Ngày hết hạn của thực phẩm có thực sự quan trọng không?

Hạn sử dụng của thực phẩm là thời hạn giữ được chất lượng thực phẩm tốt nhất theo khuyến cáo của các nhà sản xuất đối với người tiêu dùng. Vậy ngày hết hạn của thực phẩm có thực sự quan trọng không?

1.Một số thuật ngữ cần nắm để đánh giá hạn sử dụng thực phẩm

Khi bạn đi mua hàng thì hầu hết các thực phẩm đều sẽ được nhà sản xuất in lên bao bì hạn sử dụng. Đây là một cách thông báo cho khách hàng đó là mặt hàng mới hoặc hạn sử dụng đến bao lâu. Tuy nhiên, nếu không may bạn vẫn có thể mua nhầm hàng đã hết hạn do sự lãng quên của nhân viên chưa đem tiêu hủy.

Hạn sử dụng của thức ăn được in ấn trên bao bì nhưng bạn sẽ dễ dàng phát hiện ra ngày sản xuất hơn khi bắt đầu chú ý đến sản phẩm. Điều này cũng giúp bạn xác định được mặt hàng này đã được bày bán trong khoảng bao lâu và ước chừng thời gian dùng còn dài hay ngắn tùy theo từng ngành hàng.

Thực tế, hạn sử dụng của thực phẩm không chỉ đơn giản thông báo khoảng thời gian sản xuất mà còn là cơ sở để đánh giá chiến lược bán hàng cho các cửa hàng. Ở phương diện khách hàng, bạn hoàn toàn có thể yêu cầu được mua sản phẩm mới thay vì cận hạn sử dụng. Nhưng với người bán hàng, họ quan tâm là mặt hàng nào có sức tiêu thụ lớn và thường xuyên cần nhập về kho.

Tuy hạn sử dụng được in trên bao bì nhưng việc thử trước vẫn đảm bảo độ an toàn hơn. Ngày được đánh dấu là hạn sử dụng có thể hiểu là thời điểm lâu nhất mà thực phẩm giữ được độ tươi ngon. Một số món không nhất thiết là mới làm sẽ ngon như kim chi, dưa chua..... Những mặt hàng này thường được muối chua mà càng chua thì càng ngon.

XEM THÊM: Hết hạn sử dụng thực phẩm có đáng lo?

Ngày sản xuất được hiểu là ngày chế biến và đóng gói sản phẩm. Tuy nhiên, nếu trong quá trình chế biến và sản xuất thực phẩm bị chi phối bởi nhân tố như con người, nhiệt độ, khí hậu... thì nguy cơ bị hỏng cũng có thể xảy ra. Đặc biệt là bia, nếu ánh sáng mặt trời chiếu vào nhiều sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn trong bia sinh sôi phát triển và tồn tại khi bia được đóng kín trong chai.

hạn sử dụng
Mọi sản phẩm, thực phẩm đều có hạn sử dụng

Ngày cuối cùng của hạn sử dụng sản phẩm vẫn còn giữ được độ tươi ngon và hàm lượng dinh dưỡng là vấn đề mà người tiêu thụ luôn quan tâm chú ý. Thực tế, sau ngày “cận date”, thực phẩm sẽ mất dần độ ngon và dinh dưỡng nhưng về an toàn vệ sinh thực phẩm thì vẫn có thể đảm bảo nếu bạn sử dụng sau đó không quá lâu.

Ngày hết hạn không hoàn toàn là chỉ ngày thực phẩm bị hỏng mà đây chỉ là cách để người tiêu dùng lựa chọn có nên ăn hay không. Thực chất ngày, “hết date” là ngày mà độ tươi và các dưỡng chất trong thực phẩm bị giảm và mất dần thôi.

Ngày đóng bao bì của sản phẩm thường được đánh dấu bằng con số mã hóa. Do không phải tất cả các mặt hàng có thể sản xuất đóng gói cùng lúc. Ví dụ như mặt hàng sấy khô, thời gian từ khi sấy đến khi đóng gói sẽ cách xa nhau một khoảng thời gian nhưng ngày sản xuất thường được chọn là ngày đóng gói sản phẩm.

2. Khoảng thời gian tốt nhất để sử dụng cho từng nhóm thực phẩm

Thông thường sẽ ít người chú ý đến sản phẩm được đóng gói vì việc tính toán thời hạn dùng thức ăn đã được in ấn và do các nhà sản xuất tính toán. Tuy nhiên, nếu bạn nắm rõ được thời gian tốt nhất để giữ được độ tươi của thực phẩm thì sẽ tốt hơn. Ví dụ:

  • Sữa là mặt hàng có sức tiêu thụ không hề nhỏ do mọi lứa tuổi có thể dễ dàng sử dụng cho những bữa phụ. Tuy, nhiên khi mở hộp thì chỉ nên dùng trong 1 tuần để tránh bị tiêu chảy hay đau bụng khi sữa lên men xuất hiện vị chua.
  • Trứng: sau khi được mua về bạn nên sử dụng trong vòng 3 -5 tuần. Thật ra, trứng có thể sử dụng được lâu sau khi thu hoạch nhưng bạn không thể chắc chắn thời gian sản xuất thì nên dùng ngắn hạn để đảm bảo chất lượng.
  • Thịt gà, cá và hải sản: nếu được mua khi đang là thực phẩm đông lạnh thì cần sử dụng ngày sau khi nấu hoặc dùng tối đa 2 ngày.
  • Thịt bò, thịt heo đông lạnh dùng trong vòng 3 - 5 ngày
  • Thực phẩm đóng hộp: thông thường nông sản đóng hộp có thể bảo quản được khá lâu. Đối với tương cà, vì nồng độ acid cao nên thời gian bảo quản là 18 tháng những thực phẩm khác có nồng độ acid thấp thì có thể kéo dài tới 5 năm với điều kiện hoàn toàn kín không bị không khí lọt vào hay chịu bất kỳ tác động nào từ khí hậu môi trường.

Để đảm bảo thời gian bảo quản thực phẩm đóng hộp được kéo dài thì chúng cần được đặt ở nơi tối có nhiệt độ thấp từ 18 - 38 độ C. Nếu khi lấy hộp ra dùng, bạn thấy xuất hiện những dấu hiệu phồng lên thì có thể vi khuẩn đã xâm nhập sinh sôi và thực phẩm đóng hộp nên được loại bỏ.

XEM THÊM: Hạn Sử Dụng Của Sữa Mẹ

Trứng gà
Trứng gà chỉ nên sử dụng trong vòng 3 đến 5 tuần

3.Mẹo để đảm bảo an toàn thực phẩm khi sử dụng

Ngày nay, mọi mục đích cung cấp nông sản đến tay người tiêu dùng đều chung mục đích đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Sau đây là một số mẹo cho các bạn tham khảo để bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người xung quanh:

  • Mua sản phẩm vẫn còn hạn sử dụng
  • Bảo quản thực phẩm đã mua trong tủ lạnh, nếu chúng dễ bị hỏng khi đặt trong môi trường nhiệt độ phòng
  • Cấp đông cho thực phẩm để ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn gây hại trong môi trường
  • Tuân thủ hướng dẫn sử dụng và các khuyến cáo của nhà sản xuất

4. Khi nào thực phẩm có chiều hướng diễn biến xấu đi?

Thuốc, tá dược cũng được liệt kê vào mặt hàng cần chú trọng thời gian sử dụng. Một vài thử nghiệm đánh giá về thời gian dùng và công hiệu của thuốc đã cho kết luận: nếu loại thuốc đó có hạn dùng 18 tháng kể từ khi sản xuất thì công dụng của nó sẽ chỉ phát huy tốt trong thời gian đó.

Dược phẩm là một sản phẩm hóa sinh nên thời gian phân hủy và tan rã có thể đánh giá thông qua thành phần hợp chất của các nguyên tố hóa học. Tuy nhiên, sự biến đổi theo thời gian của các hợp chất hóa học đôi khi khiến thuốc chữa bệnh trở thành độc tố nguy hiểm cho sức khỏe của con người.

Tương tự với bao cao su, nếu sử dụng sau thời gian được chỉ định thì các chất được sử dụng sẽ không còn tốt như ban đầu và tác dụng của chúng không đạt được như mong muốn. Ngoài ra, các chất tạo mùi cũng sẽ biến đổi có thể gây kích ứng và nguy hiểm cho sức khỏe người dùng.

XEM THÊM: Vì sao thuốc phải có hạn sử dụng?

Sử dụng bao cao su nếu chưa muốn có thai sau sinh
Bao cao su hết hạn sử dụng sẽ không còn hiệu quả như ban đầu

5. Bảo quản đúng cách để thời gian sử dụng dài hơn

Nhiệt độ là yếu tố đầu tiên gây ảnh hưởng đến thời gian sử dụng của thực phẩm. Nhiệt độ càng cao thì quá trình phân hủy và sự xâm nhập của vi khuẩn diễn ra càng nhanh. Do đó, bạn có thể lựa chọn giải pháp cấp đông trong ngăn đá để bảo quản thức ăn tươi mới lâu hơn.

Khu vực độ ẩm cao là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và phát triển. Ánh nắng mặt trời cũng khiến cho thực phẩm bị hỏng nhanh hơn. Nếu bạn sống tại vị trí hội tụ những khó khăn này thì cần sử dụng thiết bị hỗ trợ để khắc phục và bảo quản thực phẩm đạt chất lượng tốt hơn.

Hạn sử dụng của thực phẩm có ý nghĩa là thời gian đó dưỡng chất được lưu giữ tốt nhất. Do vậy, bạn nên sử dụng trước kỳ hạn để đảm bảo an toàn tối đa, tăng thêm hương vị và cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn thực phẩm: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

52.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan