Lecithin đậu nành có tốt không?

Lecithin đậu nành tồn tại với lượng nhỏ trong nhiều sản phẩm khác nhau mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Một số bằng chứng về lợi ích của lecithin đậu nành trong việc giảm cholesterol, bổ sung choline vẫn cần được nghiên cứu thêm.

1. Lecithin đậu nành là gì?

Lecithin là chất phụ gia thực phẩm được chế biến từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó chủ yếu là từ đậu nành. Nó thường được sử dụng như một chất nhũ hóa và chất chống oxy hóa khi thêm vào thực phẩm.

Giống với các chất phụ gia thực phẩm khác, nhiều người cũng nghi ngờ các lợi ích mà lecithin đậu nành mang lại cho cơ thể. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng nào về tác hại của lecithin với cơ thể.

2. Lecithin đậu nành có ở đâu?

Lecithin đậu nành được tìm thấy trong thực phẩm chức năng, kem và các sản phẩm từ sữa, sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh, bánh mì, bơ thực vật và các loại thực phẩm tiện lợi khác. Nói cách khác, có thể bạn đã tiêu thụ lecithin đậu nành mà không nhận ra.

3. Lecithin đậu nành làm giảm cholesterol?

Lecithin đậu nành được nhiều người thêm vào bữa ăn hàng ngày để giảm cholesterol. Trong một nghiên cứu trên động vật được điều trị bằng lecithin đậu nành, những con vật này đã giảm được cholesterol LDL (xấu), mà không giảm chlesterol HDL (tốt).

Một nghiên cứu khác phát hiện tương tự trên người, giảm 42% tổng lượng cholesterol và giảm tới 56% cholesterol LDL. Tuy nhiên, hiện nay các nghiên cứu về tác dụng giảm cholesterol của lecithin đậu nành còn hạn chế.

Lecithin trong đậu nành có tác dụng gì
Lecithin trong đậu nành giúp làm giảm cholesterol

4. Lecithin đậu nành bổ sung choline?

Choline là một chất dinh dưỡng thiết yếu và là một phần của chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine. Nó được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, trong đó có lecithin đậu nành ở dạng phosphatidylcholine.

Nếu không có lượng choline thích hợp, con người có thể bị rối loạn chức năng nội tạng, gan nhiễm mỡ và tổn thương cơ.

5. Lecithin đậu nành có thể sử dụng cho người bị dị ứng đậu nành?

Mặc dù lecithin đậu nành có nguồn gốc từ đậu nành, nhưng hầu hết các chất gây dị ứng đều được loại bỏ trong quá trình sản xuất. Tuy nhiên, người bị dị ứng đậu nành ở mức cao nên thận trọng khi sử dụng.

Nhìn chung, lecithin đậu nành khá an toàn cho sức khỏe vì hàm lượng của nó trong thực phẩm rất ít, không có khả năng gây hại cho cơ thể.

6. Lecithin chế biến từ đậu nành biến đổi gen?

Một số người lo ngại về lecithin được chế biến từ đậu nành biến đổi gen. Nếu đây là mối quan tâm, bạn có thể tìm các sản phẩm lecithin được chế biến từ đậu nành hữu cơ.

Ngoài ra, lecithin trong đậu nành là thành phần tự nhiên, tuy nhiên, trong quá trình chế biến, các nhà sản xuất có thể thêm vào môi số dung môi hóa học để chiết xuất lecithin.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

35.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan