một nguồn cung cấp axit béo omega-3 và một số khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của xương như canxi, phốt pho và magie. Vậy hạt chia làm gì ngon? Hạt chia ăn thế nào để tận dụng tốt nhất giá trị dinh dưỡng? Hãy tham khảo 21 cách biến tấu hạt chia dưới đây nhé.

1. Nước hạt chia

Một trong những cách ăn hạt chia đơn giản nhất là cho vào nước, tạo thành nước hạt chia. Bạn chỉ cần thả vài thìa hạt chia (khoảng 40 gram) vào 1 lít nước trong khoảng 20-30 phút. Khi gặp nước hạt chia sẽ nở ra và tạo thành một dạng gel sệt không mùi không vị. Để tăng thêm hương vị cho nước hạt chia, bạn có thể thêm vài lát trái cây cắt nhỏ hoặc vắt chanh hoặc cam vào thức uống.

2. Hạt chia ngâm nước ép

Nước không phải là chất lỏng duy nhất bạn có thể kết hợp với hạt chia. Hãy thử cho vài thìa hạt chia (khoảng 40 gram) vào 1 lít nước ép trái cây và ngâm trong 30 phút để tạo ra thức uống giàu chất xơ và khoáng chất.

3. Cho hạt chia vào sinh tố

Nếu bạn muốn biến món sinh tố trở nên giàu chất dinh dưỡng hơn, hãy thêm hạt chia vào. Bạn có thể sử dụng hạt chia với hầu hết các món sinh tố bằng cách ngâm chúng để tạo gel trước khi xay sinh tố.

4. Thêm vào trà

Thêm hạt chia vào đồ uống là cách dễ dàng nhất để thêm chúng vào chế độ ăn uống của bạn. Khi uống trà, bạn có thể thêm 1 thìa cà phê (khoảng 5 gam) vào trong trà và đợi một lúc. Ban đầu hạt chia có thể nổi nhưng sau đó sẽ dần chìm xuống và bạn có thể vừa uống trà vừa nhai hạt chia.

5. Nước chanh hạt chia

Một cách thú vị khác để dùng hạt chia là pha nước chanh tự làm. Ngâm 1,5 muỗng hạt chia (khoảng 20 gam) trong 2 cốc nước lanh (480ml) trong nửa giờ. Sau đó, vắt thêm 1 quả chanh và thêm đường (hoặc chất tạo ngọt khác mà bạn chọn) rồi thưởng thức. Bạn cũng có thể thử biến tấu với các hương vị khác như dưa chuộtdưa hấu.

hạt chia làm gì ngon
Giải đáp hạt chia làm gì ngon?

6. Ngũ cốc hạt chia

Hạt chia làm gì ngon? Nếu bạn muốn biến tấu một chút cho bữa sáng, bạn có thể thay loại ngũ cốc thông thường mình hay dùng thành ngũ cốc hạt chia. Hạt chia có thể kết hợp cùng với các loại ngũ cốc khác để nghiền ra thành bột mịn, tạo thành sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Bạn có thể pha ngũ cốc hạt chia với sữa tươi, sữa đặc, đường, sữa chua...tuỳ chỉnh theo khẩu vị và sở thích của mình.

7. Thêm vào salad

Hạt chia có thể được rắc lên trên món salad để tăng kết cấu và tăng cường giá trị dinh dưỡng. Cách thưởng thức rất đơn giản, bạn chỉ cần trộn chúng với các loại rau yêu thích là đã có được một đĩa salad ngon lành.

8. Dùng trong nước sốt salad

Bạn cũng có thể thêm hạt chia vào hỗn hợp nước sốt salad để thêm hương vị và giá trị dinh dưỡng. Các loại nước sốt salad chế biến sẵn thường chứa nhiều đường nên nếu bạn có thể tự chế nước sốt thì sẽ tốt cho sức khỏe hơn.

9. Dùng với món xào

Bạn cũng có thể thêm hạt chia vào trong các món mặn như món xào. Chỉ cần thêm một muỗng hạt chia (khoảng 15 gam) vào và trộn như thông thường.

10. Thêm vào bánh Pancake

Pancake (hay được gọi là bánh kếp, crepe) cũng là món ăn sáng phổ biến ở phương Tây. Nếu bạn muốn bổ sung thêm hàm lượng dinh dưỡng, hãy thêm hạt chia vào hỗn hợp bột bánh trước khi đưa lên chảo.

11. Làm mứt

Hạt chia hấp thụ nước gấp 10 lần so với trọng lượng của chúng, điều này khiến hạt chia trở thành một chất thay thế tuyệt vời cho thành phần pectin trong mứt. Pectin (xơ tan trong nước) có vị hơi đắng nên nếu thay pectin bằng hạt chia nghĩa là mứt của bạn không cần thêm nhiều đường để tạo vị ngọt.

Một điều tuyệt vời hơn là mứt hạt chia dễ làm hơn nhiều so với mứt truyền thống, bạn hãy thử thêm việt quất, mật ong và bỏ qua đường tinh luyện.

12. Nướng bánh

Các loại bánh bao gồm cả bánh ngọt lẫn bánh mì đều có thể thêm hạt chia để tăng thêm thành phần dinh dưỡng. Khi nhào bột, hãy thêm hạt chia vào hỗn hợp bánh để tăng hàm lượng chất xơ, protein và Omega-3.

13. Làm bánh quy

Nếu bạn thích bánh quy, hạt chia có thể cung cấp thêm dinh dưỡng cho công thức bánh quy của bạn. Bạn có thể làm bánh quy bằng bột yến mạch hoặc bánh quy socola chip và rắc một chút hạt chia vào trong kết cấu trước khi nướng.

hạt chia làm gì ngon
Làm bánh quy là giải đáp thắc mắc hạt chia làm gì ngon

14. Thêm vào súp hoặc món hầm

Hạt chia làm gì ngon? Hạt chia với tính chất làm đặc kết cấu, có thể là một sự thay thế tuyệt vời cho bột mì trong khi làm các món súp hoặc hầm. Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần ngâm hạt chia để tạo thành gel và trộn hỗn hợp vào món ăn vào để thêm độ đặc.

15. Thay thế cho trứng

Nếu vì một số lý do nào đó mà bạn cần tránh sử dụng trứng, hãy nhớ rằng hạt chia là một chất thay thế tuyệt vời cho trứng trong các công thức nấu ăn. Để thay thế cho 1 quả trứng, ngâm 1 muỗng hạt chia (khoảng 15 gam) với 45ml nước.

16. Thêm vào món sữa chua

Bạn có thể làm món sữa chua thêm ngon với topping bằng hạt chia. Bạn có thể rắc hạt chia lên bề mặt sữa chua rồi thưởng thức, hoặc nếu muốn ăn dạng mịn hơn, hãy trộn hạt đã xay vào.

17. Làm bánh ngô

Bánh ngô có thể ăn với nhiều loại nhân khác nhau và là một món phù hợp để thêm hạt Chia. Bạn có thể tự làm bánh ngô hoặc mua các bánh đã được làm sẵn.

18. Tự làm Granola

Cách làm granola tại nhà rất đơn giản. Bạn có thể sử dụng bất kỳ hỗn hợp hạt, trái cây và yến mạch nào mà bạn thích, sau đó rắc thêm một chút hạt chia. Nếu bạn không có thời gian để tự làm, có rất nhiều loại granola thương mại có chứa sẵn hạt chia để bạn mua về ăn liền.

19. Pudding hạt chia

Bạn có thể làm bánh pudding hạt chia tương tự như cách làm nước hạt chia. Để tạo ra kết cấu đặc hơn giống bánh pudding, hãy thêm nhiều hạt hơn và để hỗn hợp ngấm lâu hơn. Pudding hạt chia là một món ăn ngon có thể dùng để ăn sáng hoặc làm món tráng miệng. Bạn cũng có thể thêm nước trái cây hoặc sữa, các hương liệu như vani và cacao để món ăn thêm thơm ngon hơn. Nếu bạn không thích kết cấu của hạt, hãy thử cách pha trộn khác để ra hỗn hợp mịn hơn.

20. Thêm vào kem

Hạt chia làm gì ngon? Hạt chia cũng có thể được thêm vào các món ăn vặt yêu thích của bạn, ví dụ như kem. Bạn có thể trộn và để pudding hạt chia trong tủ lạnh để tạo thành kem, hoặc rắc lên hộp kem có sẵn và thưởng thức trực tiếp.

21. Thanh protein hạt chia

Hiện nay nhiều thanh protein (protein bars) bán sẵn trên thị trường thường chứa nhiều đường tinh luyện và có hương vị giống như kẹo ngọt hơn là một món ăn nhẹ lành mạnh. Bạn có thể thay thế chúng bằng cách tự làm thanh protein bằng hạt chia để điều chỉnh giảm bớt lượng đường.

Nhìn chung, hạt chia là một loại hạt nhiều chất dinh dưỡng, dễ ăn và dễ biến tấu linh hoạt. Chúng có thể được thêm vào nhiều loại thực phẩm và công thức nấu ăn để tăng hàm lượng protein, chất chống oxy hóa và chất xơ. Nếu bạn muốn biết hạt chia làm gì ngon, cách ăn hạt chia sao cho hấp dẫn, hãy thử một trong các lựa chọn ở trên nhé.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Healthline.com, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

111.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan