Muối: Đừng loại bỏ hoàn toàn

Muối được biết đến là loại gia vị không tốt cho huyết áp, bệnh thận, béo phì,... Do đó, nhiều người đã hạn chế, thậm chí không ăn muối trong chế độ ăn hàng ngày. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, muối đem lại nhiều lợi ích cho sự phát triển của não bộ của trẻ sơ sinh. Mặt khác, nếu không ăn muối sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hormone tuyến giáp.

Ăn muối với hàm lượng vừa phải cơ thể sẽ phát triển khỏe mạnh. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ và NIH khuyên người lớn không nên ăn mặn, nạp quá 2.400 miligam natri mỗi ngày (khoảng 1 thìa cà phê muối).

1. Sự thật về muối iốt và việc giảm muối

Iot là một khoáng chất cần thiết cho việc sản xuất hormone tuyến giáp của cơ thể. Đây cũng là loại gia vị không thể thiếu trong chế độ ăn uống hàng ngày. Thành phần chính của muối là natri clorua. Thành phần này khi đi vào cơ thể sẽ được phân giải và đóng các vai trò quan trọng khác nhau.

Muối iot thường bị đánh giá khiến bệnh cao huyết áp trở nên trầm trọng hơn, vì thế mà nhiều người đã chủ động duy trì chế độ ăn nhạt. Tuy nhiên,việc ăn muối với một lượng vừa phải, cơ thể sẽ nhận được một số lợi ích như:

  • Duy trì thể tích máu và áp suất thẩm thấu tế bào trong cơ thể
  • Kiểm soát sự hưng phấn và tính kích thích của thần kinh và cơ bắp
  • Kích hoạt sự co cơ của con người

Sử dụng quá ít iot (ăn nhạt) trong chế độ ăn của phụ nữ mang thai có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của thai nhi và gây ra bệnh lý đần độn. Một dạng khuyết tật không thể hồi phục về thể chất và trí tuệ. Thiếu iot trong thời kỳ sơ sinh cũng có thể dẫn đến sự phát triển bất thường của não và suy giảm sự phát triển trí tuệ.

Ở Mỹ, tình trạng thiếu iot phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới. Nó cũng phổ biến ở phụ nữ mang thai và thanh thiếu niên hơn.

Nhu cầu iot bình thường theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới: Người lớn cần 150 microgam mỗi ngày. Phụ nữ đang có kế hoạch mang thai nên tăng lượng tiêu thụ lên 200 đến 300 microgam mỗi ngày.

giảm muối
Muối iot cần được bổ sung đúng cách và hợp lý với từng đối tượng khác nhau

2. Mối liên hệ giữa muối và huyết áp

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng chế độ ăn DASH (viết tắt của Dietary Approaches to Stop Hypertension) có tác động trực tiếp đến việc giảm huyết áp, đặc biệt là khi bạn bước qua độ tuổi 40 và 50. Chế độ ăn này có công thức ít natri, ít chất béo nhiều canxi, trái cây và rau quả.

Thêm nhiều nghiên cứu khác cho rằng lượng natri cao trong thực phẩm là một dấu hiệu cho một chế độ ăn uống kém chất lượng. Tuy vậy, không phải natri ảnh hưởng đến huyết áp mà do thiếu các vitamin và khoáng chất quan trọng khác.

David McCarron, MD, một nhà tư vấn lâu năm cho ngành công nghiệp muối, đã trình bày những phát hiện này tại hội nghị nghiên cứu huyết áp cao thường niên lần thứ 57 của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ vào năm ngoái.

Tóm lại, ăn mặn hoặc ăn nhạt đều gây nên những tác hại như nhau. Do đó, bạn cần cân bằng hoặc hỏi ý kiến bác sĩ về lượng muối cần thiết cho từng trường hợp. Đồng thời, đảm bảo một chế độ dinh dưỡng khoa học.

Khách hàng thường xuyên truy cập website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để có thêm nhiều thông tin về sức khỏe, dinh dưỡng cho từng độ tuổi.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan