Nước gừng trị ho hiệu quả không?

Các hợp chất hoạt tính sinh học đáng chú ý nhất trong gừng là gingerols và shogaols. Các nghiên cứu cho thấy các hợp chất này có đặc tính chống viêm có thể giúp kiểm soát hoặc giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, bao gồm cả đau họng. Vậy có thực sự nước gừng trị ho hiệu quả không? Đọc thêm bài viết sau để hiểu hơn.

1. Vai trò của nước gừng với sức khỏe

Gừng có chứa các hợp chất hoạt tính sinh học có tác dụng hữu ích đối với sức khỏe của bạn. Các hợp chất hoạt tính sinh học này là chất dinh dưỡng thực vật được tìm thấy trong một số loại thực phẩm có tác dụng hữu ích đối với sức khỏe của bạn. Các nghiên cứu cho thấy, những hợp chất này có đặc tính chống viêm có thể giúp kiểm soát hoặc giảm nguy cơ nhiều bệnh, bao gồm cả ho và viêm họng. Gừng cũng được cho là có đặc tính kháng khuẩn có thể giúp chống lại nhiễm trùng (vi khuẩn hoặc virus), bao gồm cả những bệnh gây ra viêm họng.

Trong một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, một dung dịch với 10% chiết xuất gừng đã được tìm thấy để ức chế Streptococcus mutans, Candida albicans.

và Enterococcus faecalis . Ba vi sinh vật này thường gây ra nhiễm trùng miệng. Tuy nhiên, vẫn cần có thêm nghiên cứu để xem xét cụ thể tác động của gừng đối với vi khuẩn và vi rút được biết là nguyên nhân gây ho và viêm họng. Cuối cùng, gừng có đặc tính chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa có thể cung cấp các lợi ích bảo vệ và chữa bệnh chống lại bệnh tật. Trong một nghiên cứu, gừng tươi cung cấp nhiều lợi ích chống oxy hóa hơn gừng khô

2. Nước gừng trị ho hiệu quả không?

2.1. Nước gừng có tác dụng chống viêm

Bạn ho khi bạn gặp phải tình trạng viêm họng hoặc viêm phế quản. Tình trạng viêm này có thể là kết quả của phản ứng miễn dịch của cơ thể bạn đối với nhiễm trùng hoặc do chất gây kích ứng, như chảy dịch mũi sau.

Tác dụng chống viêm của gừng có thể làm giảm cơn ho hay đau họng bằng cách giảm viêm. Nghiên cứu cho thấy gừng có thể làm điều này bằng cách ngăn chặn các protein gây viêm trong cơ thể. Những protein này gây đau, ngứa, rát cổ họng do viêm.

Ngoài ra, nghiên cứu trong hai nghiên cứu khác nhau cho thấy gừng giúp giảm đau amidan và viêm họng, giảm ho khi kết hợp với các loại thảo mộc khác. Trong một nghiên cứu, cứ 10 người tham gia thì có 7 người bị viêm amidan mãn tính thấy giảm các triệu chứng của viêm amidan cấp tính. Nghiên cứu khác được thực hiện trong các ống nghiệm trong phòng thí nghiệm, nhưng cho kết quả đầy hứa hẹn

2.2. Gừng tăng cường hệ thống miễn dịch

Gừng có thể làm dịu cơn ho, đau cổ họng và cải thiện thời gian phục hồi của bạn do các hợp chất của gừng có thể tăng cường khả năng miễn dịch.

Hầu hết các triệu chứng ho do viêm họng đều do vi rút gây ra. Điều này bao gồm cảm lạnh thông thường, cúm và tăng bạch cầu đơn nhân. Thuốc cảm không thể tiêu diệt vi rút nhưng gừng thì có thể.

Một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy gừng kích thích hệ thống miễn dịch tiêu diệt vi rút. Những kết quả này cho thấy gừng có khả năng làm giảm tỷ lệ đau họng, giảm triệu chứng nhanh hơn và cải thiện thời gian hồi phục.

Nước gừng trị ho
Nước gừng trị ho và tăng cường hệ miễn dịch của người bệnh

2.3. Gừng bảo vệ bạn chống lại các mầm bệnh và độc tố.

Gừng có thể giúp giảm ho do đau họng bằng cách bảo vệ bạn chống lại vi khuẩn, mầm bệnh, độc tố. Chúng được gọi là vi khuẩn.

Một số vi khuẩn này gây ra đau họng. Điều này bao gồm viêm họng do vi khuẩn Streptococcus pyogenes gây ra.

Một nghiên cứu đã so sánh hiệu quả của chiết xuất gừng so với thuốc kháng sinh đối với vi khuẩn gây ra liên cầu khuẩn. Là một phần của nghiên cứu, gừng được chiết xuất với nhiều lượng khác nhau từ rễ và lá của cây, và được pha loãng với nước hoặc etanol.

Loại nước từ lá và rễ có tác dụng ức chế vi khuẩn tương đương nhau và tương đương với thuốc kháng sinh. Các dung môi gốc etanol có hiệu quả hơn các dung môi gốc nước. Nghiên cứu này đều được thực hiện trong ống nghiệm. Cần nghiên cứu thêm để hiểu tác dụng kháng khuẩn của gừng ở người

3. Chế biến nước gừng giảm ho.

3.1. Nước gừng mật ong

Dấu hiệu chính mà cơ thể chúng ta cung cấp cho chúng ta khi bị nhiễm cúm là do đau họng. Lúc này, cạo một ít gừng và cho vào chảo nước sôi. Khi nó sôi, thêm mật ong vào nó và vắt nửa quả chanh và bạn có thể sử dụng. Điều này có lợi cho cả bệnh viêm họng và ho. Gừng làm giảm tình trạng viêm cổ họng khi bị đau và mật ong giúp làm dịu cổ họng cũng như làm dịu các cơn ho dữ dội.

3.2. Gừng và trà Tulsi

Bạn cạo gừng và cho thêm 4 - 5 lá Tulsi (một loại lá của Ấn Độ, một nhánh của cây họ Hương nhu) vào nước trong khi pha trà. Để nước sôi khoảng một phút rồi cho các nguyên liệu còn lại vào . Việc ngâm gừng và Tulsi cùng nhau sẽ làm giảm nhiệt độ của cơ thể nếu bạn bị sốt và cũng giúp bạn giảm đau đầu và giảm ho.

3.3. Nước uống sả - gừng

Sả cũng rất giàu đặc tính chống nấm và chống viêm, giúp bạn đối phó với bệnh cúm, cảm lạnh và ho. Khi kết hợp với gừng, thức uống này có tác dụng không kém gì ma thuật. Đun sôi gừng đã nạo và cho sả khô hoặc tươi vào nước sôi. Tắt lửa và để ngấm trong 3-4 phút. Có thể thêm mật ong nếu thích ngọt.

3.4. Nước chanh - gừng

Thêm nước cốt chanh vào nước nóng cùng với một ít gừng giúp ngăn ngừa và loại bỏ đờm ra khỏi cơ thể. Gừng cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa và giúp cơ thể giải phóng độc tố, loại bỏ nhiễm trùng và cảm cúm. Đun sôi nước gừng và vắt một ít chanh vào. Vitamin C có trong chanh cũng hoạt động như một tác nhân tích cực trong việc loại bỏ chất nhờn và giúp giảm đau.

Nước gừng trị ho hiệu quả khi kết hợp với chanh
Nước gừng trị ho hiệu quả khi kết hợp với chanh

3.5. Một vài cách giảm ho khác từ gừng

  • Nhai trực tiếp củ gừng sống cũng mang lại lợi ích giảm ho và cảm lạnh. Bạn nên nhai một vài lát gừng sống ít nhất 2 - 3 lần một ngày nhưng nếu bạn không chịu nổi vị cay nóng của gừng thì không nên thử cách này.
  • Kẹo gừng: Bạn có thể mua ở các cửa hàng tạp hóa. Những viên kẹo gừng này là một cách cung cấp nhiệt ít hơn cho cơ thể của bạn. Bạn có thể nhai đến 3 viên kẹo mỗi ngày để làm dịu cổ họng và cũng giúp giảm ho.
  • Bột gừng: Thêm bột gừng vào thức ăn của bạn cũng có thể rất có lợi cho cơ thể bạn để chống lại các triệu chứng của bệnh cúm. Chỉ cần thêm khoảng 2 thìa cà phê bột này vào thức ăn của bạn trong khi nấu nướng, bạn sẽ thấy sức khỏe của mình có sự thay đổi rõ rệt.

Gừng được coi là an toàn với hầu hết mọi người, nhưng có một vài người có thể bị dị ứng. Điều quan trọng là không nên sử dụng gừng để thay thế các loại thuốc trị cảm lạnh, cúm hay kháng sinh do bác sĩ chỉ định cho bạn.

Hãy thận trọng khi sử dụng các loại trà và chất bổ sung thường xuyên nếu bạn đang mang thai. Đôi khi, gừng gây khó chịu cho dạ dày. Ngừng sử dụng nếu điều này xảy ra

Gừng có lịch sử lâu đời như một loại thảo dược chữa cảm lạnh. Các đặc tính y học của nó có thể làm giảm viêm và làm dịu cơn đau họng. Gừng tươi cũng có khả năng kháng khuẩn và có thể giúp bảo vệ khỏi vi rút cảm lạnh. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cần thực hiện các nghiên cứu trên người để xác minh những lợi ích tiềm năng của gừng. Có thể dùng gừng dưới dạng trà, nước ép hoặc ngậm. Mọi người cũng có thể thêm gừng vào sinh tố hoặc bữa ăn. Kết hợp gừng với mật ong và các thành phần chống viêm khác là một cách phổ biến để làm dịu cơn đau họng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, medicalnewstoday.com, timesofindia.indiatimes.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

69.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan