Lòng đỏ trứng: Dinh dưỡng và lợi ích

Lòng đỏ trứng là phần màu vàng ở giữa quả trứng. Chúng chứa hàm lượng cholesterol cao nhưng cũng cung cấp một loạt các chất dinh dưỡng quan trọng và có lợi cho sức khỏe. Trong bài viết này, giải thích những lợi ích và dinh dưỡng của lòng đỏ trứng.

1. Trứng là gì?

Trứng gà là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, chi phí thấp, dễ tiếp cận và chế biến, khiến chúng trở thành một thực phẩm ăn kiêng tuyệt vời cho nhiều người trên toàn thế giới.

Chúng cực kỳ linh hoạt. Mọi người có thể chế biến trứng theo nhiều cách khác nhau hoặc sử dụng chúng trong nhiều lĩnh vực chế biến thực phẩm, nấu ăn và nướng.

Cả lòng trắng và lòng đỏ của trứng đều giàu chất dinh dưỡng, bao gồm protein, vitamin và khoáng chất. Lòng đỏ cũng chứa cholesterol, các vitamin tan trong chất béo (như vitamin D và E) và các axit béo thiết yếu. Trứng cũng là một thành phần quan trọng và linh hoạt để nấu ăn, vì thành phần hóa học đặc biệt của chúng thực sự là chất kết dính của nhiều phản ứng nướng quan trọng.

Người bệnh mắc viêm đại tràng mãn tính nên ăn nhiều trứng gà
Trứng gà là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau

2. Dinh dưỡng của lòng đỏ trứng

Thành phần dinh dưỡng của lòng đỏ trứng phụ thuộc vào kích thước, nguồn gốc và cách chế biến của quả trứng, cũng như loài mà nó sinh ra.

Ăn lòng đỏ trứng gà có béo không? Giá trị chế độ ăn của lòng đỏ trứng gà rất khác nhau tùy thuộc vào cách chế biến. Ví dụ, nấu toàn bộ trứng trong dầu có thể tăng gấp đôi hoặc thậm chí gấp ba hàm lượng chất béo và cholesterol trong một món trứng.

Một lòng đỏ sống từ một quả trứng gà lớn tiêu chuẩn cung cấp những điều sau: 55 calo - 2,70g protein - 4,51g chất béo - 184 miligam (mg) cholesterol - 0,61 g carbohydrate - 0,10 g đường - 0 g chất xơ

Lòng đỏ trứng gà chứa ít nhất các khoáng chất thiết yếu, bao gồm: canxi, magiê, phốt pho, kali, natri, kẽm.

Lòng đỏ trứng gà là một nguồn dồi dào của nhiều loại vitamin, đặc biệt là các loại vitamin tan trong nước và chất béo.

3. Có nên ăn lòng đỏ trứng gà? Lòng đỏ trứng gà có lợi ích gì?

3.1. Trứng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Trứng phải được ăn một cách điều độ, giống như mọi thứ khác bởi vì vâng, nếu bạn ăn quá nhiều trứng mỗi ngày, và nếu bạn ăn chúng được chiên với nhiều bơ và bên trên là một chiếc bánh burger ngon ngọt, thì tim của bạn có thể bị đau. Nhưng trứng có chứa các chất dinh dưỡng có lợi cho tim và ngăn ngừa bệnh tim. Folate, axit béo không bão hòa, Vitamin E và một số Vitamin nhóm B có trong trứng.

Tim mạch
Sử dụng trứng hợp lý giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

3.2. Trứng tốt cho mắt

Trứng chứa vitamin A, rất cần thiết cho sức khỏe của mắt. Điều này rất quan trọng cần chỉ ra vì thiếu Vitamin A là nguyên nhân phổ biến nhất gây mù ở trẻ em ở các nước đang phát triển, cho thấy tầm quan trọng của nó. Ngoài ra, zeaxanthin và lutein là hai chất dinh dưỡng có thể làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Một nghiên cứu cho thấy rằng một lòng đỏ trứng mỗi ngày làm tăng đáng kể cả hai chất dinh dưỡng này trong máu

3.3. Trứng tốt cho lão hóa

Một quả trứng chứa 125,5 miligam choline (khoảng 1⁄4 những gì bạn cần). Choline tốt cho sức khỏe tim mạch nhưng cũng rất cần thiết cho não. Choline giúp điều chỉnh trí nhớ và tâm trạng. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng nó giúp chức năng nhận thức như trí nhớ bằng lời nói và thị giác. Các màng bao quanh tế bào của bạn được hình thành với sự hỗ trợ của choline. Trong khi mang thai và cả khi cho con bú, choline cũng rất cần thiết cho sự phát triển não bộ của em bé

3.4. Trứng có thể làm giảm rủi ro của ung thư vú

Điều này có lợi nhất khi trứng được tiêu thụ ở tuổi thanh thiếu niên. Tuy nhiên, một nghiên cứu sau đó cho thấy phụ nữ tiêu thụ ít nhất sáu quả trứng mỗi tuần giảm được 44% nguy cơ ung thư vú so với những phụ nữ ăn ít trứng hơn. Choline trong trứng cũng là một chất bảo vệ chống lại nguy cơ ung thư vú.

Trứng gà
Trứng có thể làm giảm rủi ro của ung thư vú

3.5. Trứng là nguồn giàu protein

Protein thường được gọi là khối xây dựng của cơ thể, và đó là sự thật chắc chắn. Một quả trứng chứa 6,5 ​​gam protein. Nếu bạn có một món trứng tráng ba quả, bạn đang nhận được 19,5 gram protein, gần bằng một nửa giới hạn hàng ngày của bạn. Vì vậy, bạn chỉ tiêu thụ 250 calo (tất nhiên là nhiều hơn với món trứng tráng bổ sung) và đó là một bữa ăn rất hài lòng.

4. Sự khác nhau giữa lòng đỏ và lòng trắng trứng

So với 2,7 g protein trong lòng đỏ của một quả trứng lớn, thì lòng trắng cung cấp 3,6 g.

Trong khi lòng trắng cung cấp nhiều protein hơn, thì lòng đỏ chứa gần như tất cả các vitamin và khoáng chất hòa tan trong nước và chất béo trong trứng. Nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ cả quả trứng có nhiều lợi ích đáng kể hơn so với chỉ ăn lòng trắng trứng.

Ví dụ, một nghiên cứu cho thấy những người đàn ông trẻ tuổi ăn cả quả trứng ngay sau khi thực hiện các bài tập tăng sức đề kháng có tỷ lệ chuyển hóa cơ bắp cao hơn những người chỉ ăn lòng trắng trứng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

24.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan