Kiểm soát khẩu phần ăn lành mạnh, tránh cạm bẫy cân nặng

Xu hướng ăn đồ ăn nhanh được gói với khối lượng lớn ngày càng gia tăng, trong khi khả năng kiềm chế sự cám dỗ của thức ăn là rất khó, khiến cho lượng người thừa cân, béo phì đang gia tăng. Do đó, bạn nên thực hiện một số biện pháp để xây dựng khẩu phần ăn lành mạnh.

1. Kiểm soát khẩu phần ăn khi ăn ở ngoài

Nhiều nhà hàng phục vụ nhiều thức ăn hơn nhu cầu của một người trong một bữa ăn. Để duy trì khẩu phần ăn lành mạnh, bạn cần kiểm soát lượng thức ăn trong đĩa bằng cách chia phần món ăn với một người bạn. Hoặc yêu cầu người phục vụ cho một hộp “mang về” và ăn một nửa phần ăn ngay sau khi món ăn được mang đến bàn.

2. Kiểm soát khẩu phần ăn khi ăn ở nhà

Khi ăn cơm tại nhà, bạn nên dọn thức ăn riêng cho từng người trên từng đĩa riêng, thay vì phục vụ nhiều món ăn chung trên bàn. Thức ăn thừa cần được cất vào tủ, tránh xa tầm mắt của các thành viên trong gia đình để tránh ăn quá nhiều, về lâu dài có thể gây tăng cân.

3. Kiểm soát khẩu phần ăn khi xem TV

Để có khẩu phần ăn lành mạnh, khi ăn hoặc ăn vặt trước TV, hãy cho lượng bạn định ăn vào bát hoặc hộp đựng thay vì ăn trực tiếp từ gói. Bạn rất dễ ăn quá nhiều khi sự chú ý tập trung vào việc xem TV chứ không phải ăn uống.

XEM THÊM: Có nên ăn hoa quả trước khi đi ngủ?

Vừa ăn vừa xem TV đẫn dến tăng cân
Vừa ăn vừa xem có thể dẫn đến tăng cân

4. Ăn nhẹ giữa các bữa ăn

Khi còn nhỏ, mọi người thường được dạy không nên ăn vặt trước bữa ăn vì “sợ làm hỏng bữa ăn”. Tuy nhiên, đây chỉ là quy tắc cũ. Nếu bạn cảm giác đói giữa các bữa ăn, hãy ăn một bữa ăn nhẹ lành mạnh như một miếng trái cây hoặc salad nhỏ, để tránh ăn quá nhiều trong các bữa ăn chính tiếp theo.

5. Lưu ý với thực phẩm được đựng trong các gói lớn

Hiện nay, các sản phẩm snacks, nước ngọt, ... có kích thước lớn đang được ưa chuộng. Để tránh ăn quá nhiều các sản phẩm này, bạn nên sử dụng một số cách sau:

  • Chia lượng chứa trong một gói lớn thành nhiều hộp nhỏ hơn để tránh tiêu thụ quá mức.
  • Đừng ăn ngay từ gói thực phẩm. Thay vào đó, bạn nên cho thức ăn ra bát hoặc hộp nhỏ để ăn.

6. Để thức ăn ra khỏi tầm mắt

Mọi người thường có xu hướng tiêu thụ các loại thực phẩm dễ tiếp cận trong nhà. Do đó, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau để tránh các đồ ăn nhanh và ăn nhiều hơn các trái cây và thực phẩm lành mạnh khác như:

  • Thay đĩa kẹo bằng bát trái cây.
  • Cất giữ các loại thực phẩm đặc biệt hấp dẫn như bánh quy, khoai tây chiên hoặc kem ở nơi khuất tầm mắt như trên giá cao hoặc ở phía sau tủ đông. Di chuyển thức ăn lành mạnh hơn ra phía trước ngang tầm mắt.
  • Khi mua số lượng lớn, hãy cất phần thừa ở nơi không thuận tiện để lấy, chẳng hạn như tủ cao hoặc phía sau tủ đựng thức ăn.

Việc kiểm soát khẩu phần ăn lành mạnh rất quan trọng, việc này không chỉ giúp cung cấp những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mà còn hạn chế tình trạng tăng cân, thừa cân béo phì và từ đó hạn chế được nguy cơ bệnh tật.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: cdc.gov

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

980 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan