Loại bỏ mụn trứng cá bằng cách ăn uống lành mạnh hơn

Mụn trứng cá là tình trạng phổ biến trên da, nhất là ở những người bị rối loạn nội tiết tố hoặc đang trong lứa tuổi dậy thì. Mặc dù không có ảnh hưởng nghiêm trọng gì đến sức khỏe nhưng mụn trứng cá đem lại nỗi lo về tâm lý, cảm giác bất an, mất tự ti ở nhiều người. Nếu bạn băn khoăn mụn trứng cá phải làm sao, ăn gì nhanh hết mụn thì bài viết dưới đây sẽ gợi ý giúp bạn một số hướng giải quyết thông qua điều chỉnh chế độ dinh dưỡng.

1. Mụn trứng cá là gì?

Mụn trứng cá là tình trạng bề mặt da xuất hiện một số loại mụn bọc. Những nốt mụn này có thể hình thành ở bất cứ đâu trên cơ thể nhưng phổ biến nhất là ở mặt, cổ, vai, lưng.

Mụn trứng cá thường xuất hiện nhiều khi cơ thể bắt đầu có sự thay đổi về nội tiết tố, thường gặp nhất ở thanh thiếu niên vừa bước qua tuổi dậy thì.

Mụn trứng cá đa phần sẽ tự biến mất mà không cần điều trị, nhưng đôi khi có một số trường hợp mụn biến mất và rồi lại xuất hiện nhiều hơn. Rất hiếm trường hợp mụn mọc nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng chúng có thể ảnh hưởng đến tinh thần, cảm xúc của người bệnh và thậm chí có thể để lại sẹo trên da.

Tùy vào mức độ nghiêm trọng của mụn mà bạn có thể chọn không điều trị, điều trị không kê đơn hoặc dùng thuốc trị mụn theo đơn để xử lý mụn trứng cá.

>>> Hiểu về điều trị mụn trứng cá

2. Nguyên nhân hình thành mụn trứng cá

Bề mặt da được bao phủ bởi các lỗ chân lông kết nối với các tuyến dầu hoặc tuyến bã nhờn bên dưới da. Các tuyến dầu đưa bã nhờn lên bề mặt da thông qua các nang lông. Dầu cũng giúp loại bỏ các tế bào da chết bằng cách đưa chúng qua nang lông lên bề mặt da. Một phần tóc mỏng cũng mọc lên thông qua nang lông.

Khi các lỗ chân lông trên da bị tắc nghẽn do các tế bào da chết, dầu thừa và vi khuẩn thì mụn trứng cá sẽ hình thành. Tuổi dậy thì là thời điểm hormone khiến các tuyến dầu tiết ra dầu thừa nhiều nhất, làm tăng nguy cơ bị mụn.

Có 3 loại mụn chính:

  • Mụn đầu trắng: Là tình trạng lỗ chân lông bị tắc và đóng lại nhưng nhô ra khỏi da, thường xuất hiện như những vết sưng cứng, có màu trắng.
  • Mụn đầu đen: Là 1 lỗ chân lông bị tắc nhưng vẫn hở và có dạng những đốm đen nhỏ trên bề mặt da.
  • Mụn nhọt: Là tình trạng nhiễm trùng da khi các lỗ chân lông mở ra khiến dầu, vi khuẩn, tế bào chết đi vào dưới da. Chúng thường xuất hiện dưới dạng mụn đỏ, đôi khi có phần đầu màu trắng chứa đầy mủ (là phản ứng của cơ thể với vi khuẩn).
Ăn gì nhanh hết mụn
Ăn gì nhanh hết mụn là thắc mắc của nhiều người

3. Mụn trứng cá phải làm sao?

Đầu tiên bạn nên hiểu rằng làn da có thể bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống. Có một số loại thực phẩm có thể làm tăng nhanh lượng đường trong máu, khiến cơ thể tiết ra nhiều hormone insulin. Lượng insulin dư thừa trong máu có thể kích thích tuyến dầu tiết ra nhiều dầu hơn, làm tăng nguy cơ bị mụn trứng cá và tình trạng viêm.

Các loại thực phẩm có thể kích hoạt tăng insulin đột biến được gọi là thực phẩm carbohydrate có chỉ số đường huyết cao, chúng bao gồm: Mì ống, gạo trắng, đường, bánh mì trắng, sữa, chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa...

>>> Chăm sóc cho làn da dễ bị mụn trứng cá

4. Ăn gì khi bị mụn trứng cá?

Nếu bạn thắc mắc ăn gì nhanh hết mụn? Thì những loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp làm từ carbohydrate phức hợp có thể làm giảm nguy cơ phát triển mụn trứng cá. Các loại thực phẩm này bao gồm: Ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, trái cây và rau chưa qua chế biến.

Ngoài ra, các thực phẩm có các thành phần như kẽm, vitamin A&E, chất chống oxy hóa cũng được cho là có lợi cho da vì chúng làm giảm viêm nhiễm đáng kể.

Một số thực phẩm tốt cho da bao gồm:

  • Trái cây và rau màu vàng và cam, đỏ như cà rốt, bí ngô và khoai lang, cà chua, quả việt quất;
  • Các loại rau lá và màu xanh đậm khác như rau bina và cải xoăn;
  • Bánh mì nguyên cám;
  • Ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, hạt diêm mạch;
  • Các loại hạt, đậu như đậu lăng, đậu Hà Lan;
  • Các loại cá béo như cá thu và cá hồi.

Tuy nhiên, mỗi người có một cơ địa và thể trạng sức khỏe khác nhau nên hãy thử nghiệm nhiều chế độ ăn uống và lựa chọn những loại thực phẩm phù hợp nhất với bạn. Hãy luôn tính đến yếu tố dị ứng hoặc nhạy cảm với một số loại thực phẩm (nếu có) khi lập kế hoạch ăn kiêng có lợi cho làn da.

>>>Cách thưởng thức ngũ cốc nguyên hạt nhiều hơn trong chế độ ăn uống của bạn

ăn gì nhanh hết mụn
Ăn thực phẩm lành mạnh để hết mụn trứng cá

5. Bằng chứng khoa học về lợi ích của những loại thực phẩm trên đối với làn da?

5.1 Chế độ ăn ít đường

Một số nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, việc tuân thủ chế độ ăn uống ít đường có thể ngăn ngừa và cải thiện mụn trứng cá. Một nghiên cứu ở bệnh nhân Hàn Quốc đã phát hiện, nếu chỉ số đường huyết của họ ở mức thấp trong 10 tuần liên tiếp thì có thể cải thiện đáng kể tình trạng mụn trên da.

Trong một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Da liễu Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu cũng cho biết việc tuân theo chế độ ăn ít đường huyết, giàu protein trong 12 tuần đã cải thiện tình trạng mụn trứng cá ở nam giới và cũng như có tác dụng giảm cân.

5.2 Kẽm

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, ăn thực phẩm giàu kẽm có thể có hiệu quả trong việc ngăn ngừa và điều trị mụn trứng cá. Các thực phẩm giàu kẽm có thể kể đến: Hạt bí ngô, hạt điều, thịt bò, gà tây, hạt diêm mạch, đậu lăng, hàu và cua.

Trong một nghiên cứu trên Tạp chí Quốc tế Nghiên cứu BioMed, các nhà nghiên cứu đã xem xét mối tương quan giữa hàm lượng kẽm trong cơ thể và mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá.

Nếu như kẽm được biết đến là một khoáng chất quan trọng để phát triển tế bào da,điều chỉnh sự trao đổi chất và mức độ hormone thì hàm lượng kẽm thấp trong cơ thể sẽ có thể liên quan đến các trường hợp mụn trứng cá nghiêm trọng.

5.3 Vitamin A và E

Trong một nghiên cứu trên Tạp chí về Da và Mắt, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, mức độ vitamin A và E thấp trong cơ thể cũng có liên quan đến những trường hợp mọc mụn nghiêm trọng. Do vậy, để giảm tình trạng mụn, người bệnh nên cân nhắc tăng cường các loại thực phẩm giàu vitamin A & E trong khẩu phần ăn hàng ngày. Tuy nhiên, hãy cẩn trọng khi bổ sung vitamin A và trao đổi với bác sĩ trước khi dùng vì vitamin A có độc tính có thể gây ảnh hưởng đến một số cơ quan chính trong cơ thể.

5.4 Chất chống oxy hóa và axit béo Omega 3

Omega-3 là chất béo được tìm thấy trong một số thực vật và nguồn protein động vật như cá và trứng. Còn chất chống oxy hóa là hóa chất trung hòa các độc tố gây hại trong cơ thể. Nếu kết hợp với nhau, Omega-3 và chất chống oxy hóa được cho là có tác dụng giảm sưng viêm. Các nghiên cứu phần lớn đều xác nhận mối liên hệ giữa tăng lượng Omega-3 tiêu thụ và bổ sung chất chống oxy hóa giúp giảm mụn trứng cá, cải thiện sức khỏe tinh thần.

Mặc dù các nghiên cứu đều chỉ ra một số loại thực phẩm giúp loại bỏ mụn trứng cá và cải thiện sức khỏe làn da, nhưng thực tế không có loại thực phẩm nào chữa khỏi dứt điểm tình trạng này. Do vậy, trước khi thay đổi chế độ ăn uống, bạn vẫn nên gặp bác sĩ để nhận được lời khuyên về cách ăn uống phù hợp nhất với tình trạng da của mình. Một chế độ ăn uống lành mạnh, tốt cho làn da thường sẽ cân bằng, nhiều trái cây tươi và hoa quả, cung cấp nguồn protein lành mạnh như ngũ cốc nguyên hạt.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Erystad
    Công dụng thuốc Erystad

    Thuốc Erystad được chỉ định để điều trị mụn trứng cá, mụn bọc,... Tuân thủ chỉ định, liều dùng của thuốc Erystad sẽ giúp người bệnh nâng cao hiệu quả điều trị và đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

    Đọc thêm
  • banner natives image QC
    Bổ sung Kẽm sinh học Canada cho trẻ biếng ăn, chậm lớn

    70% trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi bị thiếu vi khoáng Kẽm, Selen...

    Đọc thêm
  • Aubra
    Thuốc Aubra: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

    Thuốc Aubra là thuốc tránh thai có chứa 2 hormone là progestin và estrogen. Thuốc Aubra hoạt động chủ yếu bằng cách ngăn chặn sự phóng thích của trứng (rụng trứng) trong chu kỳ kinh nguyệt. Bên cạnh việc ngừa ...

    Đọc thêm
  • Amnesteem
    Công dụng thuốc Amnesteem

    Thuốc Amnesteem là một dạng của vitamin A được dùng điều trị bệnh trứng cá nặng. Để quá trình điều trị mang đến kết quả tốt, việc sử dụng thuốc Amnesteem cần hết sức thận trọng, vì có thể gây ...

    Đọc thêm
  • ziana
    Công dụng thuốc Ziana

    Thuốc Ziana được sử dụng trong điều trị mụn trứng cá, giúp làm giảm số lượng và mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá đồng thời làm mụn phát triển nhanh chóng lành hơn. Vậy công dụng thuốc Ziana ...

    Đọc thêm
  • Benzefoam
    Công dụng thuốc Benzefoam

    Thuốc Benzefoam có công dụng điều trị mụn trứng cá nhờ chất kháng khuẩn Benzoyl peroxide. Một số đối tượng chống chỉ định cần lưu ý với thuốc này để tránh tương tác xấu. Sau đây là một số thông ...

    Đọc thêm