Hướng dẫn cách chọn thịt bò ngon

Thịt bò là một loại thực phẩm rất bổ dưỡng, trong thịt bò tươi rất giàu đạm. Ăn thịt bò vừa giúp bổ sung dinh dưỡng, vừa cung cấp năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, để những chế biến ngon bạn cần phải biết cách chọn thịt bò ngon. Sau đây xin mách bạn cách chọn thịt bò vừa tươi vừa ngon.

1. Hàm lượng dinh dưỡng có trong thịt bò

Thịt bò tươi được mệnh danh là loại thịt có nhiều giá trị dinh dưỡng, vậy nên giá thành của nó cũng đắt hơn so với những loại thịt khác. Đặc biệt là trong thịt bò tươi rất giàu protein, lipid, các loại vitamin A, B6, B12, vitamin PP.

Ngoài ra, khoáng chất thiết yếu khác cũng có trong thịt bò như: Sắt, kẽm, magie, đồng, photpho, selen, canxi,...

Protein trong thịt bò là thành phần xây dựng cơ bắp, rất tốt cho những người sau phẫu thuật và những người phải hoạt động nhiều sức lực. Các loại vitamin B12, B6 tham gia vào sự hình thành máu và bảo vệ hệ thần kinh.

2. Hướng dẫn cách chọn thịt bò ngon

Để có một món ăn với thịt bò thật ngon và đẹp mắt, khi chọn mua thịt bò tươi ta cần chú ý :

  • Thịt bò ngon thường có màu đỏ tươi, mỡ có màu vàng nhạt, gân bò màu trắng và cứng nếu ấn vào. Nên chọn mua những miếng thịt có thớ mềm, nhỏ nhưng không quá mịn. Ấn đầu ngón tay vào thịt, nếu thịt có độ đàn hồi tốt, không dính tay, khô ráo, không nhớt và không có mùi hôi thì đó là thịt bò tươi và vẫn mới. Thịt bò cái thường hay ngon hơn thịt bò đực, nếu như chọn được thịt bò tơ thì càng tốt, vì ăn sẽ mềm và ngọt hơn. Thịt bò tươi bao giờ cũng thơm ngon, bổ dưỡng và hấp dẫn hơn so với thịt bò cũ và thịt đã bị ôi thiu.
  • Không nên mua những miếng thịt bò có màu sắc khác lạ như có màu tái xanh hoặc xuất hiện những nốt trắng tròn lạ giữa các thớ thịt hay thịt có mùi hôi. Ngoài ra, những miếng thịt bò có màu đỏ sẫm, mỡ màu vàng đậm, xương màu vàng, thịt nhão, sờ vào thấy dính tay hay có nước nhớt thì tuyệt đối không nên mua. Vì đây có thể là những miếng thịt cũ, đã bị ôi thiu hoặc do bảo quản không tốt.

Cách chọn thịt bò ngon, mềm, phù hợp với từng món khác nhau:

  • Đối với các món xào: Nếu làm các món xào, bạn nên chọn những miếng thì bò tươi là thịt thăn, thịt phi lê hoặc thịt mông. Để khi xào lên, thịt sẽ mềm và không bị dai, có vị ngọt. Thịt bò nên được xào bằng lửa lớn, khi chín tới thì phải tắt bếp ngay, nếu tiếp tục nấu, thì thịt sẽ bị dai và giảm đi hương vị ngon ngọt của thịt.
  • Đối với các món nướng: Để làm món bò nướng, phần thịt phi lê và phần nạc vai có chút mỡ hoặc thịt bò ba chỉ sẽ là sự lựa chọn tốt nhất. Bởi những phần thịt này tương đối mềm, khi nướng sẽ lại càng thơm ngon hơn.
  • Đối với các món hầm: Những phần thịt bò có gân hoặc gân như ở phần bắp bò, gân bò, đùi bò, đuôi, sườn bò...đều rất dai nhưng khi hầm lại rất mềm và ngon. Thích hợp cho các món hầm như: cà ri bò, bò hầm nấm, bò kho,..
Thịt bò
Cách chọn thịt bò ngon như thế nào là thắc mắc của nhiều chị em nội trợ

3. Một vài lưu ý khi sơ chế và cách làm mềm thịt bò khi chế biến

  • Khi chế biến các món thịt bò xào hay thịt nhúng, để thái những miếng thịt mỏng mà lại không bị nát. Bạn nên gói thịt lại, cho vào ngăn đá tủ lạnh để đến khi thịt hơi cứng lại, sau đó lấy ra và thái một cách dễ dàng. Đối với thịt bò đã có mùi hôi đặc trưng, để khử mùi hôi này, bạn hãy lấy một củ gừng rồi nướng chín, sau đó giã nhuyễn và chà xát lên thịt, cuối cùng đem rửa lại với nước lạnh.
  • Để làm mềm thịt bò hơn, bạn hãy cho vào một ít muối khi nấu cùng. Thịt bò sẽ mềm hơn so với ban đầu.
  • Khi ướp thịt bò, nên ướp cùng với dầu ăn hoặc giấm hay rượu, các nguyên liệu này cũng sẽ giúp thịt nhanh mềm hơn.
  • Khi thái thịt bò, không nên thái dọc thớ mà hãy thái ngang thớ. Trước đó, có thể đập cho thịt mềm, tơi ra sau khi cắt.

Trên đây chính là những chia sẻ về cách chọn thịt bò ngon. Áp dụng cách chia sẻ này và những lưu ý chế biến vừa hướng dẫn ở trên, sẽ giúp bạn có những món ăn từ thịt bò tươi ngon, mềm và bổ dưỡng. Hy vọng với cách chọn thịt bò ngon như ở trên, bạn sẽ là người lựa chọn thông thái, để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

20.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan