Nấm ô tán trắng phiến xanh gây độc

Nấm ô tán trắng phiến xanh là một trong những loại nấm độc, không chỉ xuất hiện ở Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới. Nấm trắng phiến xanh gây độc chủ yếu là rối loạn tiêu hóa với biểu hiện như nôn mửa, tiêu chảy.

Tại Việt Nam, danh sách các loại nấm độc có từ 50 - 100 loại. Các ca ngộ độc nấm vẫn thường xuyên xảy ra ở những vùng rừng núi do người dân không phân biệt được giữa nấm độc và nấm ăn được.

1. Đặc điểm nhận dạng nấm ô tán trắng phiến xanh

Nấm ô tán trắng phiến xanh có tên khoa học là Chlorophyllum molybdites, thường mọc đơn lẻ hoặc từng cụm ở những nơi đất mùn xốp tự nhiên như bãi cỏ, chuồng gia súc, ruộng bắp. Đặc điểm nhận dạng nấm ô tán trắng phiến xanh như sau:

  • Mũ nấm: Có vảy mỏng màu nâu hoặc xám nhạt trên bề mặt mũ nấm, càng về đỉnh mũ thì lớp vảy càng dày. Khi còn non, mũ nấm có hình bán cầu dài và có màu vàng nhạt. Đến khi trưởng thành, mũ nấm có hình trông giống chiếc ô, hoặc trải phẳng ra và có màu trắng. Kích thước đường kính mũ nấm khoảng từ 5 - 15cm.
  • Phiến nấm: Phiến nấm là mặt bên dưới của mũ nấm. Khi còn non, phiến nấm của nấm ô tán trắng phiến xanh có màu trắng, khi già, phiến nấm chuyển sang màu xanh xám, xanh nhạt và xanh rõ hơn khi càng già.
  • Cuống nấm: Có màu sắc thay đổi dọc theo cuống nấm từ trắng đến xám hoặc nâu. Ở đoạn phía trên gần sát mũ nấm có vòng. Khác với những loại nấm khác, chân cuống nấm trắng phiến xanh không phình ra như hình củ và không có bao gốc. Cuống nấm có chiều dài từ 10 - 30cm.
  • Thịt nấm: Nấm ô tán trắng phiến xanh có phần thịt màu trắng.
Hình ảnh nấm ô tán trắng phiến xanh
Hình ảnh nấm ô tán trắng phiến xanh

2. Nấm trắng phiến xanh gây độc

Nấm ô tán trắng phiến xanh nằm trong danh sách 100 loại nấm độc ở Việt Nam. Độc tố của nấm được xếp loại thấp. Các trường hợp ngộ độc nấm ô tán trắng phiến xanh chủ yếu là rối loạn tiêu hóa với các biểu hiện như đau bụng, buồn nôn, nôn, tiêu chảy.

Tuy nhiên, ngộ độc nấm trắng phiến xanh có thể gây tử vong khi ngộ độc làm mất nước, rối loạn điện giải và kèm theo bệnh mãn tính.

Nấm ô tán trắng phiến xanh là một trong những loại nấm phổ biến nhất thường thấy trên các bãi cỏ, do đó gây ra số trường hợp ngộ độc lớn. Chỉ trong vòng vài giờ sau khi ăn sống, nấm có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng như đại tiện ra máu.

Ngộ độc nấm ô tán trắng phiến xanh chủ yếu là rối loạn tiêu hóa với biểu hiện đau bụng, nôn mửa và tiêu chảy, dẫn đến mất nước, rối loạn điện giải. Mặc dù độc tính thấp nhưng nếu bị ngộ độc nấm kèm theo bệnh mãn tính có thể làm tổn thương cơ quan chức năng nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến tử vong.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan